Bắc Kạn: Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản miền núi

Để hàng hóa đặc hữu của Bắc Kạn có chỗ đứng trên thị trường, tỉnh đã triển khai các chương trình xúc tiến tiêu thụ sản phẩm với các tỉnh, thành trong cả nước.
Bắc Kạn: Triển khai thực chất và hiệu quả công tác giảm nghèo thông tin Bắc Kạn: Hình thành vùng nguyên liệu gắn với tiêu thụ quả hồng không hạt Bắc Kạn: Tìm giải pháp mở rộng mở đầu ra cho sản phẩm gạo nếp Khẩu Nua Lếch

Thời gian gần đây, tỉnh Bắc Kạn đã và đang chú trọng triển khai nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đặc trưng, đặc hữu của tỉnh ra thị trường, phóng viên báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Nông Quang Nhất - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn xoay quanh vấn đề này.

Xin ông cho biết tiềm năng, lợi thế của tỉnh Bắc Kạn trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn?

Bắc Kạn là tỉnh miền núi ở vị trí trung tâm các tỉnh phía Bắc. Tỉnh có tiềm năng và lợi thế về tài nguyên đất đai và điều kiện sinh thái phù hợp để phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp. Do vậy, thời gian qua, tỉnh đặc biệt quan tâm đến việc hỗ trợ các điều kiện cho các doanh nghiệp, công ty, các hợp tác xã phát triển các mặt hàng của lĩnh vực nông, lâm nghiệp.

Hiện tỉnh đang có nhiều sản phẩm nông sản đặc hữu như: Miến dong, bí xanh thơm, chè hoa vàng, bún phô, phở khô, gạo Khẩu Nua Lếch Ngân Sơn, gạo Bao thai, gạo Japonica, Nano Curcumin (sản phẩm tinh chế từ củ nghệ)… Đến nay, một số sản phẩm của Bắc Kạn đã có thương hiệu và chỉ dẫn địa lý.

Bắc Kạn: Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản miền núi
Ông Nông Quang Nhất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn. Ảnh Cấn Dũng

Tỉnh Bắc Kạn cũng đặc biệt quan tâm và ban hành Đề án hỗ trợ các sản phẩm OCOP. Đồng thời, có những chính sách hỗ trợ cụ thể như: Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết, dành những nguồn lực nhất định để hỗ trợ cho các hợp tác xã, công ty, doanh nghiệp trong việc phát triển mẫu mã, bao bì sản phẩm và một số công đoạn khác để tạo ra các sản phẩm OCOP.

Đến thời điểm này, Bắc Kạn có 182 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, trong đó có 1 sản phẩm 5 sao; 18 sản phẩm 4 sao và 163 sản phẩm 3 sao. Đã có 110 chủ thể tham gia chương trình có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP gồm: 73 hợp tác xã, 10 tổ hợp tác, 22 hộ kinh doanh và 5 doanh nghiệp.

Với nhiều nông sản đặc trưng như vậy, công tác xúc tiến thương mại đã được tỉnh triển khai như thế nào để các sản phẩm này đến tay người tiêu dùng trên cả nước, thưa ông?

Để hàng hóa có chỗ đứng trên thị trường, trong thời gian qua, ngoài những nội dung chương trình được các sở, ban, ngành, địa phương chủ động tổ chức tại địa bàn, tỉnh cũng triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ kết nối trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm giữa Bắc Kạn và các tỉnh, thành phố trong cả nước; tích cực đưa các sản phẩm, hàng hóa của tỉnh tiếp cận thị trường trong nước, tham gia nhiều hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối cung cầu, thực hiện các chương trình phối hợp về tiêu thụ hàng hóa giữa các tỉnh thành.

Bắc Kạn: Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản miền núi
Gian hàng của tỉnh Bắc Kạn tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 23 năm 2023

Mới đây nhất, tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 23 năm 2023, từ ngày 10 đến hết ngày 15/11/2023, Bắc Kạn đã có đăng kí gian hàng tham gia giới thiệu, quảng bá một số sản phẩm như: Các sản phẩm được chiết xuất từ nghệ, các loại chè, đặc biệt là sản phẩm chè hoa vàng và một số sản phẩm khác như gạo, miến dong và các loại sản phẩm đặc trưng đặc hữu của Bắc Kạn. Đây là những dịp rất tốt để các công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã của Bắc Kạn có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, để liên kết cũng như là kết nối giao thương và có thể kí kết hợp đồng với các doanh nghiệp, đơn vị, hợp tác xã khác trên cả nước và nước ngoài.

Sắp tới mùa cao điểm mua sắm cuối năm, việc hỗ trợ quảng bá xúc tiến thương mại được tỉnh Bắc Kạn triển khai ra sao, thưa ông?

Trong năm 2023, đặc biệt là thời điểm cuối năm, theo kế hoạch đã được chuẩn bị từ đầu năm, UBND tỉnh Bắc Kạn đã chỉ đạo giao Sở Công Thương chuẩn bị để tới đây (từ ngày 24 - 30/11), tại tỉnh Bắc Kạn sẽ diễn ra Hội chợ Công Thương khu vực Đông Bắc - Bắc Kạn và chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại năm 2023. Đây là sự kiện thương mại quy mô cấp vùng khoảng 200 gian hàng với 150 - 200 đơn vị, cơ sở công nghiệp, nông thôn tham gia. Chương trình nhằm thúc đẩy hoạt động giao thương giữa các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã vùng Đông Bắc nói riêng và trong cả nước nói chung qua đó giới thiệu, quảng bá về sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bắc Kạn, các tỉnh vùng Đông Bắc và các địa phương trong cả nước.

Đây cũng là cơ hội để giới thiệu những thành tựu và tiềm năng phát triển kinh tế của tỉnh Bắc Kạn nói riêng, các tỉnh, thành phố trong khu vực Đông Bắc và của cả nước nói chung; tăng cường mối quan hệ kinh tế, thương mại, du lịch giữa các tỉnh, thành phố; thúc đẩy hoạt động trao đổi, giao thương, chia sẻ kinh nghiệm, mở rộng hợp tác đầu tư, liên kết trong sản xuất, mở rộng thị trường nội địa qua đó giúp tăng trưởng kinh tế địa phương và kinh tế vùng. Hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu thông tin thị trường, tìm ra giải pháp hình thành các chuỗi cung ứng từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Hoạt động xúc tiến thương mại này cũng giúp thúc đẩy kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm. Đồng thời, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hỗ trợ phát triển thị trường cho hàng hóa sản xuất trong nước; tạo điều kiện thuận lợi để người tiêu dùng Bắc Kạn được tiếp cận, mua sắm sản phẩm có uy tín, chất lượng của các tỉnh trong khu vực và cả nước, thúc đẩy hoạt động kinh doanh thương mại, góp phần tăng trưởng giá trị tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh.

Trân trọng cảm ơn ông!

Hoàng Lan (thực hiện)
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Bắc Kạn

Tin mới nhất

Điện Biên: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu hàng hoá cho bà con đồng bào dân tộc

Điện Biên: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu hàng hoá cho bà con đồng bào dân tộc

Trong năm 2022-2023, Điện Biên đã nỗ lực thúc đẩy xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu nông sản của bà con đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Tin cùng chuyên mục

Bài 2: Tháo gỡ thách thức cho phương thức livetream bán hàng

Bài 2: Tháo gỡ thách thức cho phương thức livetream bán hàng

Nhiều thách thức, trong đó có vận chuyển với chi phí cao đã kéo giảm đáng kể hiệu quả cũng là rào cản của phương thức bán hàng trên nền tảng mạng xã hội.
Bài 1: Hướng dẫn tiếp cận phương thức livestream bán hàng

Bài 1: Hướng dẫn tiếp cận phương thức livestream bán hàng

Bộ Công Thương tổ chức nhiều khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số giúp các địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để tiêu thụ hàng hoá.
Sàn thương mại điện tử chung tay tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc

Sàn thương mại điện tử chung tay tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc

Hơn 10 năm hoạt động, sàn thương mại điện tử Postmart đã triển khai nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc.
Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào hệ thống phân phối hiện đại

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào hệ thống phân phối hiện đại

Việc hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm tại hệ thống phân phối hiện đại đã góp phần hình thành thị trường cho các sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Craft Link hỗ trợ bà con vùng dân tộc lưu giữ văn hoá từ thương mại hoá sản phẩm

Craft Link hỗ trợ bà con vùng dân tộc lưu giữ văn hoá từ thương mại hoá sản phẩm

Gần 30 năm qua, Craft Link đã giúp bảo tồn, phát triển nền văn hóa truyền thống của các nhóm dân tộc thiểu số đồng thời giúp bà con thương mại hoá sản phẩm.
Kênh phân phối Việt hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Kênh phân phối Việt hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Ông Trần Hoàng - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Victoria Hà Nội đã chia sẻ về những giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc.
Lạng Sơn: Đa dạng giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dân tộc thiểu số, miền núi

Lạng Sơn: Đa dạng giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dân tộc thiểu số, miền núi

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn chia sẻ về những giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dân tộc thiểu số, miền núi.
Bắc Kạn: Khai thác tối đa các FTA để xuất khẩu

Bắc Kạn: Khai thác tối đa các FTA để xuất khẩu

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã nỗ lực khai thác các Hiệp định thương mại tự do (FTA) để xuất khẩu sản phẩm thế mạnh.
Bắc Giang: Đến năm 2030, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản có giá trị cao

Bắc Giang: Đến năm 2030, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản có giá trị cao

Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản có giá trị cao là mục tiêu Bắc Giang đề ra tại Kế hoạch số 55/KH-SNN triển khai thực hiện chiến lược xuất khẩu hàng hóa đến năm 2030
Bộ Công Thương hỗ trợ Cao Bằng đào tạo phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử

Bộ Công Thương hỗ trợ Cao Bằng đào tạo phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa phối hợp với Sở Công Thương Cao Bằng tổ chức tập huấn đào tạo phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử cho tỉnh này
Longform | Chung tay xuất khẩu nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Longform | Chung tay xuất khẩu nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Để mở rộng thị trường tiêu thụ, xuất khẩu nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc cần sự chung tay của các Bộ ngành, địa phương.
Chuyển đổi số “chắp cánh” cho sản phẩm OCOP Phú Thọ

Chuyển đổi số “chắp cánh” cho sản phẩm OCOP Phú Thọ

Chương trình tập huấn livestream bán hàng cho các chủ thể OCOP Phú Thọ diễn ra chiều 22/7 thu hút hơn 20 triệu lượt xem, cho thấy sức hút của các sản phẩm.
Quảng Nam: Hơn 80 gian hàng tham gia ngày hội quảng bá sản phẩm miền núi

Quảng Nam: Hơn 80 gian hàng tham gia ngày hội quảng bá sản phẩm miền núi

Ngày hội quảng bá sản phẩm miền núi tỉnh Quảng Nam tại huyện Bắc Trà My đã thu hút hơn 80 gian hàng của hơn 30 doanh nghiệp đến từ các huyện, thị xã, thành phố.
Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp Tây Bắc phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm trên internet

Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp Tây Bắc phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm trên internet

Hạ tầng giao thông không thuận lợi, dân số ít, chủ yếu là đồng bào dân tộc nên phát triển thị trường, tiêu thụ sản phẩm trên internet của Lai Châu còn hạn chế.
Thị trường nội địa còn rất nhiều tiềm năng để tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn

Thị trường nội địa còn rất nhiều tiềm năng để tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn

Bà Nguyễn Thị Trà – Phó Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông sản sạch Bình Nguyên chia sẻ với PV về tiềm năng tiêu thụ trái vải thiều Lục Ngạn ở thị trường nội địa.
Tiêu thụ vải thiều và nông sản chủ lực: Bài học gì từ huyện Lục Ngạn?

Tiêu thụ vải thiều và nông sản chủ lực: Bài học gì từ huyện Lục Ngạn?

Ông Nguyễn Thế Thi – Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn – tỉnh Bắc Giang đã chia sẻ những kinh nghiệm trong tiêu thụ vải thiều và nông sản chủ lực.
Longform | Vụ vải thiều Bắc Giang năm 2023: Sẵn sàng tiêu thụ 180 nghìn tấn

Longform | Vụ vải thiều Bắc Giang năm 2023: Sẵn sàng tiêu thụ 180 nghìn tấn

Bắc Giang đã lên kế hoạch tiêu thụ vải thiều ngay từ những ngày đầu tháng 4 để chuẩn bị cho mùa vải năm 2023 dự kiến sẽ được mùa với khoảng trên 180 nghìn tấn.
Chuyển đổi số: Nâng cao hiệu quả trong công tác giảm nghèo

Chuyển đổi số: Nâng cao hiệu quả trong công tác giảm nghèo

Thông tin và truyền thông có vai trò quan trọng với người nghèo vùng sâu vùng xa. Đẩy mạnh chuyển đổi số sẽ nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo thời gian tới.
Thúc đẩy hợp tác, đầu tư giữa các doanh nghiệp Cao Bằng (Việt Nam) và Bách Sắc (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác, đầu tư giữa các doanh nghiệp Cao Bằng (Việt Nam) và Bách Sắc (Trung Quốc)

Chiều 2/4, UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức Chương trình giao lưu hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp Cao Bằng (Việt Nam) và Bách Sắc (Trung Quốc).
Xây dựng chè Thái Nguyên thành thương hiệu quốc gia

Xây dựng chè Thái Nguyên thành thương hiệu quốc gia

Thời gian tới, tỉnh Thái Nguyên xác định xây dựng cây chè trở thành thương hiệu quốc gia, xuất khẩu mạnh đến các thị trường khó tính.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động