Đậu đũa ngâm muối của Lào Cai lần đầu xuất khẩu sang Nhật Bản

Lần đầu tiên 7,5 tấn đậu đũa ngâm muối của nông dân xã Gia Phú (huyện Bảo Thắng, Lào Cai) đã được đưa xuống cảng Hải Phòng để xuất khẩu sang Nhật Bản.
Lô rượu men lá đầu tiên của Bắc Kạn được xuất khẩu sang Nhật Bản Hành trình đưa nông sản Bắc Kạn xuất khẩu sang trời Tây Lô vải tươi đầu tiên chính thức cập bến tại Nhật Bản

Sáng 15/2, lãnh đạo UBND xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng (Lào Cai) cho biết, đã hoàn tất đóng thùng và vận chuyển ra cảng Hải Phòng 7,5 tấn đậu đũa ngâm muối của Lào Cai lần đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Theo đó, tại thôn Soi Cờ thuộc xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng (Lào Cai), bà con nông dân tại đây thực hiện thí điểm mô hình trồng 1ha đậu đũa với 3 giống đỗ gồm: Đậu đũa cao sản số 04, đậu đũa cao sản số 09 của Công ty cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Trung ương (Vinaseed) và giống đậu đũa cao sản Đài Loan (Trung Quốc). Người dân tham gia trồng thí điểm được Hội Nông dân huyện Bảo Thắng hỗ trợ giống, hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc.

Đậu đũa ngâm muối của Lào Cai lần đầu xuất khẩu sang Nhật Bản
Sản phẩm đậu đũa khi thu hoạch

Sản phẩm đậu đũa khi thu hoạch được Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Đồng Lục thu mua tại vườn và chế biến thành sản phẩm đậu đũa ngâm muối. Sau khi thành phẩm, đậu đũa ngâm muối được Công ty uất nhập khẩu nông sản Việt Nam kiểm nghiệm bảo đảm chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm và không tồn dư hóa chất. Tiếp đó, sản phẩm đậu đũa ngâm muối được đưa xuống cảng Hải Phòng để xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Được biết, từ vụ xuân năm 2023, nông dân tham gia các tổ nhóm sản xuất sẽ tiếp tục thực hiện quy trình kỹ thuật đạt chuẩn dưới sự hướng dẫn, theo dõi của Công ty Xuất nhập khẩu nông sản Việt Nam và Hội Nông dân huyện với quy mô đã đăng ký luân kỳ 6ha. Hợp tác xã liên kết sẽ thu mua quả đậu đũa, sơ chế tại chỗ theo kỹ thuật đạt tiêu chuẩn xuất khẩu thị trường Nhật Bản, đóng thùng và ký hợp đồng xuất khẩu qua đơn vị đối tác là Công ty Xuất nhập khẩu Nông sản Việt Nam.

Đậu đũa ngâm muối của Lào Cai lần đầu xuất khẩu sang Nhật Bản
Đậu đũa ngâm muối để xuất khẩu sang Nhật Bản

Ông Trần Ngọc Huế, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Đồng Lục cho biết, mô hình trồng đậu đũa trái vụ từ tháng 9-11/2022 thành công, tạo tiền đề cho bà con nông dân thực hiện kế hoạch sản xuất trong năm 2023 với năng suất ước đạt 27 tấn/ha/vụ trong vòng 3,5 tháng (chính vụ dự kiến đạt 30 tấn/ha). Trồng đậu đũa giúp nông dân có thể đạt được mức thu nhập cao, từ 160-180 triệu đồng/ha/vụ.

Theo ông Ngô Minh Quế, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bảo Thắng, việc xuất khẩu thành công lô hàng đậu đũa ngâm muối đầu tiên mở ra cơ hội lớn cho nông dân địa phương đưa các sản phẩm nông sản bản địa ra thị trường quốc tế.

Đậu đũa ngâm muối của Lào Cai lần đầu xuất khẩu sang Nhật Bản
Đóng thùng đậu đũa ngâm muối để xuất khẩu sang Nhật Bản

Thời gian tới, huyện Bảo Thắng sẽ tiếp tục xây dựng, nhân rộng các mô hình theo hướng sản xuất hàng hóa, phát triển theo mô hình hiện đại, bền vững. Đồng thời triển khai nhiều chương trình, dự án hỗ trợ nông dân trong sản xuất, bao tiêu sản phẩm, tích cực mở rộng thị trường để thúc đẩy tiêu thụ nông sản và khẳng định thương hiệu sản phẩm đậu đũa ngâm muối của địa phương.

Ngoài ra, huyện Bảo Thắng sẽ vận động bà con nông dân chuyển hướng sản xuất nông nghiệp thuần túy sang sản xuất chuyên canh có hợp đồng bao tiêu, chế biến, xuất khẩu ổn định. Đồng thời, thay đổi, bổ sung cơ cấu cây trồng, phòng trừ sâu bệnh hại do sản xuất thuần loại; tăng giá trị thu nhập từ sản xuất 1 hoặc 2 vụ cây leo giàn lên sản xuất cả năm; triển khai mô hình trồng đậu đũa xen chanh leo chính vụ…

Ngân Thương

Tin mới nhất

Tỉnh Yên Bái đưa đặc sản thành cây chủ lực giảm nghèo

Tỉnh Yên Bái đưa đặc sản thành cây chủ lực giảm nghèo

Táo mèo, loài cây hoang dại vùng cao Yên Bái đang trở thành cây chủ lực giúp đồng bào dân tộc Mông thoát nghèo, làm giàu và xây dựng chuỗi hàng hóa bền vững.
Gia Lai: Mở đường xuống núi cho hàng hóa bản làng

Gia Lai: Mở đường xuống núi cho hàng hóa bản làng

Sau gần 5 năm triển khai Quyết định 1719/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Gia Lai đã từng bước tạo dựng hệ sinh thái tiêu thụ hàng hóa cho vùng đồng bào dân tộc.
Giảm nghèo bền vững qua hành trình khởi nghiệp từ cam Cao Phong

Giảm nghèo bền vững qua hành trình khởi nghiệp từ cam Cao Phong

Chị Vũ Thị Lệ Thủy, Giám đốc HTX 3T Nông sản Cao Phong là minh chứng sống động về tinh thần khởi nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập và giảm nghèo cho bà con.
Bà con dân tộc thoát nghèo nhờ trồng nấm công nghệ

Bà con dân tộc thoát nghèo nhờ trồng nấm công nghệ

Từ một dược liệu quý hiếm, đông trùng hạ thảo đã trở thành chìa khóa mở ra cánh cửa sinh kế mới cho bà con vùng cao trên chính mảnh đất quê hương.
Sơn La: Gieo hạt liên kết, gặt mùa tiêu thụ

Sơn La: Gieo hạt liên kết, gặt mùa tiêu thụ

Sơn La chủ động chuẩn bị từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ nhằm nâng cao giá trị nông sản và mở rộng thị trường trong nước, xuất khẩu cho vụ mùa năm 2025.

Tin cùng chuyên mục

Bản làng Yên Bái bừng sáng với những

Bản làng Yên Bái bừng sáng với những 'mùa vàng' xuất khẩu

Trên 160 triệu USD kim ngạch xuất khẩu năm 2024, nông sản Yên Bái đơm trái ngọt từ những chính sách đúng hướng và bàn tay cần mẫn của đồng bào các dân tộc.
Hun khói thịt trâu, thắp sáng khát vọng vươn lên thoát nghèo

Hun khói thịt trâu, thắp sáng khát vọng vươn lên thoát nghèo

Từ gian bếp vùng cao đến thị trường cả nước, thịt trâu gác bếp Phong Sương giúp người phụ nữ dân tộc Thái dựng lại sinh kế, bền lòng vượt khó.
Longform | Nông sản vùng cao ‘chạm’ giấc mơ toàn cầu

Longform | Nông sản vùng cao ‘chạm’ giấc mơ toàn cầu

Những năm gần đây, Việt Nam đã có nhiều loại nông sản vùng cao như xoài, chanh leo... vươn tới các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, UAE, EU, Anh...
Bắc Kạn nhân lên hiệu quả tiêu thụ sản phẩm của đồng bào nhờ mô hình thương mại mới

Bắc Kạn nhân lên hiệu quả tiêu thụ sản phẩm của đồng bào nhờ mô hình thương mại mới

Từ những gánh hàng nhỏ bé trong thôn bản heo hút đến gian hàng trưng bày sản phẩm sáng rực giữa vùng cao, Bắc Kạn đang từng bước kiến tạo hệ sinh thái bền vững.
Sản phẩm vùng sâu vùng xa được ‘săn đón’ tại Vietnam Expo 2025

Sản phẩm vùng sâu vùng xa được ‘săn đón’ tại Vietnam Expo 2025

Nhiều sản phẩm từ vùng sâu, vùng xa đã được người tiêu dùng đón nhận tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 (Vietnam Expo 2025).
Miến dong Bắc Kạn: Hành trình thoát nghèo từ cây dong riềng

Miến dong Bắc Kạn: Hành trình thoát nghèo từ cây dong riềng

Miến dong Bắc Kạn không chỉ là sản phẩm truyền thống mà còn là câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ của cô Triệu Thị Tá, người đã giúp bà con vươn lên thoát nghèo.
Dâu tây Sơn La: Từ nương rẫy đồng bào đến

Dâu tây Sơn La: Từ nương rẫy đồng bào đến 'bàn tiệc' năm châu

Từ bàn tay của bà con đồng bào Sơn La, trái dâu tây đã bén rễ "vựa trái cây" miền Bắc, trở thành một sản phẩm chủ lực có giá trị cao, tràn đầy cơ hội xuất khẩu.
Nâng giá trị sản phẩm vùng dân tộc bằng ‘cánh cửa’ online

Nâng giá trị sản phẩm vùng dân tộc bằng ‘cánh cửa’ online

Bằng chất lượng, câu chuyện văn hoá vùng miền, thông qua kênh thương mại điện tử, sản phẩm vùng dân tộc và miền núi sẽ đến gần hơn với người tiêu dùng.
Điện Biên: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu hàng hoá cho bà con đồng bào dân tộc

Điện Biên: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu hàng hoá cho bà con đồng bào dân tộc

Trong năm 2022-2023, Điện Biên đã nỗ lực thúc đẩy xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu nông sản của bà con đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Bắc Kạn: Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản miền núi

Bắc Kạn: Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản miền núi

Để hàng hóa đặc hữu của Bắc Kạn có chỗ đứng trên thị trường, tỉnh đã triển khai các chương trình xúc tiến tiêu thụ sản phẩm với các tỉnh, thành trong cả nước.
Bài 2: Tháo gỡ thách thức cho phương thức livetream bán hàng

Bài 2: Tháo gỡ thách thức cho phương thức livetream bán hàng

Nhiều thách thức, trong đó có vận chuyển với chi phí cao đã kéo giảm đáng kể hiệu quả cũng là rào cản của phương thức bán hàng trên nền tảng mạng xã hội.
Bài 1: Hướng dẫn tiếp cận phương thức livestream bán hàng

Bài 1: Hướng dẫn tiếp cận phương thức livestream bán hàng

Bộ Công Thương tổ chức nhiều khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số giúp các địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để tiêu thụ hàng hoá.
Sàn thương mại điện tử chung tay tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc

Sàn thương mại điện tử chung tay tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc

Hơn 10 năm hoạt động, sàn thương mại điện tử Postmart đã triển khai nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc.
Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào hệ thống phân phối hiện đại

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào hệ thống phân phối hiện đại

Việc hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm tại hệ thống phân phối hiện đại đã góp phần hình thành thị trường cho các sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Craft Link hỗ trợ bà con vùng dân tộc lưu giữ văn hoá từ thương mại hoá sản phẩm

Craft Link hỗ trợ bà con vùng dân tộc lưu giữ văn hoá từ thương mại hoá sản phẩm

Gần 30 năm qua, Craft Link đã giúp bảo tồn, phát triển nền văn hóa truyền thống của các nhóm dân tộc thiểu số đồng thời giúp bà con thương mại hoá sản phẩm.
Kênh phân phối Việt hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Kênh phân phối Việt hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Ông Trần Hoàng - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Victoria Hà Nội đã chia sẻ về những giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc.
Lạng Sơn: Đa dạng giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dân tộc thiểu số, miền núi

Lạng Sơn: Đa dạng giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dân tộc thiểu số, miền núi

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn chia sẻ về những giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dân tộc thiểu số, miền núi.
Bắc Kạn: Khai thác tối đa các FTA để xuất khẩu

Bắc Kạn: Khai thác tối đa các FTA để xuất khẩu

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã nỗ lực khai thác các Hiệp định thương mại tự do (FTA) để xuất khẩu sản phẩm thế mạnh.
Bắc Giang: Đến năm 2030, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản có giá trị cao

Bắc Giang: Đến năm 2030, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản có giá trị cao

Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản có giá trị cao là mục tiêu Bắc Giang đề ra tại Kế hoạch số 55/KH-SNN triển khai thực hiện chiến lược xuất khẩu hàng hóa đến năm 2030
Bộ Công Thương hỗ trợ Cao Bằng đào tạo phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử

Bộ Công Thương hỗ trợ Cao Bằng đào tạo phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa phối hợp với Sở Công Thương Cao Bằng tổ chức tập huấn đào tạo phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử cho tỉnh này
Mobile VerionPhiên bản di động