Huyện Bắc Mê: Lộ trình để thoát nghèo vào năm 2030

Bà Củng Thị Mẩy - Phó Bí thư huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê (tỉnh Hà Giang) chia sẻ với PV Báo Công Thương về lộ trình để thoát nghèo vào năm 2023.
Bắc Mê - sức hút mới của du lịch Hà Giang

Với phương châm “lấy văn hóa để phát triển du lịch và lấy du lịch để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa”, huyện Bắc Mê đã ban hành Nghị quyết số 10-NQ/HU. Việc triển khai Nghị quyết số 10 được thực hiện ra sao, thưa bà?

Huyện Bắc Mê: Lộ trình để thoát nghèo vào năm 2030
Bà Củng Thị Mẩy - Phó Bí thư huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê

Bà Củng Thị Mẩy: Trên cơ sở Nghị quyết số 10-NQ/HU về phát triển du lịch – dịch vụ gắn với bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hóa truyền thống các dân tộc và lịch sử địa phương giai đoạn 2021-2025, UBND huyện Bắc Mê đã khẩn trương xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện. Đến nay, các hoạt động bảo tồn, phục dựng các lễ hội Văn hóa dân tộc và dân ca dân vũ, nhạc cụ dân tộc đang được Bắc Mê tiến hành theo đúng kế hoạch.

Tháng 7 vừa qua, việc trùng tu, tôn tạo Di tích lịch sử văn hóa Căng Bắc Mê đã hoàn thành giai đoạn 1. Hoạt động phục dựng Lễ cầu mùa cầu mưa của dân tộc Dao đỏ cũng đã được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia…

Các lễ hội, dân ca, dân vũ của các dân tộc trên địa bàn như: Lễ hội “lồng tồng” của người Tày; Cúng “thần rừng” của dân tộc Pu Péo, Lễ “gọi trăng” của người Tày nay đã trở thành Lễ hội thường niên.

Để phát huy, gìn giữ được giá trị văn hóa dân tộc của địa phương, nhiều thôn, xã của huyện Bắc Mê cũng đã mở lớp truyền dạy chữ viết, văn hoá và tiếng nói của dân tộc Mông, Dao; duy trì nghề truyền thống (chạm bạc của dân tộc Dao; nghề đan lát, nghề dệt, may, thêu của dân tộc Tày, Mông, Pu Péo, Dao) bằng các cơ chế khuyến khích riêng của huyện…

Giờ đây, đến với huyện Bắc Mê, du khách không chỉ tham quan Di tích lịch sử Căng Bắc Mê nhuốm màu thời gian, đắm đuối với vẻ đẹp dịu dàng, xanh mát của sông Gâm mà còn được trải nghiệm những nét văn hoá đặc sắc, riêng có của đồng bào dân tộc sinh sống ở huyện Bắc Mê.

Được biết, song song với phát triển du lịch – bảo tồn văn hoá; công tác xây dựng nông thôn mới và an sinh xã hội được huyện Bắc Mê rất chú trọng. Bà có thể cho biết, một số kết quả đạt được của địa phương?

Bà Củng Thị Mẩy: Với Chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện Bắc Mê đã có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 3 thôn được công nhận thôn nông thôn mới. Cùng với xây dựng nông thôn mới, việc ứng dụng khoa học - công nghệ, liên kết trong sản xuất đã tạo tiền đề để Bắc Mê hình thành các vùng sản xuất hàng hóa, các trang trại, gia trại chăn nuôi. Hiện Bắc Mê có 21 sản phẩm được công nhận 3 sao, 4 sao theo tiêu chuẩn sản phẩm OCOP ( Tinh bột nghệ; Rượu ngô Phú Nam; Rượu Bắc Mê; Gia vị tinh dầu hồi; Thịt bò khô; Chân giò lợn đen muối tiêu…).

Với công tác an sinh xã hội, chúng tôi không chỉ xây dựng kế hoạch đào tạo nghề và giải quyết việc làm, mà còn chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với các công ty, doanh nghiệp tổ chức các buổi tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động. Tính đến 31/8/2022, huyện Bắc Mê đã giải quyết việc làm được cho 1.570 người; tổ chức đào tạo nghề dưới 3 tháng cho 275 học viên.

Bên cạnh đó, chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở cũng đang được huyện Bắc Mê tích cực triển khai với 83 hộ đã được cấp kinh phí. Hiện 40 hộ đã hoàn thành và 43 hộ dự kiến sẽ hoàn thành trước 30/10/2022.

Huyện Bắc Mê: Lộ trình để thoát nghèo vào năm 2030
Du khách tham quan Di tích lich sử Căng Bắc Mê

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Bắc Mê lần thứ X, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định: “Phấn đấu đến năm 2030 Bắc Mê thoát khỏi huyện nghèo; đến năm 2045 là huyện phát triển khá của tỉnh Hà Giang”. Dựa vào cơ sở nào để huyện Bắc Mê đưa ra lộ trình thoát nghèo vào năm 2030, thưa bà?

Bà Củng Thị Mẩy: Là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Hà Giang, những năm qua, Bắc Mê luôn có những giải pháp cụ thể mang tính chiều sâu để giúp các hộ nghèo thoát nghèo bền vững. Tuy nhiên, tính theo chuẩn nghèo mới, đến 31/12/2021, số hộ thuộc diện nghèo của huyện Bắc Mê vẫn còn: 5.507 hộ, chiếm 48,83%; số hộ thuộc diện cận nghèo: 2.123 hộ, chiếm tỷ lệ 18,49%.

Để thực hiện mục tiêu đến năm 2030 thoát khỏi huyện nghèo, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bắc Mê lần thứ X, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định 3 nhiệm vụ đột phá: Nâng cấp giao thông nông thôn; thu hút đầu tư phát triển nông nghiệp, du lịch và dịch vụ; sinh kế cho người dân và giảm nghèo bền vững.

Đồng thời, huyện Bắc Mê cũng đề ra 5 chương trình trọng tâm gồm: Phát triển chăn nuôi hàng hóa; trồng rừng kinh tế gắn với cây dược liệu; cải tạo vườn tạp, tạo sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân; phát triển du lịch - dịch vụ gắn với bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa truyền thống các dân tộc và lịch sử địa phương và Quy hoạch sắp xếp ổn định dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới.

Để sớm hiện thực hóa mục tiêu Nghị quyết đề ra, Ban chấp hành Đảng bộ huyện Bắc Mê đã xây dựng chương trình hoạt động, nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Ban chấp hành toàn khóa. Trên cơ sở đó, phân công từng đồng chí trong Ban chấp hành, Ban thường vụ, phụ trách các lĩnh vực và phụ trách các chi, đảng bộ trực thuộc, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động. Từ đó, xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Nghị quyết một cách cụ thể, chi tiết, phù hợp với điều kiện thực tiễn với những nội dung cơ bản, trọng tâm.

Hiện, Đảng bộ huyện Bắc Mê đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt các giải pháp thu hút nguồn lực xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường. Gần đây nhất, ngày 29/03/2021 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/HU về Quy hoạch, sắp xếp ổn định dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2021 - 2025 và Nghị quyết số 09 NQ/HU về thu hút đầu tư phát triển nông nghiệp, du lịch và dịch vụ, giai đoạn 2021 - 2025.

Huyện Bắc Mê: Lộ trình để thoát nghèo vào năm 2030
Giáo dục là lĩnh vực được huyện Bắc Mê dành nhiều ưu tiên trong những năm tới

Trong đó, định hướng huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho các ngành, lĩnh vực mà Bắc Mê có tiềm năng và lợi thế cạnh tranh; Sử dụng có hiệu quả nguồn vốn của 3 chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025.

Tập trung huy động tối đa các nguồn lực đầu tư từ Ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn khác để đầu tư cho các chương trình, dự án trọng điểm. Thực hiện tốt việc kêu gọi xã hội hóa vào đầu tư các công trình nhà nước và nhân dân cùng làm trong lĩnh vực giáo dục, y tế.

Với lộ trình và quyết tâm mạnh mẽ, huyện Bắc Mê hướng tới nêu cao vai trò trách nhiệm, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị; cùng với đó khơi dậy ý trí khát vọng vươn lên của từng người dân trong phát triển kinh tế, không cam chịu đói nghèo; từng bước xây dựng huyện Bắc Mê phát triển bền vững.

Trân trọng cảm ơn bà!

Xuân Lập

Tin mới nhất

Hỗ trợ xây dựng và cải tạo nhà vệ sinh trường học tại vùng khó khăn

Hỗ trợ xây dựng và cải tạo nhà vệ sinh trường học tại vùng khó khăn

Ở nhiều điểm trường tại các địa bàn khó khăn, nhà vệ sinh trường học đạt chuẩn vẫn còn rất thiếu thốn, ảnh hưởng đến sức khỏe và kết quả học tập của học sinh.
Đưa kiến thức pháp luật đến với đồng bào vùng cao

Đưa kiến thức pháp luật đến với đồng bào vùng cao

Không chỉ Pà Cò - điểm nóng ma tuý trên mảnh đất Mai Châu (Hoà Bình) mà nhiều địa phương vùng cao xưa nay vốn ẩn chứa nhiều tệ nạn xã hội giờ đã rất bình yên.
Giảm nghèo thông tin vùng dân tộc thiểu số và miền núi: Quan trọng và thiết thực

Giảm nghèo thông tin vùng dân tộc thiểu số và miền núi: Quan trọng và thiết thực

Các chỉ tiêu của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đạt đã được nhiều kết quả tích cực.
Tín dụng chính sách: Tạo nguồn lực giúp đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi lựa chọn những cơ hội lớn

Tín dụng chính sách: Tạo nguồn lực giúp đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi lựa chọn những cơ hội lớn

Việt Nam là một trong những quốc gia làm tốt chiều cạnh giảm nghèo trong mục tiêu thiên niên kỷ, và tín dụng chính sách có vai trò rất lớn trong quá trình này.
Tín dụng chính sách: Đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số miền núi

Tín dụng chính sách: Đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số miền núi

Đây là chia sẻ của ông Phan Hồng Thủy - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Ủy ban Dân tộc về vấn đề chính sách tín dụng ưu đãi cho người nghèo và đối tượng chính sách.

Tin cùng chuyên mục

Mở rộng hơn nữa đối tượng thụ hưởng tiếp cận nguồn chính sách tín dụng

Mở rộng hơn nữa đối tượng thụ hưởng tiếp cận nguồn chính sách tín dụng

Chính sách tín dụng với người nghèo và đối tượng chính sách đã đi vào cuộc sống, song để nhân dân cả nước đồng tình ủng hộ thì vẫn còn rào cản cần tháo gỡ...
Ngày 8/11, Tọa đàm Tín dụng chính sách: Đòn bẩy phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 8/11, Tọa đàm Tín dụng chính sách: Đòn bẩy phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số

9h30 ngày mai (8/11), Báo Công Thương dự kiến tổ chức Tọa đàm “Tín dụng chính sách: Đòn bẩy phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số”.
Thúc đẩy sản xuất, tạo sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Thủ đô

Thúc đẩy sản xuất, tạo sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Thủ đô

Sau 3 năm, vùng dân tộc thiểu số và miền núi Hà Nội đã có bước tiến quan trọng, thể hiện sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.
Đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ trách nhiệm trong thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

Đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ trách nhiệm trong thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

Vướng về cơ chế chính sách, muốn làm mà không thể làm được - ĐBQH đề nghị truy trách nhiệm các bộ, ngành chủ trì các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG).
Từ chuyện mô hình chăn nuôi, ĐBQH nêu vướng mắc triển khai chương trình mục tiêu quốc gia

Từ chuyện mô hình chăn nuôi, ĐBQH nêu vướng mắc triển khai chương trình mục tiêu quốc gia

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, đại biểu Quốc hội đề nghị sớm ban hành đầy đủ các văn bản hướng dẫn.
Bài 2: Tăng cường truyền thông giảm nghèo - cách nào hiệu quả?

Bài 2: Tăng cường truyền thông giảm nghèo - cách nào hiệu quả?

Để nâng cao hiệu quả công tác cung cấp thông tin cho bà con vùng sâu, vùng xa góp phần phát triển kinh tế Nhà nước vẫn giữ vai trò dẫn dắt chủ đạo.
Bài 1: Nỗ lực từ chủ trương lớn

Bài 1: Nỗ lực từ chủ trương lớn

Giảm nghèo thông tin là một chủ trương lớn, cấu phần quan trọng trong chương trình giảm nghèo bền vững được các địa phương, Bộ ngành nỗ lực thực hiện.
Ngày 19/10: Tọa đàm Hỗ trợ tiếp cận thông tin sản xuất, kết nối thị trường nông sản cho vùng khó khăn

Ngày 19/10: Tọa đàm Hỗ trợ tiếp cận thông tin sản xuất, kết nối thị trường nông sản cho vùng khó khăn

Ngày 19/10, Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm “Hỗ trợ tiếp cận thông tin sản xuất, kết nối thị trường nông sản cho các xã nghèo, huyện nghèo".
Ngày 18/10: Toạ đàm "Nâng cao hiệu quả cung cấp thông tin thị trường cho đồng bào nghèo vùng khó khăn"

Ngày 18/10: Toạ đàm "Nâng cao hiệu quả cung cấp thông tin thị trường cho đồng bào nghèo vùng khó khăn"

Thực hiện chương trình giảm nghèo thông tin, Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm "Nâng cao hiệu qủa cung cấp thông tin thị trường cho đồng bào nghèo vùng khó khăn"
Thanh Hóa: Kết quả đáng ghi nhận trong công tác giảm nghèo bền vững

Thanh Hóa: Kết quả đáng ghi nhận trong công tác giảm nghèo bền vững

Tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh Thanh Hóa giảm, năm 2023 ước còn 3,49%, bình quân giai đoạn 2022-2023 giảm 1,65%/năm, cao hơn so với mục tiêu kế hoạch.
Hành trình 21 năm gieo niềm tin và khát vọng cho hộ nghèo, đối tượng chính sách

Hành trình 21 năm gieo niềm tin và khát vọng cho hộ nghèo, đối tượng chính sách

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã đáp ứng nhu cầu vay vốn của đông đảo người nghèo và các đối tượng chính sách khác ở 100% xã, phường, thị trấn trên cả nước.
Bài 2: Ưu tiên phát triển đường bộ và hàng không

Bài 2: Ưu tiên phát triển đường bộ và hàng không

Đường bộ và hàng không là hai loại hình giao thông trọng tâm cần được ưu tiên đầu tư nhằm giúp các tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc bộ phát triển.
Bài 1: Trở lực từ thiếu hạ tầng giao thông

Bài 1: Trở lực từ thiếu hạ tầng giao thông

Thiếu hạ tầng giao thông được xác định là nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng tới phát triển kinh tế- xã hội của các địa phương vùng Trung du và miền núi Bắc bộ.
Thừa Thiên Huế: Thực hiện chính sách đặc thù trong giảm nghèo bền vững

Thừa Thiên Huế: Thực hiện chính sách đặc thù trong giảm nghèo bền vững

Tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện rà soát, xác định nguyên nhân, các chính sách đặc thù... nhằm đưa ra các giải pháp, chính sách cụ thể trong giảm nghèo bền vững.
Chính sách khuyến công: Đồng hành cùng bà con khu vực miền núi giảm nghèo

Chính sách khuyến công: Đồng hành cùng bà con khu vực miền núi giảm nghèo

Chính sách khuyến công với độ mở lớn đã và đang hỗ trợ bà con dân tộc thiểu số ở khu vực miền núi giảm nghèo một cách hiệu quả.
Thanh Hóa: Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững

Thanh Hóa: Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững

Thanh Hóa đề ra mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới hàng năm 1,5% trở lên, đồng thời triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững.
Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi: Còn bất cập gì?

Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi: Còn bất cập gì?

Công tác lập kế hoạch và phân bổ vốn còn bất cập, chưa sát với tình hình thực tiễn; nhiều địa phương sử dụng kết quả từ điều tra dân tộc thiểu số cũ.
Cơ bản thực hiện đạt các mục tiêu, chỉ tiêu giảm nghèo hàng năm

Cơ bản thực hiện đạt các mục tiêu, chỉ tiêu giảm nghèo hàng năm

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã đạt một số kết quả tích cực, đời sống người nghèo, địa bàn nghèo có bước cải thiện, nâng cao.
Bộ Công Thương: Thúc đẩy tiêu thụ nông sản miền núi, vùng dân tộc là nhiệm vụ trọng tâm

Bộ Công Thương: Thúc đẩy tiêu thụ nông sản miền núi, vùng dân tộc là nhiệm vụ trọng tâm

Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương đã có cuộc trao đổi với phóng viên về vấn đề tiêu thụ nông sản miền núi, vùng dân tộc.
Phát triển thị trường cho sản phẩm miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Phát triển thị trường cho sản phẩm miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Là khu vực tập trung nhiều sản phẩm đặc sản chất lượng, việc tìm đầu ra cho sản phẩm vùng miền núi, đồng bào dân tộc luôn được quan tâm đặc biệt.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động