Thị trường nội địa còn rất nhiều tiềm năng để tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn

Bà Nguyễn Thị Trà – Phó Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông sản sạch Bình Nguyên chia sẻ với PV về tiềm năng tiêu thụ trái vải thiều Lục Ngạn ở thị trường nội địa.
Nhật Bản cấp Bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho vải thiều Lục Ngạn Xử phạt trường hợp đăng tin sai sự thật về vải thiều Lục Ngạn Vụ mùa 2023, Central Retail dự kiến sẽ tiêu thụ 300 tấn vải thiều Lục Ngạn

Thưa bà, là một trong những HTX sản xuất và phân phối sản phẩm vải thiều của huyện Lục Ngạn – tỉnh Bắc Giang, năm 2023, dự kiến sản lượng vải thiều của HTX như thế nào? Sản phẩm của hợp tác đang tiêu thụ tại những đâu và HTX có kế hoạch gì để giúp sản phẩm tiêu thụ tốt trên thị trường nội địa trong năm nay?

Vụ mùa 2023, dự kiến lượng vải thiều của HTX là 300 tấn.

Về thị trường tiêu thụ, hiện sản phẩm của HTX đang có mặt tại nhiều thị trường, chủ yếu là nội địa, kể cả bán buôn, bán lẻ tại các địa phương trên cả nước. Ngoài ra, HTX đang bán hàng trên các kênh bán hàng trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử như Postmart, Sendo… để đưa sản phẩm đến các địa phương khác như TP Hồ Chí Minh.

Thị trường nội địa còn rất nhiều tiềm năng để tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn
Bà Nguyễn Thị Trà – Phó Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông sản sạch Bình Nguyên

Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp suất ăn cho hành khách tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Sản lượng vải thiều phục vụ trên suất ăn hàng không tuy không nhiều nhưng giúp quảng bá cho sản phẩm rất tốt.

Đặc biệt, chúng tôi đã cung cấp sản phẩm tiêu thụ trên hệ thống bán hàng của bưu điện trong 2 năm gần đây với sản lượng rất tốt. Năm nay, dự kiến sản lượng vải thiều tiêu thụ qua bưu điện sẽ vẫn rất ổn định.

Vụ vải 2023, dự kiến HTX sẽ giữ vững và ổn định thị trường của những năm qua và đẩy mạnh bán hàng trên các sàn thương mại điện tử để mở rộng thị trường nội địa ra nhiều tỉnh thành.

Đặc biệt, năm 2023, chúng tôi sẽ kết hợp bán vải với du lịch sinh thái cho khách đến du lịch, thăm quan và hái vải tại vườn của HTX.

Để có chỗ đứng trên thị trường nội địa, hợp tác xã đã nỗ lực và được cơ quan nhà nước, tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp hỗ trợ như thế nào để sản phẩm được kết nối và tiêu thụ tại các hệ thống phân phối trên cả nước?

Ngoài sự nỗ lực tự tìm kiếm thị trường của HTX thì chúng tôi cũng nhận được sự hỗ tợ của các cơ quan ban ngành như hỗ trợ về kỹ thuật nông nghiệp, hướng dẫn trồng vải theo đúng tiêu chuẩn VietGAP, Global GAP… Địa phương đã hỗ trợ cho chúng tôi nhiều kiến thức như phải sử dụng phân bón nào, thuốc bảo vệ thực vật nào và thời gian giãn cách ra sao. Đó là những hỗ trợ về kỹ thuật nông nghiệp. Đây là hỗ trợ lớn nhất để sản phẩm đạt được tiêu chuẩn, có thể tiêu thụ tại hệ thống siêu thị hoặc các kênh phân phối khác.

Thị trường nội địa còn rất nhiều tiềm năng để tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn
Còn nhiều tiềm năng cho trái vải ở thị trường nội địa

Bên cạnh đó, các Bộ ngành, địa phương đã hỗ trợ quảng bá thương hiệu vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang đến khách hàng khắp mọi miền Tổ quốc. Những năm gần đây, chúng tôi được hỗ trợ mạnh để đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử. Đây là giải pháp đưa sản phẩm đến các tỉnh thành phía Nam và các địa phương ở xa với số lượng lớn.

Bên cạnh những thuận lợi đã nêu, bà cho rằng, đâu là khó khăn hợp tác xã đã gặp phải trong quá trình phát triển thị trường nội địa cho sản phẩm?

Tôi nhận thấy rằng, trong quá trình phát triển thị trường nội địa, chúng tôi gặp nhiều khó khăn như chất lượng vải thiều khi theo đuổi theo tiêu chuẩn sạch thì thị trường bao tiêu chưa thực sự toàn diện mà chỉ được 1 phần nhỏ trong sản phẩm làm ra. Bởi vì sản phẩm làm theo tiêu chuẩn thì sẽ có giá bán cao hơn sản phẩm thường và khó bán hơn, nhiều giai đoạn chúng tôi gặp thua lỗ.

Bên cạnh đó, vải thiều là loại quả rất khó tính nên có thể khi thu hoạch rất tươi ngon nhưng khi vận chuyển vào các thị trường xa như thị trường phía Nam thì đã bị thay đổi nhiều cả về hình thức và chất lượng. Do đó chúng tôi mong muốn được hỗ trợ về kỹ thuật bảo quản để có thể vận chuyển đi xa mà vẫn giữ được hình thức và chất lượng.

Ngoài ra, những năm qua, do dịch bệnh nên để thuê được công nhân thu hoạch vải rất khó khăn, giá nhân công cao, ảnh hưởng đến giá thành sản xuất vải.

Ở vai trò đơn vị sản xuất, hợp tác xã có mong muốn gì với các cơ quan chức năng nhằm giúp lan toả thương hiệu sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ, thưa bà?

Vấn đề truyền thông quảng bá thương hiệu là điều chúng tôi mong muốn. Truyền thông phải đúng thời điểm vì thời gian thu hoạch vải thiều rất ngắn cho nên nếu như đến mùa mới truyền thông thì sẽ không kịp. Cho nên chúng tôi mong muốn các cơ quan truyền thông vào cuộc quảng bá cho trái vải sớm hơn để người tiêu dùng biết được, tiêu thụ kịp thời.

Bên cạnh đó, chúng tôi mong muốn kết nối với doanh nghiệp tiêu thụ vì thị trường nội địa còn rất nhiều tiềm năng. Các mùa vụ trước, chúng tôi đã có những chuyến hàng xuất vào Tây Nguyên và được người tiêu dùng rất đón nhận. Họ cũng phản hồi là chưa bao giờ được ăn vải ngon như vậy. Do đó, chúng tôi thấy rằng đây là thị trường rất tiềm năng và muốn được kết nối với doanh nghiệp bán lẻ ở khu vực này để tiêu thụ được nhiều vải hơn.

Ngoài ra, công nghệ bảo quản và chế biến vải là điều không chỉ chúng tôi mà người trồng vải ở Lục Ngạn đều gặp khó khăn. Vì vậy, chúng tôi muốn được hỗ trợ kỹ thuật bảo quản trái vải để có thể đi xa hơn, bảo quản lâu hơn hoặc là chế biến sản phẩm sau thu hoạch để nâng cao giá trị trái vải.

Xin cảm ơn bà!

Phương Lan thực hiện

Tin mới nhất

Điện Biên: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu hàng hoá cho bà con đồng bào dân tộc

Điện Biên: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu hàng hoá cho bà con đồng bào dân tộc

Trong năm 2022-2023, Điện Biên đã nỗ lực thúc đẩy xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu nông sản của bà con đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Bắc Kạn: Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản miền núi

Bắc Kạn: Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản miền núi

Để hàng hóa đặc hữu của Bắc Kạn có chỗ đứng trên thị trường, tỉnh đã triển khai các chương trình xúc tiến tiêu thụ sản phẩm với các tỉnh, thành trong cả nước.
Bài 2: Tháo gỡ thách thức cho phương thức livetream bán hàng

Bài 2: Tháo gỡ thách thức cho phương thức livetream bán hàng

Nhiều thách thức, trong đó có vận chuyển với chi phí cao đã kéo giảm đáng kể hiệu quả cũng là rào cản của phương thức bán hàng trên nền tảng mạng xã hội.
Bài 1: Hướng dẫn tiếp cận phương thức livestream bán hàng

Bài 1: Hướng dẫn tiếp cận phương thức livestream bán hàng

Bộ Công Thương tổ chức nhiều khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số giúp các địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để tiêu thụ hàng hoá.
Sàn thương mại điện tử chung tay tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc

Sàn thương mại điện tử chung tay tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc

Hơn 10 năm hoạt động, sàn thương mại điện tử Postmart đã triển khai nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc.

Tin cùng chuyên mục

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào hệ thống phân phối hiện đại

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào hệ thống phân phối hiện đại

Việc hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm tại hệ thống phân phối hiện đại đã góp phần hình thành thị trường cho các sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Craft Link hỗ trợ bà con vùng dân tộc lưu giữ văn hoá từ thương mại hoá sản phẩm

Craft Link hỗ trợ bà con vùng dân tộc lưu giữ văn hoá từ thương mại hoá sản phẩm

Gần 30 năm qua, Craft Link đã giúp bảo tồn, phát triển nền văn hóa truyền thống của các nhóm dân tộc thiểu số đồng thời giúp bà con thương mại hoá sản phẩm.
Kênh phân phối Việt hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Kênh phân phối Việt hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Ông Trần Hoàng - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Victoria Hà Nội đã chia sẻ về những giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc.
Lạng Sơn: Đa dạng giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dân tộc thiểu số, miền núi

Lạng Sơn: Đa dạng giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dân tộc thiểu số, miền núi

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn chia sẻ về những giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dân tộc thiểu số, miền núi.
Bắc Kạn: Khai thác tối đa các FTA để xuất khẩu

Bắc Kạn: Khai thác tối đa các FTA để xuất khẩu

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã nỗ lực khai thác các Hiệp định thương mại tự do (FTA) để xuất khẩu sản phẩm thế mạnh.
Bắc Giang: Đến năm 2030, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản có giá trị cao

Bắc Giang: Đến năm 2030, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản có giá trị cao

Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản có giá trị cao là mục tiêu Bắc Giang đề ra tại Kế hoạch số 55/KH-SNN triển khai thực hiện chiến lược xuất khẩu hàng hóa đến năm 2030
Bộ Công Thương hỗ trợ Cao Bằng đào tạo phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử

Bộ Công Thương hỗ trợ Cao Bằng đào tạo phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa phối hợp với Sở Công Thương Cao Bằng tổ chức tập huấn đào tạo phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử cho tỉnh này
Longform | Chung tay xuất khẩu nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Longform | Chung tay xuất khẩu nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Để mở rộng thị trường tiêu thụ, xuất khẩu nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc cần sự chung tay của các Bộ ngành, địa phương.
Chuyển đổi số “chắp cánh” cho sản phẩm OCOP Phú Thọ

Chuyển đổi số “chắp cánh” cho sản phẩm OCOP Phú Thọ

Chương trình tập huấn livestream bán hàng cho các chủ thể OCOP Phú Thọ diễn ra chiều 22/7 thu hút hơn 20 triệu lượt xem, cho thấy sức hút của các sản phẩm.
Quảng Nam: Hơn 80 gian hàng tham gia ngày hội quảng bá sản phẩm miền núi

Quảng Nam: Hơn 80 gian hàng tham gia ngày hội quảng bá sản phẩm miền núi

Ngày hội quảng bá sản phẩm miền núi tỉnh Quảng Nam tại huyện Bắc Trà My đã thu hút hơn 80 gian hàng của hơn 30 doanh nghiệp đến từ các huyện, thị xã, thành phố.
Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp Tây Bắc phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm trên internet

Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp Tây Bắc phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm trên internet

Hạ tầng giao thông không thuận lợi, dân số ít, chủ yếu là đồng bào dân tộc nên phát triển thị trường, tiêu thụ sản phẩm trên internet của Lai Châu còn hạn chế.
Tiêu thụ vải thiều và nông sản chủ lực: Bài học gì từ huyện Lục Ngạn?

Tiêu thụ vải thiều và nông sản chủ lực: Bài học gì từ huyện Lục Ngạn?

Ông Nguyễn Thế Thi – Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn – tỉnh Bắc Giang đã chia sẻ những kinh nghiệm trong tiêu thụ vải thiều và nông sản chủ lực.
Longform | Vụ vải thiều Bắc Giang năm 2023: Sẵn sàng tiêu thụ 180 nghìn tấn

Longform | Vụ vải thiều Bắc Giang năm 2023: Sẵn sàng tiêu thụ 180 nghìn tấn

Bắc Giang đã lên kế hoạch tiêu thụ vải thiều ngay từ những ngày đầu tháng 4 để chuẩn bị cho mùa vải năm 2023 dự kiến sẽ được mùa với khoảng trên 180 nghìn tấn.
Chuyển đổi số: Nâng cao hiệu quả trong công tác giảm nghèo

Chuyển đổi số: Nâng cao hiệu quả trong công tác giảm nghèo

Thông tin và truyền thông có vai trò quan trọng với người nghèo vùng sâu vùng xa. Đẩy mạnh chuyển đổi số sẽ nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo thời gian tới.
Thúc đẩy hợp tác, đầu tư giữa các doanh nghiệp Cao Bằng (Việt Nam) và Bách Sắc (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác, đầu tư giữa các doanh nghiệp Cao Bằng (Việt Nam) và Bách Sắc (Trung Quốc)

Chiều 2/4, UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức Chương trình giao lưu hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp Cao Bằng (Việt Nam) và Bách Sắc (Trung Quốc).
Xây dựng chè Thái Nguyên thành thương hiệu quốc gia

Xây dựng chè Thái Nguyên thành thương hiệu quốc gia

Thời gian tới, tỉnh Thái Nguyên xác định xây dựng cây chè trở thành thương hiệu quốc gia, xuất khẩu mạnh đến các thị trường khó tính.
Đậu đũa ngâm muối của Lào Cai lần đầu xuất khẩu sang Nhật Bản

Đậu đũa ngâm muối của Lào Cai lần đầu xuất khẩu sang Nhật Bản

Lần đầu tiên 7,5 tấn đậu đũa ngâm muối của nông dân xã Gia Phú (huyện Bảo Thắng, Lào Cai) đã được đưa xuống cảng Hải Phòng để xuất khẩu sang Nhật Bản.
Mở đường xuất khẩu chính ngạch củ cải Xín Mần (Hà Giang)

Mở đường xuất khẩu chính ngạch củ cải Xín Mần (Hà Giang)

Thông qua những dự án liên kết mới, sản phẩm nông sản của xã biên giới Xín Mần, Hà Giang từng bước tạo thương hiệu, mở đường xuất khẩu chính ngạch...
Longform | Mật ong Việt ở trời Tây

Longform | Mật ong Việt ở trời Tây

Đa số mật ong Việt Nam xuất khẩu vẫn ở dưới dạng nguyên liệu thô thì sản phẩm mật ong chế biến của Honeco đang từng bước được ghi nhận tại một số quốc gia...
Cơ hội chinh phục thị trường Nhật Bản của nông sản Việt

Cơ hội chinh phục thị trường Nhật Bản của nông sản Việt

Củ cải muối, hạt tam giác mạch… của Hà Giang đã chính thức lên đường để xuất khẩu sang Nhật Bản, mở ra cơ hội cho các sản phẩm khác cùng chinh phục thị trường.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động