Vùng cao Bắc Hà nâng cao hiệu quả sản xuất vụ đông

Vụ đông năm 2022, Bắc Hà đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ, sản xuất theo mô hình, tiêu chuẩn Việt Gap, trồng các loại rau màu đặc sản có nguồn gốc ôn đới.
Vùng cao Bắc Hà chống đói, chống rét cho gia súc

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Giang, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai khẳng định, rau màu là cây trồng chính vụ đông của huyện, sản phẩm rau xanh, tươi sống cho nên khuyến cáo nhân dân trồng rải vụ để tránh thu hoạch dồn dập khó tiêu thụ, thậm chí phải trồng gối vụ nhiều lứa, diện tích thu hoạch tập trung phục vụ Tết Nguyên đán. Diện tích thực hiện vụ Đông năm 2022 là 335ha, tại 19 xã, thị trấn. Trong đó chú trọng mở rộng diện tích cây rau đặc sản, áp dụng khoa học công nghệ, trồng rau mô hình công nghệ cao tại các xã Lùng Phình, Tả Chải, Na Hối, Nậm Mòn; tập trung vào các sản phẩm có thị trường tiêu thụ ổn định, tăng cường mở rộng liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thông qua các doanh nghiệp, hợp tác xã với các loại rau chủ yếu được thị trường ưa chuộng, hiện đang có giá thành cao như: Rau ải bắp, su hào, rau đậu Hà Lan, cải kale, cải ngọt, cải thảo, cải địa phương, súp lơ,...

Vùng cao Bắc Hà nâng cao hiệu quả sản xuất vụ đông
Khu ươm giống cải kale của Hợp tác xã công nghệ cao xã Lùng Phình, cung ứng cho nông dân trong xã và huyện trồng vụ đông năm 2022

Lùng Phình là xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số Phù Lá, Mông chiếm trên 90% dân số, thuộc diện đặc biệt khó khăn. Đây cũng là xã trung tâm cụm thượng huyện Bắc Hà, có khí hậu đặc trưng ôn đới, mùa đông lạnh giá, vốn trước không trồng cấy... mấy năm gần đây, Lùng Phình trở thành xã đi đầu khu vực về gieo trồng cây rau màu vụ đông.

Trên cơ sở thành công vụ đông xuân 2021- 2022 khi Lùng Phình được hỗ trợ từ nguồn vốn giảm nghèo triển khai mô hình trồng rau cải xoăn kale với diện tích 3ha, có 23 hộ dân ở 02 thôn Pả Chư Tỷ và Tả Chải, xã Lùng Phình tham gia thực hiện mô hình đem lại hiệu quả kinh tế khá cao. Vụ đông năm 2022, xã Lùng Phình phấn đấu gieo trồng 35ha cây rau màu, trong đó có 3ha bắp cải, 5ha rau đặc sản đậu Hà Lan, su hào 1ha, đậu đỗ 11ha, cải ngọt 4ha, cải mèo 5,5ha và 3ha cải kale.

Ông Đỗ Anh Sơn - Chủ tịch UBND xã cho biết; "Hiện xã đã triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông tới các hộ dân ở các thôn, đáng mừng là đã có nhiều hộ dân đăng ký mua giống cải kale của Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Lùng Phình, tự đầu tư trồng, không còn hỗ trợ như vụ trước. Chính quyền xã chỉ đạo đội ngũ cán bộ khuyến nông tăng cường bám sát đồng ruộng, hướng dẫn bà con nhân dân thực hiện làm đất, vệ sinh đồng ruộng, lên luống, gieo trồng, chăm sóc cây rau màu vụ đông".

Vùng cao Bắc Hà nâng cao hiệu quả sản xuất vụ đông

Khu ruộng tại thôn Pả Chư Tỷ, xã Lùng Phình đã được phủ xanh cây cải kale đặc sản

Tới thăm Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Lùng Phình ở thôn Tả Chải. Qua tìm hiểu được biết, hợp tác xã đã đầu tư làm nhà màng để trồng dâu tây và các loại rau củ trái vụ, trồng và ươm giống, cung cấp các loại giống cải kale, bắp cải cho nông dân. Ông Nguyễn Duy Giang, Giám đốc hợp tác xã cho biết, sản phẩm cải xoăn kale của hợp tác xã do thời tiết thuận lợi, được chăm sóc trong điều kiện tốt nhất, loại rau này cho thu hoạch đến cuối tháng 11 hàng năm. Loại cải này chỉ tốn công trồng một lần một năm, khoảng thời gian còn lại dành cho việc chăm sóc và thu hái sản phẩm lá. Toàn bộ diện tích trồng cải được áp dụng phương thức trồng hữu cơ và áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt của Israel trong canh tác. Hiện hợp tác xã đã và đang vừa trồng, vừa ươm, cung ứng giống cho bà con nông dân trồng và phát triển loại rau đặc sản này.

Vùng cao Bắc Hà nâng cao hiệu quả sản xuất vụ đông

Anh Tráng Sào Long, thôn Tả Chải, xã Lùng Phình chăm sóc rau cải kale

Gia đình anh Tráng Sào Long, thôn Lùng Phình, xã Lùng Phình trồng hơn 9.000 cây giống cải kale vụ đông xuân năm 2021-2022, với giá bán tại vườn trung bình 15 - 20.000 đồng/kg. "Vụ đông năm 2022 này, gia đình tiếp tục đầu tư vốn mua giống của hợp tác xã, mua phân bón để trồng cải kale", anh Tráng Sào Long cho biết.

Tại xã Tả Chải, vùng trọng điểm trồng rau vụ đông của Bắc Hà không khí ra quân sản xuất vụ đông khá sôi nổi. Vụ đông năm 2022, bà con nông dân xã Tả Chải phấn đấu gieo trồng 28ha cây rau đậu, chủ yếu các loại rau; bắp cải, rau cải, cải kale, cải xoăn, đậu Hà Lan, cây rau gia vị; hành, tỏi, ớt..., phục vụ thị trường những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023. Hộ anh Vàng Văn Thắng, thôn Na Lo thuộc diện trồng rau màu với diện tích cao của xã Tả Chải.

Vùng cao Bắc Hà nâng cao hiệu quả sản xuất vụ đông
Bà con nông dân người Tày thôn Na Lo, xã Tả Chải ra đồng trồng cải kale phục vụ thị trường trước, trong và sau Tết 2023

Theo anh Thắng, mấy năm nay, cây rau vụ đông tiêu thụ khá thuận lợi, giá thành ổn định nên vụ này gia đình trồng hơn 3 sào rau đậu, chủ yếu là rau cải, bắp cải, cải xoăn, cải kale, rau gia vị cung ứng cho thị trường trong mùa đông và chủ yếu là dịp tết. Trong đó 2 vụ gần đây vào dịp này cây rau cải kale là được giá nhất, từ 20 - 40 ngàn đồng/kg, tùy thời điểm đầu vụ và cuối vụ, khách du lịch và người tiêu dùng ngoài tỉnh rất thích mua cải kale nên giờ gia đình và các hộ dân trong thôn nhà nào cũng trồng thêm loại rau này và đa dạng các loại rau cho phù hợp với thị trường.

Ông Nguyễn Xuân Giang, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện cho biết, Bắc Hà ước tính giá trị sản xuất vụ đông đạt trên 33,500 tỷ đồng, bình quân thu nhập trên đơn vị canh tác ước đạt trên 100 triệu đồng/ha. Phòng nông nghiệp tham mưu UBND huyện xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện, trong đó, phối hợp với các Sở, ngành liên quan, các trung tâm, chi cục trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan chuyên môn của huyện, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, quản lý nhà nước về chất lượng giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và các loại vật tư nông nghiệp trên địa bàn.

Tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất cho người dân; Thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình thời tiết, thị trường để khuyến cáo và chỉ đạo sản xuất. Tăng cường công tác kiểm tra, quản lý nhà nước về vật tư nông nghiệp: Giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… không để tình trạng hàng kém chất lượng, hàng giả, không có trong danh mục được lưu hành làm ảnh hưởng tới sản xuất. Phối hợp với các ngành, địa phương thường xuyên đôn đốc, kiểm tra và tổng hợp, thống kê, báo cáo đánh giá kết quả sản xuất theo quy định. Tổng hợp báo cáo định kỳ kết quả thực hiện về UBND huyện để có biện pháp chỉ đạo kịp thời đảm bảo mục tiêu kế hoạch đề ra; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác thẩm định, đôn đốc, tổng hợp, thống kê và báo cáo đánh giá kết quả sản xuất.

Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện chỉ đạo đội ngũ cán bộ khuyến nông viên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân triển khai sản xuất vụ đông năm 2022 đảm bảo kịp thời vụ và hiệu quả. Căn cứ vào điều kiện khí hậu, cơ cấu giống cây trồng thực hiện tốt công tác điều tra, dự tính, dự báo tình hình phát sinh, gây hại của các đối tượng sâu, bệnh hại; đồng thời hướng dẫn nông dân các biện pháp phòng trừ đảm bảo kịp thời, hiệu quả.

Bên cạnh trồng cây rau màu, vụ đông năm 2022, huyện Bắc Hà còn sản xuất các cây trồng khác như: Cây ngô ngọt 4ha; cây khoai lang 4ha..., giải quyết công ăn việc làm, tăng thu nhập cho bà con nông dân địa phương; trồng trên 300ha ngô dày đảm bảo nguồn thức ăn dự trữ cho đàn gia súc trong mùa đông.

Đến nay, vụ đông đã trở thành vụ sản xuất chính mang lại hiệu quả kinh tế trên địa bàn huyện vùng cao Bắc Hà, góp phần nâng cao hệ số sử dụng đất, tăng giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích canh tác, tăng thu nhập, giảm nghèo, cải thiện và nâng cao đời sống bà con nông dân và chủ động nguồn cung cấp thực phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong và ngoài huyện, phục vụ đắc lực phát triển dịch vụ - du lịch, nhất là dịch vụ ẩm thực, trải nghiệm du lịch nông nghiệp trên miền cao nguyên trắng Bắc Hà./.

Tráng Xuân Cường

Tin mới nhất

Chuyện về những “cây đại thụ” lan tỏa tinh thần mới trong xóa đói giảm nghèo

Chuyện về những “cây đại thụ” lan tỏa tinh thần mới trong xóa đói giảm nghèo

Để thực hiện hiệu quả công tác “xóa đói giảm nghèo”, nhiều địa phương đã có những chính sách linh hoạt; trong đó đặc biệt phát huy vai trò của người có uy tín.
Những trái ngọt từ “vườn cây giảm nghèo”

Những trái ngọt từ “vườn cây giảm nghèo”

Nhờ nguồn thu ổn định từ những vườn cây trĩu quả, nhiều hộ dân trong đó có không ít bà con vùng dân tộc thiểu số đã thoát nghèo, có điều kiện vươn lên làm giàu.
Dồn sức để giảm nghèo trên mảnh đất "xứ trầm hương”

Dồn sức để giảm nghèo trên mảnh đất "xứ trầm hương”

Ca dao có câu: “Khánh Hòa biển rộng non cao. Trầm hương Vạn Giã - yến sào Nha Trang”, cho thấy Khánh Hòa từ xưa là tỉnh có tiềm năng lớn để phát triển kinh tế.
Lai Châu: “Quả ngọt” từ chính sách phát triển nông nghiệp hàng hoá

Lai Châu: “Quả ngọt” từ chính sách phát triển nông nghiệp hàng hoá

Từ một địa phương miền núi còn gặp nhiều khó khăn, giờ đây, bà con các dân tộc tỉnh Lai Châu đã có nguồn thu bền vững từ chính tiềm năng nông nghiệp địa phương.
“Hạt ngọc nâu” trên đỉnh núi mù sương

“Hạt ngọc nâu” trên đỉnh núi mù sương

Là địa phương có thế mạnh về dòng cà phê đặc sản Arabica, Lâm Đồng đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để nâng cao giá trị cho “hạt ngọc nâu” địa phương.

Tin cùng chuyên mục

Tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc Khmer

Tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc Khmer

Việc thực hiện chính sách nhằm hỗ trợ sinh kế giúp bà con đồng bào dân tộc Khmer cải thiện đời sống.
Thanh Hóa: Thương hiệu vịt Cổ Lũng giúp người dân vùng Bá Thước nâng cao thu nhập

Thanh Hóa: Thương hiệu vịt Cổ Lũng giúp người dân vùng Bá Thước nâng cao thu nhập

Vịt Cổ Lũng là sản phẩm nông nghiệp hàng hóa nổi tiếng, giúp đồng bào dân tộc Thái ở xã Cổ Lũng, huyện miền núi Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa thoát nghèo bền vững.
Thanh Hoá: Nghề dệt thổ cẩm giúp đồng bào dân tộc Thái thoát nghèo bền vững

Thanh Hoá: Nghề dệt thổ cẩm giúp đồng bào dân tộc Thái thoát nghèo bền vững

Nghề dệt thổ cẩm không chỉ là nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc Thái ở xã Lũng Niêm, mà dệt thổ cẩm còn giúp đồng bào dân tộc Thái thoát nghèo bền vững.
Tăng sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số từ việc bán tín chỉ carbon

Tăng sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số từ việc bán tín chỉ carbon

Với việc tham gia mua bán giảm phát thải thông qua tín chỉ carbon sẽ góp phần nâng cao đời sống và sinh kế cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.
Hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm: Giúp bà con miền núi xóa đói giảm nghèo

Hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm: Giúp bà con miền núi xóa đói giảm nghèo

Nhờ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm hàng hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã giúp nhiều bà con nơi đây thoát đói, giảm nghèo…
Hậu Giang: Khơi dậy tinh thần vượt khó giúp người nghèo chủ động vươn lên

Hậu Giang: Khơi dậy tinh thần vượt khó giúp người nghèo chủ động vươn lên

Hậu Giang phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn tỉnh bình quân từ 1%/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số trên 2%/năm.
Nghệ An: Bộ đội hỗ trợ sinh kế, nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số

Nghệ An: Bộ đội hỗ trợ sinh kế, nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số

Việc hỗ trợ sinh kế cho các hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số ở tỉnh Nghệ An đã tạo động lực để họ có việc làm, tạo thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo.
Longform | Tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc

Longform | Tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc

Chương trình “Sinh kế cộng đồng” được triển khai từ năm 2017 đến nay đã góp phần tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc ở các địa phương.
Người dân miền núi Nghệ An vào rừng hái

Người dân miền núi Nghệ An vào rừng hái 'lộc trời', chế biến thành đặc sản

Tháng 8- 9 hàng năm, tới mùa măng người dân ở các huyện miền núi Nghệ An lại băng rừng đi hái “lộc trời”, chế biến thành đặc sản, kiếm thêm thu nhập.
Thanh Hóa: Ước mơ có một cây cầu của người dân xã miền núi Cẩm Vân đang dần hiện thực

Thanh Hóa: Ước mơ có một cây cầu của người dân xã miền núi Cẩm Vân đang dần hiện thực

Sau nhiều năm mòn mỏi chờ đợi, người dân xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa chuẩn bị có một cây cầu với tổng mức đầu tư khoảng 330 tỷ đồng.
Thanh Hóa: Nghề khai thác, chế biến thủy sản giúp người dân phường Hải Bình thoát nghèo, làm giàu

Thanh Hóa: Nghề khai thác, chế biến thủy sản giúp người dân phường Hải Bình thoát nghèo, làm giàu

Nghề khai thác, chế biến thủy sản đã tạo việc làm cho hàng nghìn lao động, giúp người dân phường Hải Bình không chỉ thoát nghèo, mà còn làm giàu.
Phát huy vai trò tuyên truyền chính sách và hỗ trợ kỹ thuật khuyến nông theo hướng “cầm tay chỉ việc”

Phát huy vai trò tuyên truyền chính sách và hỗ trợ kỹ thuật khuyến nông theo hướng “cầm tay chỉ việc”

Thời gian qua, công tác khuyến nông tại Quảng Trị có nhiều bước tiến quan trọng góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng bền vững
Chung tay cùng người Cơ Tu giữ rừng

Chung tay cùng người Cơ Tu giữ rừng

Người Cơ Tu gần rừng, hiểu rừng và mong muốn giữ rừng cho phát triển bền vững. Tuy nhiên, để giữ rừng, cần sự chung tay của toàn xã hội.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu: Cần chiến lược tổng lực cho sâm Ngọc Linh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu: Cần chiến lược tổng lực cho sâm Ngọc Linh

Ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam với kỳ vọng phát triển sâm Ngọc Linh trở thành ngành công nghiệp "tỷ đô" trong tương lai không xa.
Bắc Hà phát triển cây chè Shan tuyết chủ lực giảm nghèo bền vững

Bắc Hà phát triển cây chè Shan tuyết chủ lực giảm nghèo bền vững

Tính đến hết tháng 7 năm 2023, tổng diện tích chè Shan tuyết trên địa bàn huyện Bắc Hà đạt 1.036ha tại 02 xã Bản Liền (873ha) và Tả Củ Tỷ (163ha).
Người đồng bào Xơ-đăng trở thành tỷ phú nhờ trồng sâm Ngọc Linh

Người đồng bào Xơ-đăng trở thành tỷ phú nhờ trồng sâm Ngọc Linh

Sinh ra và lớn lên trên đỉnh núi Ngọc Linh, ông Nguyễn Văn Lượng (50 tuổi, đồng bào dân tộc Xơ-đăng) đến nay đã thành tỷ phú với việc trồng sâm Ngọc Linh.
Quảng Nam: Bán 65kg sâm, thu về gần 9,5 tỷ đồng từ phiên chợ sâm Ngọc Linh

Quảng Nam: Bán 65kg sâm, thu về gần 9,5 tỷ đồng từ phiên chợ sâm Ngọc Linh

Phiên chợ thu hút trên 5.500 lượt khách đến tham quan, mua sắm với doanh thu khoảng 10 tỷ đồng. Trong đó riêng mặt hàng sâm củ Ngọc Linh thu về gần 9,5 tỷ đồng.
Độc, lạ cây sâm Ngọc Linh nặng gần 1 kg được rao bán 700 triệu đồng

Độc, lạ cây sâm Ngọc Linh nặng gần 1 kg được rao bán 700 triệu đồng

Cây sâm Ngọc Linh với 9 nhánh, nặng gần 1 kg được chủ nhân rao bán với giá 700 triệu đồng tại phiên chợ sâm Ngọc Linh huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam).
Xây dựng Nam Trà My thành trung tâm giống dược liệu quý hiếm của quốc gia

Xây dựng Nam Trà My thành trung tâm giống dược liệu quý hiếm của quốc gia

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam nhấn mạnh cần quyết tâm xây dựng huyện Nam Trà My thật sự là “thủ phủ sâm Ngọc Linh”, trung tâm giống dược liệu quý hiếm của quốc gia.
Quảng Nam: Rộn ràng phiên chợ sâm Ngọc Linh dịp 20 năm thành lập huyện Nam Trà My

Quảng Nam: Rộn ràng phiên chợ sâm Ngọc Linh dịp 20 năm thành lập huyện Nam Trà My

Phiên chợ có 60 gian hàng của các cơ sở kinh doanh và người đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã trồng sâm Ngọc Linh ở huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam).
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động