Xúc tiến tiêu thụ trên nền tảng số: Thu hẹp khoảng cách ứng dụng công nghệ thông tin

Bài 2: Tháo gỡ thách thức cho phương thức livetream bán hàng

Nhiều thách thức, trong đó có vận chuyển với chi phí cao đã kéo giảm đáng kể hiệu quả cũng là rào cản của phương thức bán hàng trên nền tảng mạng xã hội.
Bài 1: Hướng dẫn tiếp cận phương thức livestream bán hàngCục Xúc tiến thương mại hỗ trợ hợp tác xã Sơn La livestream bán hàng trên Tiktok

Khó khăn đến từ nhiều phía

Những ưu điểm của phương thức livestream bán hàng hay kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội đã được nhận diện rõ, tuy nhiên bên cạnh đó còn tồn tại những trở ngại lớn.

Theo ông Nguyễn Thành Dương, từ thực tế triển khai các lớp tập huấn cho thấy, khoảng cách địa lý tưởng như bình thường nhưng cũng là rào cản không nhỏ, nhất là với các tỉnh khu vực miền núi. Nhiều đại diện hợp tác xã, doanh nghiệp đi hàng trăm km đến nơi tổ chức.

Độ tuổi của lãnh đạo doanh nghiệp, hợp tác xã hiện khá lớn, việc tiếp cận phương thức livestream bán hàng và thiết bị công nghệ cũng là thách thức.

Nhiều thách thức khi doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp cấp
Nhiều thách thức khi doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp cận phương thức livestream bán hàng

Ông Trần Thanh Bình - Phó Tổng Giám đốc phụ trách đầu tư, Liên Hiệp hợp tác xã OCOP Việt Nam cũng chỉ ra những bất cập liên quan đến công tác vận chuyển. Với hàng nông sản, câu chuyện vận chuyển, bảo quản trên đường đi ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sản phẩm tới tay người tiêu dùng.

Do vậy, ông Trần Thanh Bình cho rằng: Cần nhiều hơn nữa sự ủng hộ từ phía chính quyền, doanh nghiệp vận tải mới có thể gia tăng hiệu quả trong quá trình tiêu thụ nông sản qua nền tảng mạng xã hội.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Lâm Thanh cũng nhấn mạnh, trong tiêu thụ, đối với hàng nông sản khó nhất là khâu vận chuyển. Hàng nông sản có thể có kích cỡ lớn, khối lượng nặng và dễ hỏng trong thời gian vận chuyển quá dài. Chính vì vậy, không ít đơn vị logistics từ chối vận chuyển nông sản ở khu vực vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cùng đó, chi phí vận chuyển quá cao làm đội giá đơn hàng cũng là một khó khăn.

Nhà nước muốn hỗ trợ cho vùng sâu, vùng xa, khu vực nông thôn, tiêu thụ nông đặc sản thì nên tập trung làm giảm chi phí vận chuyển hoặc yêu cầu phải có dịch vụ công ích để vận chuyển. Điều này chỉ có Nhà nước mới làm được, bởi lẽ, doanh nghiệp vận hành trên lợi nhuận sẽ không đi về khu vực xa xôi chi phí quá cao nhiều khi vượt qua cả giá trị đơn hàng và rủi ro lớn", đại diện Tiktok Việt Nam đề xuất.

Chung tay vượt qua trở ngại

Chuyển đổi số là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã đi tắt đón đầu các cơ hội phát triển thị trường. Do vậy, ông Trần Thanh Bình nhấn mạnh, đầu tiên cần tập huấn cho bà con hiểu tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến tiêu thụ hàng hoá. “Cần thực hiện các giải pháp để bên mua và bên bán có thể chạm vào nhau và đây là nhiệm vụ chung chứ không phải của riêng ai”, đại diện Liên hiệp hợp tác xã OCOP Việt Nam nói.

Đại diện Tiktok thì cho rằng: Để có thể đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trên nền tảng mạng xã hội cần có 2 yếu tố. Thứ nhất, thúc đẩy từ phía chủ thể sản xuất bằng cách thực hiện các chương trình đào tạo, bằng những tấm gương để mọi người chia sẻ kinh nghiệm, cùng học hỏi và phát triển. Thứ hai, tạo cho người tiêu dùng có thói quen tiêu thụ nông đặc sản có thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Bài 2: Tháo gỡ thách thức cho phương thức livetream bán hàng
Chung tay gỡ khó giúp doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp cận thành công phương thức bán hàng mới

Để góp sức thực hiện tốt 2 yếu tố trên, một mặt, Tiktok tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương và các bộ ngành liên quan tổ chức chương trình đào tạo, tập huấn và chương trình hỗ trợ sau đào tạo để bà con thành thạo sử dụng livestream bán hàng.

Mặt khác, tiếp tục tổ chức chợ phiên OCOP hàng tuần trên nền tảng, thực hiện các chương trình ưu đãi để làm sao hàng hoá đưa đến được người dùng với chi phí thấp nhất. “Tik Tok thoả thuận với Bộ Công Thương về một chương trình toàn diện hơn cho năm 2024”, ông Nguyễn Lâm Thanh thông tin.

Gỡ khó về logistics cho các hộ sản xuất nhằm phát triển hơn nữa hình thức bán hàng qua mạng xã hội là cần thiết, tuy nhiên vẫn chưa đủ. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, mạng Internet nhất là ở khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa cũng không kém phần quan trọng, thậm chí còn là yếu tố then chốt giúp xúc tiến tiêu thụ trên nền tảng mạng xã hội phát huy tác dụng.

Trên thực tế, đời sống của một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn. Một số nơi ở những địa phương khó khăn chưa có điện lưới, không có sóng điện thoại, địa hình phức tạp... Do vậy, việc đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin là yếu tố hàng đầu và cần sự cộng sức của nhiều bên từ Nhà nước, hợp tác xã tới doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, việc phát triển nguồn nhân lực trẻ, có năng lực tiếp thu, sử dụng thiết bị công nghệ cũng là yếu tố quan trọng, giúp phát huy hơn nữa thế mạnh của hình thức bán hàng này.

Về phía Bộ Công Thương, ông Nguyễn Thanh Dương cũng chia sẻ: Cục Xúc tiến thương mại tiếp tục phối hợp với các nền tảng mạng xã hội, trang thương mại điện tử lớn đào tạo tập huấn, xây dựng nên lực lượng cốt cán cho kinh doanh trên nền tảng số tại các địa phương.

Đặc biệt, Cục sớm hoàn thiện Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số để đưa vào triển khai áp dụng đồng bộ. Trong hệ sinh thái này tích hợp nhiều ứng dụng như hội chợ triển lãm áp dụng công nghệ thực tế ảo, truy xuất nguồn gốc trong xúc tiến thương mại, đào tạo tập huấn trên nền tảng số… Thông qua những nền tảng này giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có thể tìm kiếm thị trường mới, thúc đẩy giao dịch, gia tăng xuất khẩu và tìm kiếm bạn hàng mới.

Hải Linh

Tin mới nhất

Điện Biên: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu hàng hoá cho bà con đồng bào dân tộc

Điện Biên: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu hàng hoá cho bà con đồng bào dân tộc

Trong năm 2022-2023, Điện Biên đã nỗ lực thúc đẩy xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu nông sản của bà con đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Bắc Kạn: Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản miền núi

Bắc Kạn: Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản miền núi

Để hàng hóa đặc hữu của Bắc Kạn có chỗ đứng trên thị trường, tỉnh đã triển khai các chương trình xúc tiến tiêu thụ sản phẩm với các tỉnh, thành trong cả nước.

Tin cùng chuyên mục

Bài 1: Hướng dẫn tiếp cận phương thức livestream bán hàng

Bài 1: Hướng dẫn tiếp cận phương thức livestream bán hàng

Bộ Công Thương tổ chức nhiều khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số giúp các địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để tiêu thụ hàng hoá.
Sàn thương mại điện tử chung tay tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc

Sàn thương mại điện tử chung tay tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc

Hơn 10 năm hoạt động, sàn thương mại điện tử Postmart đã triển khai nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc.
Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào hệ thống phân phối hiện đại

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào hệ thống phân phối hiện đại

Việc hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm tại hệ thống phân phối hiện đại đã góp phần hình thành thị trường cho các sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Craft Link hỗ trợ bà con vùng dân tộc lưu giữ văn hoá từ thương mại hoá sản phẩm

Craft Link hỗ trợ bà con vùng dân tộc lưu giữ văn hoá từ thương mại hoá sản phẩm

Gần 30 năm qua, Craft Link đã giúp bảo tồn, phát triển nền văn hóa truyền thống của các nhóm dân tộc thiểu số đồng thời giúp bà con thương mại hoá sản phẩm.
Kênh phân phối Việt hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Kênh phân phối Việt hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Ông Trần Hoàng - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Victoria Hà Nội đã chia sẻ về những giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc.
Lạng Sơn: Đa dạng giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dân tộc thiểu số, miền núi

Lạng Sơn: Đa dạng giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dân tộc thiểu số, miền núi

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn chia sẻ về những giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dân tộc thiểu số, miền núi.
Bắc Kạn: Khai thác tối đa các FTA để xuất khẩu

Bắc Kạn: Khai thác tối đa các FTA để xuất khẩu

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã nỗ lực khai thác các Hiệp định thương mại tự do (FTA) để xuất khẩu sản phẩm thế mạnh.
Bắc Giang: Đến năm 2030, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản có giá trị cao

Bắc Giang: Đến năm 2030, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản có giá trị cao

Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản có giá trị cao là mục tiêu Bắc Giang đề ra tại Kế hoạch số 55/KH-SNN triển khai thực hiện chiến lược xuất khẩu hàng hóa đến năm 2030
Bộ Công Thương hỗ trợ Cao Bằng đào tạo phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử

Bộ Công Thương hỗ trợ Cao Bằng đào tạo phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa phối hợp với Sở Công Thương Cao Bằng tổ chức tập huấn đào tạo phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử cho tỉnh này
Longform | Chung tay xuất khẩu nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Longform | Chung tay xuất khẩu nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Để mở rộng thị trường tiêu thụ, xuất khẩu nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc cần sự chung tay của các Bộ ngành, địa phương.
Chuyển đổi số “chắp cánh” cho sản phẩm OCOP Phú Thọ

Chuyển đổi số “chắp cánh” cho sản phẩm OCOP Phú Thọ

Chương trình tập huấn livestream bán hàng cho các chủ thể OCOP Phú Thọ diễn ra chiều 22/7 thu hút hơn 20 triệu lượt xem, cho thấy sức hút của các sản phẩm.
Quảng Nam: Hơn 80 gian hàng tham gia ngày hội quảng bá sản phẩm miền núi

Quảng Nam: Hơn 80 gian hàng tham gia ngày hội quảng bá sản phẩm miền núi

Ngày hội quảng bá sản phẩm miền núi tỉnh Quảng Nam tại huyện Bắc Trà My đã thu hút hơn 80 gian hàng của hơn 30 doanh nghiệp đến từ các huyện, thị xã, thành phố.
Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp Tây Bắc phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm trên internet

Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp Tây Bắc phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm trên internet

Hạ tầng giao thông không thuận lợi, dân số ít, chủ yếu là đồng bào dân tộc nên phát triển thị trường, tiêu thụ sản phẩm trên internet của Lai Châu còn hạn chế.
Thị trường nội địa còn rất nhiều tiềm năng để tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn

Thị trường nội địa còn rất nhiều tiềm năng để tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn

Bà Nguyễn Thị Trà – Phó Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông sản sạch Bình Nguyên chia sẻ với PV về tiềm năng tiêu thụ trái vải thiều Lục Ngạn ở thị trường nội địa.
Tiêu thụ vải thiều và nông sản chủ lực: Bài học gì từ huyện Lục Ngạn?

Tiêu thụ vải thiều và nông sản chủ lực: Bài học gì từ huyện Lục Ngạn?

Ông Nguyễn Thế Thi – Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn – tỉnh Bắc Giang đã chia sẻ những kinh nghiệm trong tiêu thụ vải thiều và nông sản chủ lực.
Longform | Vụ vải thiều Bắc Giang năm 2023: Sẵn sàng tiêu thụ 180 nghìn tấn

Longform | Vụ vải thiều Bắc Giang năm 2023: Sẵn sàng tiêu thụ 180 nghìn tấn

Bắc Giang đã lên kế hoạch tiêu thụ vải thiều ngay từ những ngày đầu tháng 4 để chuẩn bị cho mùa vải năm 2023 dự kiến sẽ được mùa với khoảng trên 180 nghìn tấn.
Chuyển đổi số: Nâng cao hiệu quả trong công tác giảm nghèo

Chuyển đổi số: Nâng cao hiệu quả trong công tác giảm nghèo

Thông tin và truyền thông có vai trò quan trọng với người nghèo vùng sâu vùng xa. Đẩy mạnh chuyển đổi số sẽ nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo thời gian tới.
Thúc đẩy hợp tác, đầu tư giữa các doanh nghiệp Cao Bằng (Việt Nam) và Bách Sắc (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác, đầu tư giữa các doanh nghiệp Cao Bằng (Việt Nam) và Bách Sắc (Trung Quốc)

Chiều 2/4, UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức Chương trình giao lưu hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp Cao Bằng (Việt Nam) và Bách Sắc (Trung Quốc).
Xây dựng chè Thái Nguyên thành thương hiệu quốc gia

Xây dựng chè Thái Nguyên thành thương hiệu quốc gia

Thời gian tới, tỉnh Thái Nguyên xác định xây dựng cây chè trở thành thương hiệu quốc gia, xuất khẩu mạnh đến các thị trường khó tính.
Đậu đũa ngâm muối của Lào Cai lần đầu xuất khẩu sang Nhật Bản

Đậu đũa ngâm muối của Lào Cai lần đầu xuất khẩu sang Nhật Bản

Lần đầu tiên 7,5 tấn đậu đũa ngâm muối của nông dân xã Gia Phú (huyện Bảo Thắng, Lào Cai) đã được đưa xuống cảng Hải Phòng để xuất khẩu sang Nhật Bản.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động