Bộ Công Thương hỗ trợ Cao Bằng đào tạo phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa phối hợp với Sở Công Thương Cao Bằng tổ chức tập huấn đào tạo phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử cho tỉnh này
Thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử Tiếp tục phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử địa phương Bộ Công Thương nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thương mại điện tử

Ngày 4/8, tại Hội trường trung tâm TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị tập huấn đào tạo phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử tỉnh Cao Bằng năm 2023.

Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo Sở Công Thương Cao Bằng; các giảng viên đến từ Trung tâm Phát triển thương mại điện tử, Phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số); Phòng thương mại điện tử, Công ty TNHH Giải pháp phát triển Doanh nghiệp iViet cùng đại diện gần 100 doanh nghiệp, hợp tác sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

Bộ Công Thương hỗ trợ Cao Bằng đào tạo phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử
Hội nghị tập huấn đào tạo phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử tỉnh Cao Bằng năm 2023

Hội nghị diễn ra trong một ngày, tập trung chia sẻ các nội dung về: Thực trạng thương mại điện tử Việt Nam và Cao Bằng, một số xu hướng bán hàng trong thời đại công nghệ số; Tổng quan về pháp luật thương mại điện tử và một số hành vi vi phạm phổ biến trong lĩnh vực thương mại điện tử, công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động thương mại điện tử; Thiết lập tài khoản và kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử nổi tiếng ở Việt Nam như Shopee, Lazada. Tiki, mạng xã hội Facebook, zalo...; Cách thức triển khai nội dung đa kênh để tối ưu và tiếp cận khách hàng; Công thức viết nội dung và 101 cách giật tít tiêu đề cho bài viết, Ứng dụng AI để làm nội dung; Cách thiết kế tờ rơi, banner, card visit chuyên nghiệp; Thực hành về Thiết lập tài khoản và kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử nổi tiếng ở Việt Nam, mạng xã hội Facebook, zalo; Trao đổi, Hỏi đáp...

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, bà Đồng Thị Kiều Oanh - Giám đốc Sở Công Thương Cao Bằng cho biết, thương mại điện tử ngày càng trở thành xu hướng tất yếu và đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của đời sống xã hội, đặc biệt là trong kỷ nguyên số và phát triển cách mạng công nghiệp 4.0.

Bộ Công Thương hỗ trợ Cao Bằng đào tạo phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử
Bà Đồng Thị Kiều Oanh - Giám đốc Sở Công Thương Cao Bằng phát biểu khai mạc hội nghị

Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của thương mại điện tử đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cơ quan quản lý nhà nước cũng như điều hành các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, trong những năm qua tỉnh Cao Bằng luôn quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, triển khai ứng dụng các phần mềm và kho cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành.

Các sở, ban, ngành và một số doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xây dựng được trang thông tin điện tử riêng của mình, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư của tỉnh trên Internet và triển khai ứng dụng thương mại điện tử một cách có hiệu quả.

“Nhằm nâng cao năng lực, hướng dẫn các kỹ năng ứng dụng, vận dụng thương mại điện tử cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn tỉnh, đồng thời góp phần thực hiện tốt các nội dung của Quyết định số 1942/QĐ-UBND ngày 9/10/2020 của UBND tỉnh Cao Bằng phê duyệt Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2021-2025, Sở Công Thương tỉnh phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tập huấn "Kỹ năng bán hàng qua kênh thương mại điện tử" thuộc Đề án “Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử tỉnh Cao Bằng” cho các doanh nghiệp, hợp tác sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Cao Bằng” - bà Oanh cho hay.

Bộ Công Thương hỗ trợ Cao Bằng đào tạo phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử
Bộ Công Thương hỗ trợ Cao Bằng đào tạo phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử

Bàn về thực trạng thương mại điện tử tại Cao Bằng, ông Võ Xuân Nam - Phụ trách đào tạo, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử cho biết, theo Báo cáo thương mại điện tử Việt Nam của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), năm 2022, Cao Bằng là một trong năm tỉnh không xếp hạng về Chỉ số nguồn nhân lực và Hạ tầng công nghệ thông tin, Chỉ số về giao dịch B2C, Chỉ số về giao dịch B2B và xếp hạng chỉ số thương mại điện tử giữa các địa phương trong cả nước. Do đó, hội nghị tập huấn sẽ góp phần nâng cao nhận thức, kiến thức cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh hiểu rõ vai trò, lợi ích của việc ứng dụng thương mại điện tử, cập nhật những xu hướng, ứng dụng thương mại điện tử trong thời đại công nghệ số. Đồng thời, đẩy mạnh tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động thương mại điện tử và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đối với công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động thương mại điện tử, ông Nguyễn Tiến Luận - chuyên gia đến từ Phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã giới thiệu danh mục hệ thống văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam, giải thích cụ thể về các chủ thể của hoạt động thương mại điện tử, các hình thức tổ chức hoạt động thương mại điện tử, trách nhiệm của chủ website thương mại điện tử bán hàng, trách nhiệm của chủ sàn giao dịch thương mại điện tử; Đồng thời, trao đổi về hoạt động quản lý website thương mại điện tử bán hàng, quản lý website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, hoạt động đánh giá, giám sát và chứng thực trong thương mại điện tử...

Lê Na

Tin mới nhất

Tỉnh Yên Bái đưa đặc sản thành cây chủ lực giảm nghèo

Tỉnh Yên Bái đưa đặc sản thành cây chủ lực giảm nghèo

Táo mèo, loài cây hoang dại vùng cao Yên Bái đang trở thành cây chủ lực giúp đồng bào dân tộc Mông thoát nghèo, làm giàu và xây dựng chuỗi hàng hóa bền vững.
Gia Lai: Mở đường xuống núi cho hàng hóa bản làng

Gia Lai: Mở đường xuống núi cho hàng hóa bản làng

Sau gần 5 năm triển khai Quyết định 1719/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Gia Lai đã từng bước tạo dựng hệ sinh thái tiêu thụ hàng hóa cho vùng đồng bào dân tộc.
Giảm nghèo bền vững qua hành trình khởi nghiệp từ cam Cao Phong

Giảm nghèo bền vững qua hành trình khởi nghiệp từ cam Cao Phong

Chị Vũ Thị Lệ Thủy, Giám đốc HTX 3T Nông sản Cao Phong là minh chứng sống động về tinh thần khởi nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập và giảm nghèo cho bà con.
Bà con dân tộc thoát nghèo nhờ trồng nấm công nghệ

Bà con dân tộc thoát nghèo nhờ trồng nấm công nghệ

Từ một dược liệu quý hiếm, đông trùng hạ thảo đã trở thành chìa khóa mở ra cánh cửa sinh kế mới cho bà con vùng cao trên chính mảnh đất quê hương.
Sơn La: Gieo hạt liên kết, gặt mùa tiêu thụ

Sơn La: Gieo hạt liên kết, gặt mùa tiêu thụ

Sơn La chủ động chuẩn bị từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ nhằm nâng cao giá trị nông sản và mở rộng thị trường trong nước, xuất khẩu cho vụ mùa năm 2025.

Tin cùng chuyên mục

Bản làng Yên Bái bừng sáng với những

Bản làng Yên Bái bừng sáng với những 'mùa vàng' xuất khẩu

Trên 160 triệu USD kim ngạch xuất khẩu năm 2024, nông sản Yên Bái đơm trái ngọt từ những chính sách đúng hướng và bàn tay cần mẫn của đồng bào các dân tộc.
Hun khói thịt trâu, thắp sáng khát vọng vươn lên thoát nghèo

Hun khói thịt trâu, thắp sáng khát vọng vươn lên thoát nghèo

Từ gian bếp vùng cao đến thị trường cả nước, thịt trâu gác bếp Phong Sương giúp người phụ nữ dân tộc Thái dựng lại sinh kế, bền lòng vượt khó.
Longform | Nông sản vùng cao ‘chạm’ giấc mơ toàn cầu

Longform | Nông sản vùng cao ‘chạm’ giấc mơ toàn cầu

Những năm gần đây, Việt Nam đã có nhiều loại nông sản vùng cao như xoài, chanh leo... vươn tới các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, UAE, EU, Anh...
Bắc Kạn nhân lên hiệu quả tiêu thụ sản phẩm của đồng bào nhờ mô hình thương mại mới

Bắc Kạn nhân lên hiệu quả tiêu thụ sản phẩm của đồng bào nhờ mô hình thương mại mới

Từ những gánh hàng nhỏ bé trong thôn bản heo hút đến gian hàng trưng bày sản phẩm sáng rực giữa vùng cao, Bắc Kạn đang từng bước kiến tạo hệ sinh thái bền vững.
Sản phẩm vùng sâu vùng xa được ‘săn đón’ tại Vietnam Expo 2025

Sản phẩm vùng sâu vùng xa được ‘săn đón’ tại Vietnam Expo 2025

Nhiều sản phẩm từ vùng sâu, vùng xa đã được người tiêu dùng đón nhận tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 (Vietnam Expo 2025).
Miến dong Bắc Kạn: Hành trình thoát nghèo từ cây dong riềng

Miến dong Bắc Kạn: Hành trình thoát nghèo từ cây dong riềng

Miến dong Bắc Kạn không chỉ là sản phẩm truyền thống mà còn là câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ của cô Triệu Thị Tá, người đã giúp bà con vươn lên thoát nghèo.
Dâu tây Sơn La: Từ nương rẫy đồng bào đến

Dâu tây Sơn La: Từ nương rẫy đồng bào đến 'bàn tiệc' năm châu

Từ bàn tay của bà con đồng bào Sơn La, trái dâu tây đã bén rễ "vựa trái cây" miền Bắc, trở thành một sản phẩm chủ lực có giá trị cao, tràn đầy cơ hội xuất khẩu.
Nâng giá trị sản phẩm vùng dân tộc bằng ‘cánh cửa’ online

Nâng giá trị sản phẩm vùng dân tộc bằng ‘cánh cửa’ online

Bằng chất lượng, câu chuyện văn hoá vùng miền, thông qua kênh thương mại điện tử, sản phẩm vùng dân tộc và miền núi sẽ đến gần hơn với người tiêu dùng.
Điện Biên: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu hàng hoá cho bà con đồng bào dân tộc

Điện Biên: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu hàng hoá cho bà con đồng bào dân tộc

Trong năm 2022-2023, Điện Biên đã nỗ lực thúc đẩy xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu nông sản của bà con đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Bắc Kạn: Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản miền núi

Bắc Kạn: Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản miền núi

Để hàng hóa đặc hữu của Bắc Kạn có chỗ đứng trên thị trường, tỉnh đã triển khai các chương trình xúc tiến tiêu thụ sản phẩm với các tỉnh, thành trong cả nước.
Bài 2: Tháo gỡ thách thức cho phương thức livetream bán hàng

Bài 2: Tháo gỡ thách thức cho phương thức livetream bán hàng

Nhiều thách thức, trong đó có vận chuyển với chi phí cao đã kéo giảm đáng kể hiệu quả cũng là rào cản của phương thức bán hàng trên nền tảng mạng xã hội.
Bài 1: Hướng dẫn tiếp cận phương thức livestream bán hàng

Bài 1: Hướng dẫn tiếp cận phương thức livestream bán hàng

Bộ Công Thương tổ chức nhiều khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số giúp các địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để tiêu thụ hàng hoá.
Sàn thương mại điện tử chung tay tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc

Sàn thương mại điện tử chung tay tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc

Hơn 10 năm hoạt động, sàn thương mại điện tử Postmart đã triển khai nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc.
Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào hệ thống phân phối hiện đại

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào hệ thống phân phối hiện đại

Việc hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm tại hệ thống phân phối hiện đại đã góp phần hình thành thị trường cho các sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Craft Link hỗ trợ bà con vùng dân tộc lưu giữ văn hoá từ thương mại hoá sản phẩm

Craft Link hỗ trợ bà con vùng dân tộc lưu giữ văn hoá từ thương mại hoá sản phẩm

Gần 30 năm qua, Craft Link đã giúp bảo tồn, phát triển nền văn hóa truyền thống của các nhóm dân tộc thiểu số đồng thời giúp bà con thương mại hoá sản phẩm.
Kênh phân phối Việt hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Kênh phân phối Việt hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Ông Trần Hoàng - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Victoria Hà Nội đã chia sẻ về những giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc.
Lạng Sơn: Đa dạng giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dân tộc thiểu số, miền núi

Lạng Sơn: Đa dạng giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dân tộc thiểu số, miền núi

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn chia sẻ về những giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dân tộc thiểu số, miền núi.
Bắc Kạn: Khai thác tối đa các FTA để xuất khẩu

Bắc Kạn: Khai thác tối đa các FTA để xuất khẩu

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã nỗ lực khai thác các Hiệp định thương mại tự do (FTA) để xuất khẩu sản phẩm thế mạnh.
Bắc Giang: Đến năm 2030, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản có giá trị cao

Bắc Giang: Đến năm 2030, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản có giá trị cao

Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản có giá trị cao là mục tiêu Bắc Giang đề ra tại Kế hoạch số 55/KH-SNN triển khai thực hiện chiến lược xuất khẩu hàng hóa đến năm 2030
Longform | Chung tay xuất khẩu nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Longform | Chung tay xuất khẩu nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Để mở rộng thị trường tiêu thụ, xuất khẩu nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc cần sự chung tay của các Bộ ngành, địa phương.
Mobile VerionPhiên bản di động