Sản phẩm OCOP Bắc Giang: Giúp người dân nâng cao thu nhập

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Bắc Giang đã góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân, thúc đẩy quá trình xóa đói, giảm nghèo, XD nông thôn mới.
Quản Bạ - Hà Giang: Phát triển các sản phẩm OCOP thúc đẩy quá trình xóa đói, giảm nghèo Đắk Lắk: Ra mắt điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại thành phố Buôn Ma Thuột

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Bắc Giang đã góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân, thúc đẩy quá trình xóa đói, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Có tới 45 thành phần dân tộc thiểu số nhưng sau hơn 4 năm nhờ thực hiện hiệu quả Chương trình OCOP, Bắc Giang đã đạt được một số kết quả nổi bật, đặc biệt góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân, thúc đẩy quá trình xóa đói, giảm nghèo.

Sản phẩm OCOP Bắc Giang: Giúp người dân nâng cao thu nhập
Bắc Giang đã hình thành các vùng sản xuất chăn nuôi gà đồi tập trung với quy mô lớn

Theo số liệu thống kê, đến nay, toàn tỉnh có gần 250 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên. Các sản phẩm được công nhận đều mang đặc trưng sản xuất của các làng nghề truyền thống, làng nghề như: Mỳ Chũ; mỳ Châu Sơn; rượu Vân; bún Đa Mai...

Không ít sản phẩm đã phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng của mỗi địa phương và được người tiêu dùng yêu thích như: Gà đồi Yên Thế; vải thiều Lục Ngạn; vải sớm Phúc Hòa; mật ong Tây Yên Tử…

Đáng nói, các sản phẩm được công nhận OCOP đều có đầy đủ minh chứng rõ ràng về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm. Nhiều sản phẩm áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến, chất lượng như: ISO 22000; HACCP; VietGAP; Global GAP… chính là động lực thúc đẩy sự phát triển của kinh tế khu vực nông nghiệp, nông thôn theo hướng nội sinh và gia tăng giá trị sản phẩm hàng hóa.

Câu chuyện về phát triển gà đồi Yên Thế góp phần xóa đói, giảm nghèo ở huyện miền núi Yên Thế là ví dụ điển hình. Cùng với cây chè, gà đồi Yên Thế được huyện xác định là một trong những sản phẩm chủ lực của địa phương. Từ các chương trình, dự án giảm nghèo được triển khai trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều mô hình nuôi gà hiệu quả. Tiêu biểu như mô hình của gia đình ông Nguyễn Đình Quý ở thôn Tân Kỳ, xã Đồng Tâm.

Ông Quý cho biết, việc tham gia đề án phát triển chăn nuôi gà đồi Yên Thế không chỉ là xóa đói giảm nghèo mà còn giúp người dân làm giàu. Riêng với gia đình ông, hàng năm cung cấp ra thị trường từ 10 - 15 nghìn con gà thương phẩm. Với giá bán hiện nay, mỗi năm ông thu trên 500 triệu đồng tiền lãi.

Từ nhiều năm nay, Bắc Giang đã hình thành các vùng sản xuất chăn nuôi gà đồi tập trung với quy mô lớn, chất lượng không ngừng được nâng lên. Nhãn hiệu chứng nhận Gà đồi Yên Thế đã được bảo hộ sở hữu công nghiệp tại 3 nước gồm: Trung Quốc, Lào và Singapore. Năm 2022 được Hội Kỷ lục gia Việt Nam công nhận Gà đồi Yên Thế là món ăn được chọn vào Top 100 món ăn đặc sản Việt Nam (2021-2022).

Ngoài ra, một số sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh Bắc Giang như vải thiều Lục Ngạn, vải sớm Phúc Hòa đã được xuất khẩu sang các thị trường có yêu cầu chất lượng cao như Mỹ, EU, Nhật Bản, Úc. Một số sản phẩm được xuất khẩu dưới dạng gia công hoặc qua bên thứ ba như: Mỳ Chũ Green sang Nhật Bản; vải khô sang thị trường Trung Đông.

Bắc Giang phấn đấu đến năm 2030 toàn tỉnh có 350 - 400 sản phẩm OCOP; trong đó, khoảng 3 - 5 sản phẩm 5 sao; 50 - 60 sản phẩm 4 sao, còn lại là sản phẩm 3 sao. Đồng thời, phát triển thêm 2 - 3 sản phẩm OCOP đạt hạng 5 sao cấp quốc gia, sản phẩm đạt 90 - 100 điểm, có chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Ông Nguyễn Thái Trường - Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang - cho biết, để nâng cao hiệu quả và chất lượng của Chương trình OCOP, thời gian tới, tỉnh tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho toàn xã hội hiểu được mục đích, ý nghĩa của chương trình. Coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện xây dựng nông thôn mới và cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp ở địa phương.

Đồng thời, phát triển sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề gắn với du lịch. Tăng cường các hoạt động hỗ trợ chủ thể phát triển hoàn thiện sản phẩm. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP. Xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn các huyện, thành phố.

Thanh Tâm (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Ninh: Định hướng sản phẩm OCOP, kết nối tiêu thụ nông sản đặc trưng

Quảng Ninh: Định hướng sản phẩm OCOP, kết nối tiêu thụ nông sản đặc trưng

Lợi thế là địa phương có nhiều sản phẩm nông sản miền núi, sản phẩm OCOP có thế mạnh, Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp để xúc tiến tiêu thụ nông sản.
Longform | “Khoác áo mới” cho các sản phẩm đặc trưng Lai Châu

Longform | “Khoác áo mới” cho các sản phẩm đặc trưng Lai Châu

Nhiều sản phẩm đặc trưng, truyền thống của Lai Châu như chè, lá tắm, thịt trâu, thịt lợn, chẩm chéo… đã được nâng tầm giá trị khi trở thành sản phẩm OCOP.
Thanh Hóa: Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giúp Hợp tác xã phát triển bền vững

Thanh Hóa: Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giúp Hợp tác xã phát triển bền vững

Các hơp tác xã ở tỉnh Thanh Hóa đã chủ động tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), góp phần đẩy mạnh liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.
Longform | Chứng nhận OCOP: “Giấy thông hành” cho nông sản Yên Bái

Longform | Chứng nhận OCOP: “Giấy thông hành” cho nông sản Yên Bái

Việc được chứng nhận là sản phẩm OCOP đã giúp nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ cho nông sản Yên Bái.
Trưng bày 110 sản phẩm OCOP tại Triển lãm "Khát vọng Việt Nam"

Trưng bày 110 sản phẩm OCOP tại Triển lãm "Khát vọng Việt Nam"

110 sản phẩm OCOP của 40 chủ thể đã được trưng bày tại Triển lãm với chủ đề "Khát vọng Việt Nam".

Tin cùng chuyên mục

Đồng Tháp: Quảng bá sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Đồng Tháp: Quảng bá sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Nhằm mang sản phẩm OCOP, nông đặc sản đến gần hơn với người tiêu dùng, Đồng Tháp đã triển khai chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại trên nền tảng số.
Hà Tĩnh công bố thêm 41 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao

Hà Tĩnh công bố thêm 41 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao

Sản phẩm OCOP Hà Tĩnh sắp tới sẽ gắn với nhiều lĩnh vực mới, trong đó chiếm ưu thế là các sản phẩm về nhóm thực phẩm, đồ uống, thảo dược…
Phú Thọ: Tạo "bệ phóng" cho sản phẩm OCOP "vươn xa"

Phú Thọ: Tạo "bệ phóng" cho sản phẩm OCOP "vươn xa"

Xác định OCOP là chương trình phát triển kinh tế trọng điểm, tỉnh Phú Thọ đã và đang đẩy mạnh xúc tiến,quảng bá, giới thiệu mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
Longform | Bánh đa vừng Vĩnh Đức: Từ làng nghề truyền thống đến sản phẩm OCOP 3 sao

Longform | Bánh đa vừng Vĩnh Đức: Từ làng nghề truyền thống đến sản phẩm OCOP 3 sao

Kế thừa những ưu điểm của các loại bánh nổi tiếng trên vùng đất Đô Lương, bánh đa vừng Vĩnh Đức mang nhiều nét đặc sắc để trở thành sản phẩm OCOP 3 sao.
Tiền Giang: Thúc đẩy chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa bền vững

Tiền Giang: Thúc đẩy chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa bền vững

Thời gian qua, việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản của Tiền Giang còn gặp khó khăn, do đó tỉnh mong muốn mở rộng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm.
Khai mạc Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP, đặc trưng của Tiền Giang tại TP. Hồ Chí Minh

Khai mạc Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP, đặc trưng của Tiền Giang tại TP. Hồ Chí Minh

Sự kiện nhằm giới thiệu và xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của Tiền Giang đến người tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh cũng như cả nước.
Đa dạng sản phẩm OCOP miền Trung hội tụ tại Bình Định

Đa dạng sản phẩm OCOP miền Trung hội tụ tại Bình Định

Hội chợ thủy sản và sản phẩm OCOP khu vực duyên hải miền Trung năm 2023 có 170 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tham gia trưng bày sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao.
Đưa sản phẩm OCOP Lạng Sơn lên sàn thương mại điện tử

Đưa sản phẩm OCOP Lạng Sơn lên sàn thương mại điện tử

Ngày 26/8, tại Hà Nội, diễn ra Phiên chợ OCOP 4.0, đưa nông đặc sản, sản phẩm của tỉnh Lạng Sơn lên sàn thương mại điện tử.
Quảng Bình: Phát triển sản phẩm OCOP theo hướng chuỗi liên kết

Quảng Bình: Phát triển sản phẩm OCOP theo hướng chuỗi liên kết

Quy hoạch và phát triển vùng nguyên liệu đặc trưng tại địa phương; chuẩn hóa và phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị, phù hợp với nhu cầu thị trường.
Tiền Giang: Xúc tiến tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh

Tiền Giang: Xúc tiến tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh

Tiền Giang sẽ tổ chức Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của Tiền Giang tại TP. Hồ Chí Minh để quảng bá tới người tiêu dùng thành phố.
Hà Giang: Gắn phát triển du lịch với phát triển các sản phẩm OCOP và làng nghề truyền thống

Hà Giang: Gắn phát triển du lịch với phát triển các sản phẩm OCOP và làng nghề truyền thống

Trong những năm qua, tỉnh Hà Giang đã đẩy mạnh phát triển du lịch gắn với phát triển các sản phẩm OCOP và bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống.
Thanh Hóa: Tổ chức 36 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP và ẩm thực dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Thanh Hóa: Tổ chức 36 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP và ẩm thực dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, TP. Thanh Hóa sẽ tổ chức 36 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, các sản phẩm tiềm năng và ẩm thực xứ Thanh.
Xúc tiến thương mại: Giải pháp hữu hiệu tiêu thụ sản phẩm OCOP Phú Quốc

Xúc tiến thương mại: Giải pháp hữu hiệu tiêu thụ sản phẩm OCOP Phú Quốc

Phú Quốc đã và đang mở rộng thị trường, nâng cao giá trị cho các sản phẩm OCOP thông qua hoạt động kết nối giao thương, xúc tiến thương mại uy tín, quy mô.
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2023 có quy mô trên 200 gian hàng

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2023 có quy mô trên 200 gian hàng

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2023 sẽ diễn ra từ ngày 29/8 - 3/9/2023 tại Trung tâm Truyền thông và Văn hóa TP. Móng Cái (phường Hòa Lạc, TP. Móng Cái)
75% sản phẩm OCOP Đồng Tháp lên sàn Thương mại điện tử

75% sản phẩm OCOP Đồng Tháp lên sàn Thương mại điện tử

Hiện nay, tỉnh Đồng Tháp có 357 sản phẩm OCOP, đứng thứ 3 của cả nước về số lượng, trong đó có đến 75% sản phẩm OCOP được kinh doanh trên thương mại điện tử.
Sản phẩm OCOP: Sản phẩm đặc biệt cần cách quảng bá đặc biệt

Sản phẩm OCOP: Sản phẩm đặc biệt cần cách quảng bá đặc biệt

Thế mạnh của các sản phẩm OCOP chính là câu chuyện đặc biệt ở phía sau. Vì thế, cách quảng bá sản phẩm cũng cần đặc biệt.
Đồng Tháp: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông nghiệp, làng nghề

Đồng Tháp: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông nghiệp, làng nghề

Để phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông nghiệp, làng nghề Đồng Tháp tập trung đầu tư những sản phẩm đặc trưng bản địa, cùng nằm trong chuỗi giá trị.
Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP đến du khách

Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP đến du khách

Chương trình quảng bá sản phẩm nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP, đặc trưng – Liên Chiểu 2023 đưa sản phẩm đến gần người tiêu dùng, kích cầu tiêu dùng nội địa.
Hội chợ thủy sản và sản phẩm OCOP khu vực Duyên hải miền Trung diễn ra từ ngày 28/8- 3/9/2023

Hội chợ thủy sản và sản phẩm OCOP khu vực Duyên hải miền Trung diễn ra từ ngày 28/8- 3/9/2023

Hội chợ thủy sản và sản phẩm OCOP khu vực Duyên hải miền Trung diễn ra từ ngày 28/8 đến ngày 3/9/2023 tại tỉnh Bình Định với quy mô khoảng 250 gian hàng.
Sơn La: 12 sản phẩm của huyện Mai Sơn đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao

Sơn La: 12 sản phẩm của huyện Mai Sơn đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao

Huyện Mai Sơn - tỉnh Sơn La đã có 12 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP từ 3 đến 4 sao.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động