Đắk Lắk: Đẩy mạnh tiêu thụ Hồ tiêu thông qua mở rộng các chuỗi liên kết

Tỉnh Đắk Lắk và Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam vừa ký kết Biên bản hợp tác “Xây dựng chuỗi cung ứng Hồ tiêu và các cây gia vị gồm sản xuất, chế biến sâu và tiêu thụ"
Tiền Giang: Chú trọng xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn

Hiện Việt Nam vẫn là quốc gia sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới, được xuất khẩu đến 115 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm trên 40% về sản lượng và trên 60% về thị phần xuất khẩu hồ tiêu của thế giới. Hồ tiêu hiện không chỉ được dùng trong thực phẩm mà còn là dược liệu quý dùng trong y học và cung cấp nguyên liệu cho ngành mỹ phẩm. Điều này đã và đang thúc đẩy sự tham gia của Hồ tiêu trong nhiều lĩnh vực khác nhau, dự báo nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng cao.

Tại Đắk Lắk, diện tích hồ tiêu trên địa bàn tỉnh năm 2021 là 33.000 ha, 9 tháng đầu năm 2022, địa phương đã xuất khẩu 24.496 tấn Hồ tiêu, kim ngạch xuất khẩu đạt 118 triệu USD qua hơn 30 thị trường trên thế giới. Tuy nhiên, theo Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk, sau giai đoạn 2014-2017 đạt đỉnh thị trường, ngành hồ tiêu của tỉnh cũng như cả nước trong những năm vừa qua gặp nhiều khó khăn, khủng hoảng về giá cả, thời tiết, sâu bệnh…khiến diện tích hồ tiêu bị giảm đi đáng kể.

Đắk Lắk: Xây dựng chuỗi cung ứng Hồ tiêu và các cây gia vị
Tỉnh Đắk Lắk phát triển hồ tiêu không chạy theo năng suất mà quan tâm đến chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Ảnh: VPA

Nhằm cụ thể hóa mục đích phát triển bền vững ngành hồ tiêu của địa phương, UBND tỉnh Đắk Lắk và Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam vừa qua đã cùng ký kết Biên bản hợp tác “Xây dựng chuỗi cung ứng Hồ tiêu và các cây gia vị gồm sản xuất, chế biến sâu và tiêu thụ” với mục tiêu hướng tới tăng cường liên kết chuỗi cung ứng sản xuất - chế biến - tiêu thụ Hồ tiêu.

Hai đơn vị sẽ tổ chức kết nối theo chuỗi giữa khâu sản xuất Hồ tiêu và gia vị tại Đắk Lắk với khâu tiêu thụ trong và ngoài nước theo hướng: Mở rộng các hoạt động giao thương, kết nối tiêu thụ giữa doanh nghiệp với các Hợp tác xã, Tổ hợp tác và người nông dân trồng Hồ tiêu. Xây dựng trung tâm nghiên cứu giống Hồ tiêu và cây gia vị. Tư vấn phát triển xuất khẩu Hồ tiêu và gia vị, đáp ứng các quy trình kỹ thuật, tiêu chuẩn xuất khẩu của thị trường nước ngoài. Thúc đẩy các hoạt động thương mại lành mạnh (đặc biệt là các hợp đồng bao tiêu cho khu vực sản xuất), xuất khẩu chính ngạch và an toàn về thanh toán. Hoàn thiện và nâng cấp hệ thống logistics phục vụ thương mại Hồ tiêu và gia vị Đắk Lắk.

Theo bà Hoàng Thị Liên - Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, để đảm bảo giá trị ngành hàng hồ tiêu và phát triển bền vững, luôn luôn cần sự hợp tác chặt chẽ giữa người xuất khẩu, nhà chế biến với người sản xuất. Phải đặt nông dân ở vị trí trung tâm và nông dân cần nâng cao kiến thức canh tác hồ tiêu. Ngoài ra, cần sự hợp tác của doanh nghiệp trong ngành hồ tiêu, cụ thể là cần khuyến khích doanh nghiệp hợp tác chặt chẽ hoặc liên kết với hợp tác xã, nông dân.

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam sẽ phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk triển khai các hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất bền vững Hồ tiêu và gia vị theo chuỗi giá trị tại Đắk Lắk. Thúc đẩy hình thành các vùng sản xuất Hồ tiêu và gia vị theo chuỗi liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ. Hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực và khoa học công nghệ thông qua cung cấp các giải pháp sản xuất bao gồm kỹ thuật canh tác, kỹ thuật quản lý, xử lý dịch bệnh… Hướng dẫn xây dựng các sản phẩm liên kết sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng, có truy xuất nguồn gốc và từng bước hình thành thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm.

Đắk Lắk: Xây dựng chuỗi cung ứng Hồ tiêu và các cây gia vị
Bà Hoàng Thị Liên - Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) ký kết hợp tác triển khai xây dựng chuỗi cung ứng Hồ tiêu và các cây gia vị cùng Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà. Ảnh: Kim Bảo

Ông Lưu Văn Khôi - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk nhận xét, việc ký kết Biên bản hợp tác với Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam sẽ thúc đẩy phát triển bền vững cây hồ tiêu và các cây gia vị khác tại tỉnh Đắk Lắk. Tăng cường liên kết chuỗi cung ứng sản xuất - chế biến - tiêu thụ hồ tiêu; hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, tăng thu nhập, giúp người dân nâng cao trình độ sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong sản xuất, thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hồ tiêu thông qua mở rộng các chuỗi liên kết. Tăng cường kết nối, hợp tác với các tổ chức ngành hàng tại nước nhập khẩu, nhà xuất khẩu, nhà nhập khẩu để tìm kiếm khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ bền vững và hiệu quả.

"Thời gian tới, với vai trò của mình, Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại, tăng cường các hoạt động giao thương, kết nối tiêu thụ giữa doanh nghiệp với các hợp tác xã, tổ hợp tác và người nông dân trồng hồ tiêu. Đẩy mạnh chuyển đổi số ngành công thương, tích cực triển khai Đề án phát triển thương hiệu các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2021-2023 và định hướng đến năm 2035 và Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn", ông Khôi cho biết.

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk cũng thông tin, hiện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đang triển khai xây dựng đề án “Sàn thương mại điện tử hợp nhất 63 tỉnh thành” với mục tiêu đưa các sản phẩm đặc trưng của mỗi tỉnh thành lên sàn thương mại điện tử. Khi được chính thức vận hành sàn thương mại điện tử hợp nhất sẽ là sân chơi chung cho các địa phương cùng nhau xúc tiến tiêu thụ các mặt hàng đặc trưng, đặc biệt là mặt hàng nông sản trên cùng một nền tảng.

Đức Thảo

Tin mới nhất

Tỉnh Yên Bái đưa đặc sản thành cây chủ lực giảm nghèo

Tỉnh Yên Bái đưa đặc sản thành cây chủ lực giảm nghèo

Táo mèo, loài cây hoang dại vùng cao Yên Bái đang trở thành cây chủ lực giúp đồng bào dân tộc Mông thoát nghèo, làm giàu và xây dựng chuỗi hàng hóa bền vững.
Gia Lai: Mở đường xuống núi cho hàng hóa bản làng

Gia Lai: Mở đường xuống núi cho hàng hóa bản làng

Sau gần 5 năm triển khai Quyết định 1719/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Gia Lai đã từng bước tạo dựng hệ sinh thái tiêu thụ hàng hóa cho vùng đồng bào dân tộc.
Giảm nghèo bền vững qua hành trình khởi nghiệp từ cam Cao Phong

Giảm nghèo bền vững qua hành trình khởi nghiệp từ cam Cao Phong

Chị Vũ Thị Lệ Thủy, Giám đốc HTX 3T Nông sản Cao Phong là minh chứng sống động về tinh thần khởi nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập và giảm nghèo cho bà con.
Bà con dân tộc thoát nghèo nhờ trồng nấm công nghệ

Bà con dân tộc thoát nghèo nhờ trồng nấm công nghệ

Từ một dược liệu quý hiếm, đông trùng hạ thảo đã trở thành chìa khóa mở ra cánh cửa sinh kế mới cho bà con vùng cao trên chính mảnh đất quê hương.
Sơn La: Gieo hạt liên kết, gặt mùa tiêu thụ

Sơn La: Gieo hạt liên kết, gặt mùa tiêu thụ

Sơn La chủ động chuẩn bị từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ nhằm nâng cao giá trị nông sản và mở rộng thị trường trong nước, xuất khẩu cho vụ mùa năm 2025.

Tin cùng chuyên mục

Bản làng Yên Bái bừng sáng với những

Bản làng Yên Bái bừng sáng với những 'mùa vàng' xuất khẩu

Trên 160 triệu USD kim ngạch xuất khẩu năm 2024, nông sản Yên Bái đơm trái ngọt từ những chính sách đúng hướng và bàn tay cần mẫn của đồng bào các dân tộc.
Hun khói thịt trâu, thắp sáng khát vọng vươn lên thoát nghèo

Hun khói thịt trâu, thắp sáng khát vọng vươn lên thoát nghèo

Từ gian bếp vùng cao đến thị trường cả nước, thịt trâu gác bếp Phong Sương giúp người phụ nữ dân tộc Thái dựng lại sinh kế, bền lòng vượt khó.
Longform | Nông sản vùng cao ‘chạm’ giấc mơ toàn cầu

Longform | Nông sản vùng cao ‘chạm’ giấc mơ toàn cầu

Những năm gần đây, Việt Nam đã có nhiều loại nông sản vùng cao như xoài, chanh leo... vươn tới các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, UAE, EU, Anh...
Bắc Kạn nhân lên hiệu quả tiêu thụ sản phẩm của đồng bào nhờ mô hình thương mại mới

Bắc Kạn nhân lên hiệu quả tiêu thụ sản phẩm của đồng bào nhờ mô hình thương mại mới

Từ những gánh hàng nhỏ bé trong thôn bản heo hút đến gian hàng trưng bày sản phẩm sáng rực giữa vùng cao, Bắc Kạn đang từng bước kiến tạo hệ sinh thái bền vững.
Sản phẩm vùng sâu vùng xa được ‘săn đón’ tại Vietnam Expo 2025

Sản phẩm vùng sâu vùng xa được ‘săn đón’ tại Vietnam Expo 2025

Nhiều sản phẩm từ vùng sâu, vùng xa đã được người tiêu dùng đón nhận tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 (Vietnam Expo 2025).
Miến dong Bắc Kạn: Hành trình thoát nghèo từ cây dong riềng

Miến dong Bắc Kạn: Hành trình thoát nghèo từ cây dong riềng

Miến dong Bắc Kạn không chỉ là sản phẩm truyền thống mà còn là câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ của cô Triệu Thị Tá, người đã giúp bà con vươn lên thoát nghèo.
Dâu tây Sơn La: Từ nương rẫy đồng bào đến

Dâu tây Sơn La: Từ nương rẫy đồng bào đến 'bàn tiệc' năm châu

Từ bàn tay của bà con đồng bào Sơn La, trái dâu tây đã bén rễ "vựa trái cây" miền Bắc, trở thành một sản phẩm chủ lực có giá trị cao, tràn đầy cơ hội xuất khẩu.
Nâng giá trị sản phẩm vùng dân tộc bằng ‘cánh cửa’ online

Nâng giá trị sản phẩm vùng dân tộc bằng ‘cánh cửa’ online

Bằng chất lượng, câu chuyện văn hoá vùng miền, thông qua kênh thương mại điện tử, sản phẩm vùng dân tộc và miền núi sẽ đến gần hơn với người tiêu dùng.
Điện Biên: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu hàng hoá cho bà con đồng bào dân tộc

Điện Biên: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu hàng hoá cho bà con đồng bào dân tộc

Trong năm 2022-2023, Điện Biên đã nỗ lực thúc đẩy xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu nông sản của bà con đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Bắc Kạn: Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản miền núi

Bắc Kạn: Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản miền núi

Để hàng hóa đặc hữu của Bắc Kạn có chỗ đứng trên thị trường, tỉnh đã triển khai các chương trình xúc tiến tiêu thụ sản phẩm với các tỉnh, thành trong cả nước.
Bài 2: Tháo gỡ thách thức cho phương thức livetream bán hàng

Bài 2: Tháo gỡ thách thức cho phương thức livetream bán hàng

Nhiều thách thức, trong đó có vận chuyển với chi phí cao đã kéo giảm đáng kể hiệu quả cũng là rào cản của phương thức bán hàng trên nền tảng mạng xã hội.
Bài 1: Hướng dẫn tiếp cận phương thức livestream bán hàng

Bài 1: Hướng dẫn tiếp cận phương thức livestream bán hàng

Bộ Công Thương tổ chức nhiều khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số giúp các địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để tiêu thụ hàng hoá.
Sàn thương mại điện tử chung tay tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc

Sàn thương mại điện tử chung tay tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc

Hơn 10 năm hoạt động, sàn thương mại điện tử Postmart đã triển khai nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc.
Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào hệ thống phân phối hiện đại

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào hệ thống phân phối hiện đại

Việc hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm tại hệ thống phân phối hiện đại đã góp phần hình thành thị trường cho các sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Craft Link hỗ trợ bà con vùng dân tộc lưu giữ văn hoá từ thương mại hoá sản phẩm

Craft Link hỗ trợ bà con vùng dân tộc lưu giữ văn hoá từ thương mại hoá sản phẩm

Gần 30 năm qua, Craft Link đã giúp bảo tồn, phát triển nền văn hóa truyền thống của các nhóm dân tộc thiểu số đồng thời giúp bà con thương mại hoá sản phẩm.
Kênh phân phối Việt hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Kênh phân phối Việt hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Ông Trần Hoàng - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Victoria Hà Nội đã chia sẻ về những giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc.
Lạng Sơn: Đa dạng giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dân tộc thiểu số, miền núi

Lạng Sơn: Đa dạng giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dân tộc thiểu số, miền núi

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn chia sẻ về những giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dân tộc thiểu số, miền núi.
Bắc Kạn: Khai thác tối đa các FTA để xuất khẩu

Bắc Kạn: Khai thác tối đa các FTA để xuất khẩu

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã nỗ lực khai thác các Hiệp định thương mại tự do (FTA) để xuất khẩu sản phẩm thế mạnh.
Bắc Giang: Đến năm 2030, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản có giá trị cao

Bắc Giang: Đến năm 2030, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản có giá trị cao

Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản có giá trị cao là mục tiêu Bắc Giang đề ra tại Kế hoạch số 55/KH-SNN triển khai thực hiện chiến lược xuất khẩu hàng hóa đến năm 2030
Bộ Công Thương hỗ trợ Cao Bằng đào tạo phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử

Bộ Công Thương hỗ trợ Cao Bằng đào tạo phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa phối hợp với Sở Công Thương Cao Bằng tổ chức tập huấn đào tạo phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử cho tỉnh này
Mobile VerionPhiên bản di động