Tỉnh Hà Tĩnh: Lan toả hơn nữa thương hiệu bưởi Phúc Trạch

Là một trong số các đặc sản của địa phương, bưởi Phúc Trạch đã và đang được các cấp chính quyền tỉnh Hà Tĩnh tích cực quảng bá và thúc đẩy tiêu thụ.
Hà Tĩnh: Hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối sản phẩm chủ lực vào hệ thống phân phối

Đa dạng kênh tiêu thụ

Nằm trong nhóm sản phẩm chủ lực của tỉnh Hà Tĩnh, bưởi Phúc Trạch đã được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý “Phúc Trạch” cho sản phẩm “Quả bưởi”, khu vực địa lý gồm 19 xã thuộc địa bàn huyện Hương Khê. Đây cũng là một trong 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam được EU cam kết bảo hộ từ ngày 01/8/2020.

Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục đặc sản “Bưởi Phúc Trạch” của tỉnh Hà Tĩnh vào Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam. Quả bưởi Phúc Trạch có nhiều khoáng chất, hàm lượng axít hữu cơ từ 0,26-0,79%, hàm lượng vitamin C từ 32-75mg/100g, do đó ăn bưởi Phúc Trạch rất tốt cho sức khỏe, làm tăng sức đề kháng.

Những năm qua, các cấp chính quyền của tỉnh Hà Tĩnh rất chú trọng và triển khai nhiều chính sách, giải pháp để mở rộng diện tích, tăng năng suất, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật cho loại nông sản này. Tổng diện tích trồng bưởi Phúc Trạch tại 19 xã đã được cấp chỉ dẫn hiện là 2.714 ha, trong đó có 1.920 ha bưởi thời kỳ cho quả với tổng sản lượng trên 23.000 tấn, năng suất đạt trên 12 tấn/ha. Có 122 tổ hợp tác sản xuất bưởi Phúc Trạch với 730,01 ha đạt tiêu chuẩn VietGap, 1 tổ hợp tác đã được cấp giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn GlobalGAP.

Tỉnh Hà Tĩnh: Lan toả hơn nữa thương hiệu bưởi Phúc Trạch
Tỉnh Hà Tĩnh cần lan toả hơn nữa thương hiệu bưởi Phúc Trạch

Thông qua nhiều kênh kết nối, bưởi Phúc Trạch hiện đã có mặt tại các hệ thống phân phối lớn như Vinmart, Co.op mart và chuỗi Nông sản sạch tại Hà Nội, Quảng Ninh. Riêng với hệ thống siêu thị BigC và GO khu vực miền Bắc, từ năm 2019 tới nay bưởi Phúc Trạch luôn nằm trong Top sản phẩm bán chạy.

Đáng chú ý, một số doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đang tích cực xúc tiến các thủ tục để đủ điều kiện xuất khẩu bưởi sang một số thị trường như EU, Hoa Kỳ.

Bên cạnh tiêu thụ trực tiếp, Hà Tĩnh đã phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương quảng bá, tiêu thụ bưởi Phúc Trạch qua kênh thương mại điện tử. Hiện loại trái cây này đã được đưa lên các sàn Postmart.vn, Voso.vn, Hatiplaza.com, Shopee, Lazada, Sendo… Địa phương cũng đẩy mạnh xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc cây bưởi Phúc Trạch nhằm minh bạch thông tin với người tiêu dùng.

Cần quảng bá hình ảnh, phát triển thương hiệu

Đánh giá cao những nỗ lực của UBND, Sở Công Thương Hà Tĩnh trong phát triển sản xuất, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm chủ lực nói chung, bưởi Phúc Trạch nói riêng, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho rằng: Hà Tĩnh đã rất thành công trong phát triển với quy mô hàng hoá các sản phẩm chủ lực.

Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cũng cho hay: Trong hoạt động xúc tiến thương mại có 2 vấn đề quan trọng là kết nối và xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu. Hà Tĩnh đã thực hiện rất tốt công tác kết nối tiêu thụ tuy nhiên trong thời gian tới cần quan tâm hơn nữa trong xây dựng hình ảnh và quảng bá thương hiệu sản phẩm của tỉnh.

Sản phẩm có thương hiệu sẽ bổ trợ rất tốt cho tiêu thụ, giúp tăng giá trị sản phẩm, năng lực cạnh tranh. “Ở nước ngoài giá trị thương hiệu chiếm từ 20-80% giá trị sản phẩm nhưng ở Việt Nam giá trị thương hiệu chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Ngay cả hành lang pháp lý để đánh giá về giá trị thương hiệu cũng chưa hoàn chỉnh, chúng tôi đã nỗ lực kiến nghị để cùng với các Bộ, ngành hoàn thiện hành lang pháp lý cho lĩnh vực này”, ông Vũ Bá Phú thông tin.

Ông Vũ Bá Phú cũng đồng thời cho biết: Không chỉ tại Hà Tĩnh, doanh nghiệp tại nhiều địa phương chưa thực sự quan tâm đến việc nâng cao giá trị thương hiệu. Người tiêu dùng hiện nay không chỉ đơn thuần chọn sản phẩm với chất lượng tốt mà còn chọn bằng lòng tin và đánh giá thương hiệu của nhà sản xuất tạo ra sản phẩm. Hay nói cách khác, người tiêu dùng mua sản phẩm vì một phần rất lớn bởi thương hiệu của sản phẩm. “Vì vậy, mong các cấp chính quyền tỉnh Hà Tĩnh quan tâm hơn tới vấn đề thương hiệu và hỗ trợ cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đầu tư mạnh mẽ cho thương hiệu, từ đó nâng cao giá trị sản phẩm”, lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại một lần nữa nhấn mạnh.

Đồng thời cam kết: “Cục Xúc tiến thương mại sẽ đồng hành cùng địa phương thực hiện kết nối tiêu thụ sản phẩm, xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm. Địa phương cần nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn, tham gia mạnh mẽ hơn nữa thương mại điện tử. Từ đó, đưa sản phẩm của Hà Tĩnh vượt ra khỏi ranh giới tỉnh, ranh giới quốc gia và tiến ra thị trường thế giới”.

Định kỳ hàng tháng, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, doanh nghiệp Hà Tĩnh có sản phẩm tốt, tự tin bước ra thị trường quốc tế có thể tham dự để nắm bắt thông tin, tiếp cận và nhận sự hỗ trợ từ các thương vụ.

Hải Linh

Tin mới nhất

Mùa Xuân "no ấm" từ kinh tế rừng

Mùa Xuân "no ấm" từ kinh tế rừng

Nhờ các chính sách khuyến khích đã giúp đồng bào các dân tộc ở huyện Bảo Thắng nâng cao ý thức trách nhiệm gìn giữ và phát triển kinh tế rừng.
Đắk Nông: Thúc đẩy phát triển du lịch cộng động tại huyện Krông Nô

Đắk Nông: Thúc đẩy phát triển du lịch cộng động tại huyện Krông Nô

Huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông) hướng đến xây dựng các sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với phát triển kinh tế, tuy nhiên vẫn còn đó những khó khăn…
Năm 2022: Huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai thu 304 tỷ đồng từ sản phẩm quế

Năm 2022: Huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai thu 304 tỷ đồng từ sản phẩm quế

Hiện toàn huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai có khoảng 9.881 ha quế, trong đó trồng mới năm 2022 được 580 ha, đạt 100% kế hoạch.
"Điểm sáng" trong bức tranh kinh tế tỉnh Đắk Lắk năm 2022

"Điểm sáng" trong bức tranh kinh tế tỉnh Đắk Lắk năm 2022

Năm 2022, GRDP tỉnh Đắk Lắk ước đạt 58.355 tỷ đồng, tăng 8,94%, trong đó khu vực thương mại dịch vụ đạt 25.123 tỷ đồng, đóng góp 4,48 điểm phần trăm...
Đắk Lắk: TP. Buôn Ma Thuột hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

Đắk Lắk: TP. Buôn Ma Thuột hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới, được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2020.

Tin cùng chuyên mục

Đắk Nông: Công nghiệp và thương mại năm 2022 tăng trưởng khá

Đắk Nông: Công nghiệp và thương mại năm 2022 tăng trưởng khá

Trong năm 2022, lĩnh vực công nghiệp và thương mại tỉnh Đắk Nông tăng trưởng ấn tượng, đã góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế chung của địa phương.
Đắk Lắk: Triển khai kế hoạch bình ổn thị trường cuối năm và Tết Nguyên đán

Đắk Lắk: Triển khai kế hoạch bình ổn thị trường cuối năm và Tết Nguyên đán

UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu với tổng giá trị hơn 1.500 tỷ đồng nhằm bình ổn thị trường dịp cuối năm 2022 và dịp Tết.
Chương trình “góp cây tạo sinh kế” hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số

Chương trình “góp cây tạo sinh kế” hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số

Chương trình “góp cây tạo sinh kế” được kỳ vọng tạo thêm động lực hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số.
Bắc Hà phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông nghiệp bền vững

Bắc Hà phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông nghiệp bền vững

Huyện Bắc Hà đã nỗ lực phát huy tiềm năng, thế mạnh xây dựng thành công một số sản phẩm OCOP tiêu biểu gắn với du lịch nông nghiệp bền vững.
Vùng cao Bắc Hà nâng cao hiệu quả sản xuất vụ đông

Vùng cao Bắc Hà nâng cao hiệu quả sản xuất vụ đông

Vụ đông năm 2022, Bắc Hà đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ, sản xuất theo mô hình, tiêu chuẩn Việt Gap, trồng các loại rau màu đặc sản có nguồn gốc ôn đới.
Đắk Lắk: Lan tỏa phong trào khởi nghiệp tại huyện biên giới Buôn Đôn

Đắk Lắk: Lan tỏa phong trào khởi nghiệp tại huyện biên giới Buôn Đôn

Tại huyện biên giới nghèo Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk, hoạt động khởi nghiệp diễn ra sôi nổi, nhiều mô hình được đánh giá cao, giúp thanh niên gây dựng kinh tế.
Điện Biên: Đa dạng giải pháp nâng cao năng lực chế biến nông sản

Điện Biên: Đa dạng giải pháp nâng cao năng lực chế biến nông sản

Việc nâng cao năng lực chế biến nông sản giúp các loại nông sản của Điện Biên như gạo, cà phê, chè… tăng giá trị.
Đắk Lắk: Phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới

Đắk Lắk: Phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới

Tỉnh Đắk Lắk phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, tạo điểm nhấn cho du lịch địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội
Xúc tiến thương mại chia sẻ cơ hội hợp tác kinh doanh cho các Hợp tác xã

Xúc tiến thương mại chia sẻ cơ hội hợp tác kinh doanh cho các Hợp tác xã

Tối 16/11, tại Gia Lai đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã khu vực miền Trung -Tây Nguyên năm 2022 .
Nông dân vùng cao Bắc Hà giảm nghèo bền vững từ cây chè Shan tuyết

Nông dân vùng cao Bắc Hà giảm nghèo bền vững từ cây chè Shan tuyết

Bắc Hà, Lào Cai nổi tiếng là thủ phủ cây chè Shan tuyết với chè Bản Liền tự hào là sản phẩm OCOP 5 sao đầu tiên của tỉnh đã tìm được chỗ đứng ở Mỹ và châu Âu.
Đắk Lắk: Phấn đấu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao tại xã thuần nông Cư DliêM’nông

Đắk Lắk: Phấn đấu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao tại xã thuần nông Cư DliêM’nông

Đời sống của bà con xã thuần nông Cư DliêM’nông từng bước được cải thiện, từ đó hoàn thiện các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.
Huyện Bắc Mê ra mắt sản phẩm du lịch “Về với địa chỉ đỏ - Căng Bắc Mê”

Huyện Bắc Mê ra mắt sản phẩm du lịch “Về với địa chỉ đỏ - Căng Bắc Mê”

“Về với địa chỉ đỏ - Căng Bắc Mê” là sản phẩm du lịch vừa được huyện Bắc Mê giới thiệu và xúc tiến quảng bá tại Hội thảo xây dựng sản phẩm du lịch.
Chư Mom Ray - xanh thẳm đất rừng biên giới

Chư Mom Ray - xanh thẳm đất rừng biên giới

Công ty Cao su Chư Mom Ray đã cải biến, dựng xây, kiến thiết vùng đất rừng biên giới Mô Rai, huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum thành vùng quê xanh thẳm cao su.
Cargill Việt Nam “bắt tay” cùng CARE International phát triển nông nghiệp bền vững tại Đắk Lắk

Cargill Việt Nam “bắt tay” cùng CARE International phát triển nông nghiệp bền vững tại Đắk Lắk

Sáng 8/11, Công ty TNHH Cargill Việt Nam và Tổ chức CARE International ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác thực hiện dự án “Vươn Mình”.
Gia Lai: Cuộc sống mới ở vùng tái định cư xã Đak Smar

Gia Lai: Cuộc sống mới ở vùng tái định cư xã Đak Smar

Người dân ở vùng tái định cư xã Đak Smar (huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) bây giờ đã biết làm kinh tế, trẻ nhỏ được đến trường, cuộc sống ấm no hơn.
Cây cà phê, cây công nghiệp chủ lực của tỉnh Sơn La

Cây cà phê, cây công nghiệp chủ lực của tỉnh Sơn La

Sau nhiều thăng trầm, cây cà phê (Sơn La) giờ đây đã trở thành cây công nghiệp chủ lực, có giá trị kinh tế cao, giúp bà con nơi đây xóa đói giảm nghèo bền vững.
Điểm sáng phong trào phụ nữ giảm nghèo bền vững ở vùng cao huyện Bắc Hà

Điểm sáng phong trào phụ nữ giảm nghèo bền vững ở vùng cao huyện Bắc Hà

Hội phụ nữ xã Nậm Đét (Bắc Hà) đã có những việc làm thiết thực, hiệu quả, trở thành điển hình tiêu biểu ở vùng cao huyện Bắc Hà.
Thanh Hóa: Sản phẩm OCOP giúp người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập

Thanh Hóa: Sản phẩm OCOP giúp người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP ở tỉnh Thanh Hóa đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, nâng cao giá trị sản phẩm, thu nhập cho người dân trên địa bàn
Quảng Nam: Hiệu quả kinh tế cao từ cây chuyên canh cho đồng bào dân tộc thiểu số

Quảng Nam: Hiệu quả kinh tế cao từ cây chuyên canh cho đồng bào dân tộc thiểu số

Việc phát triển diện tích trồng cây chuyên canh mang lại hiệu qủa kinh tế cao cho đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện miền núi Đông Giang của tỉnh Quảng Nam.
Cây lùng xóa đói, giảm nghèo ở huyện miền núi Nghệ An

Cây lùng xóa đói, giảm nghèo ở huyện miền núi Nghệ An

Nhờ trồng cây lùng, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Quế Phong, tỉnh Nghệ An đã thoát nghèo, từng bước xây dựng cuộc sống ấm no...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động