Thị trường nội địa còn rất nhiều tiềm năng để tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn

Bà Nguyễn Thị Trà – Phó Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông sản sạch Bình Nguyên chia sẻ với PV về tiềm năng tiêu thụ trái vải thiều Lục Ngạn ở thị trường nội địa.
Nhật Bản cấp Bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho vải thiều Lục Ngạn Xử phạt trường hợp đăng tin sai sự thật về vải thiều Lục Ngạn Vụ mùa 2023, Central Retail dự kiến sẽ tiêu thụ 300 tấn vải thiều Lục Ngạn

Thưa bà, là một trong những HTX sản xuất và phân phối sản phẩm vải thiều của huyện Lục Ngạn – tỉnh Bắc Giang, năm 2023, dự kiến sản lượng vải thiều của HTX như thế nào? Sản phẩm của hợp tác đang tiêu thụ tại những đâu và HTX có kế hoạch gì để giúp sản phẩm tiêu thụ tốt trên thị trường nội địa trong năm nay?

Vụ mùa 2023, dự kiến lượng vải thiều của HTX là 300 tấn.

Về thị trường tiêu thụ, hiện sản phẩm của HTX đang có mặt tại nhiều thị trường, chủ yếu là nội địa, kể cả bán buôn, bán lẻ tại các địa phương trên cả nước. Ngoài ra, HTX đang bán hàng trên các kênh bán hàng trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử như Postmart, Sendo… để đưa sản phẩm đến các địa phương khác như TP Hồ Chí Minh.

Thị trường nội địa còn rất nhiều tiềm năng để tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn
Bà Nguyễn Thị Trà – Phó Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông sản sạch Bình Nguyên

Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp suất ăn cho hành khách tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Sản lượng vải thiều phục vụ trên suất ăn hàng không tuy không nhiều nhưng giúp quảng bá cho sản phẩm rất tốt.

Đặc biệt, chúng tôi đã cung cấp sản phẩm tiêu thụ trên hệ thống bán hàng của bưu điện trong 2 năm gần đây với sản lượng rất tốt. Năm nay, dự kiến sản lượng vải thiều tiêu thụ qua bưu điện sẽ vẫn rất ổn định.

Vụ vải 2023, dự kiến HTX sẽ giữ vững và ổn định thị trường của những năm qua và đẩy mạnh bán hàng trên các sàn thương mại điện tử để mở rộng thị trường nội địa ra nhiều tỉnh thành.

Đặc biệt, năm 2023, chúng tôi sẽ kết hợp bán vải với du lịch sinh thái cho khách đến du lịch, thăm quan và hái vải tại vườn của HTX.

Để có chỗ đứng trên thị trường nội địa, hợp tác xã đã nỗ lực và được cơ quan nhà nước, tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp hỗ trợ như thế nào để sản phẩm được kết nối và tiêu thụ tại các hệ thống phân phối trên cả nước?

Ngoài sự nỗ lực tự tìm kiếm thị trường của HTX thì chúng tôi cũng nhận được sự hỗ tợ của các cơ quan ban ngành như hỗ trợ về kỹ thuật nông nghiệp, hướng dẫn trồng vải theo đúng tiêu chuẩn VietGAP, Global GAP… Địa phương đã hỗ trợ cho chúng tôi nhiều kiến thức như phải sử dụng phân bón nào, thuốc bảo vệ thực vật nào và thời gian giãn cách ra sao. Đó là những hỗ trợ về kỹ thuật nông nghiệp. Đây là hỗ trợ lớn nhất để sản phẩm đạt được tiêu chuẩn, có thể tiêu thụ tại hệ thống siêu thị hoặc các kênh phân phối khác.

Thị trường nội địa còn rất nhiều tiềm năng để tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn
Còn nhiều tiềm năng cho trái vải ở thị trường nội địa

Bên cạnh đó, các Bộ ngành, địa phương đã hỗ trợ quảng bá thương hiệu vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang đến khách hàng khắp mọi miền Tổ quốc. Những năm gần đây, chúng tôi được hỗ trợ mạnh để đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử. Đây là giải pháp đưa sản phẩm đến các tỉnh thành phía Nam và các địa phương ở xa với số lượng lớn.

Bên cạnh những thuận lợi đã nêu, bà cho rằng, đâu là khó khăn hợp tác xã đã gặp phải trong quá trình phát triển thị trường nội địa cho sản phẩm?

Tôi nhận thấy rằng, trong quá trình phát triển thị trường nội địa, chúng tôi gặp nhiều khó khăn như chất lượng vải thiều khi theo đuổi theo tiêu chuẩn sạch thì thị trường bao tiêu chưa thực sự toàn diện mà chỉ được 1 phần nhỏ trong sản phẩm làm ra. Bởi vì sản phẩm làm theo tiêu chuẩn thì sẽ có giá bán cao hơn sản phẩm thường và khó bán hơn, nhiều giai đoạn chúng tôi gặp thua lỗ.

Bên cạnh đó, vải thiều là loại quả rất khó tính nên có thể khi thu hoạch rất tươi ngon nhưng khi vận chuyển vào các thị trường xa như thị trường phía Nam thì đã bị thay đổi nhiều cả về hình thức và chất lượng. Do đó chúng tôi mong muốn được hỗ trợ về kỹ thuật bảo quản để có thể vận chuyển đi xa mà vẫn giữ được hình thức và chất lượng.

Ngoài ra, những năm qua, do dịch bệnh nên để thuê được công nhân thu hoạch vải rất khó khăn, giá nhân công cao, ảnh hưởng đến giá thành sản xuất vải.

Ở vai trò đơn vị sản xuất, hợp tác xã có mong muốn gì với các cơ quan chức năng nhằm giúp lan toả thương hiệu sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ, thưa bà?

Vấn đề truyền thông quảng bá thương hiệu là điều chúng tôi mong muốn. Truyền thông phải đúng thời điểm vì thời gian thu hoạch vải thiều rất ngắn cho nên nếu như đến mùa mới truyền thông thì sẽ không kịp. Cho nên chúng tôi mong muốn các cơ quan truyền thông vào cuộc quảng bá cho trái vải sớm hơn để người tiêu dùng biết được, tiêu thụ kịp thời.

Bên cạnh đó, chúng tôi mong muốn kết nối với doanh nghiệp tiêu thụ vì thị trường nội địa còn rất nhiều tiềm năng. Các mùa vụ trước, chúng tôi đã có những chuyến hàng xuất vào Tây Nguyên và được người tiêu dùng rất đón nhận. Họ cũng phản hồi là chưa bao giờ được ăn vải ngon như vậy. Do đó, chúng tôi thấy rằng đây là thị trường rất tiềm năng và muốn được kết nối với doanh nghiệp bán lẻ ở khu vực này để tiêu thụ được nhiều vải hơn.

Ngoài ra, công nghệ bảo quản và chế biến vải là điều không chỉ chúng tôi mà người trồng vải ở Lục Ngạn đều gặp khó khăn. Vì vậy, chúng tôi muốn được hỗ trợ kỹ thuật bảo quản trái vải để có thể đi xa hơn, bảo quản lâu hơn hoặc là chế biến sản phẩm sau thu hoạch để nâng cao giá trị trái vải.

Xin cảm ơn bà!

Phương Lan thực hiện

Tin mới nhất

Tỉnh Yên Bái đưa đặc sản thành cây chủ lực giảm nghèo

Tỉnh Yên Bái đưa đặc sản thành cây chủ lực giảm nghèo

Táo mèo, loài cây hoang dại vùng cao Yên Bái đang trở thành cây chủ lực giúp đồng bào dân tộc Mông thoát nghèo, làm giàu và xây dựng chuỗi hàng hóa bền vững.
Gia Lai: Mở đường xuống núi cho hàng hóa bản làng

Gia Lai: Mở đường xuống núi cho hàng hóa bản làng

Sau gần 5 năm triển khai Quyết định 1719/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Gia Lai đã từng bước tạo dựng hệ sinh thái tiêu thụ hàng hóa cho vùng đồng bào dân tộc.
Giảm nghèo bền vững qua hành trình khởi nghiệp từ cam Cao Phong

Giảm nghèo bền vững qua hành trình khởi nghiệp từ cam Cao Phong

Chị Vũ Thị Lệ Thủy, Giám đốc HTX 3T Nông sản Cao Phong là minh chứng sống động về tinh thần khởi nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập và giảm nghèo cho bà con.
Bà con dân tộc thoát nghèo nhờ trồng nấm công nghệ

Bà con dân tộc thoát nghèo nhờ trồng nấm công nghệ

Từ một dược liệu quý hiếm, đông trùng hạ thảo đã trở thành chìa khóa mở ra cánh cửa sinh kế mới cho bà con vùng cao trên chính mảnh đất quê hương.
Sơn La: Gieo hạt liên kết, gặt mùa tiêu thụ

Sơn La: Gieo hạt liên kết, gặt mùa tiêu thụ

Sơn La chủ động chuẩn bị từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ nhằm nâng cao giá trị nông sản và mở rộng thị trường trong nước, xuất khẩu cho vụ mùa năm 2025.

Tin cùng chuyên mục

Bản làng Yên Bái bừng sáng với những

Bản làng Yên Bái bừng sáng với những 'mùa vàng' xuất khẩu

Trên 160 triệu USD kim ngạch xuất khẩu năm 2024, nông sản Yên Bái đơm trái ngọt từ những chính sách đúng hướng và bàn tay cần mẫn của đồng bào các dân tộc.
Hun khói thịt trâu, thắp sáng khát vọng vươn lên thoát nghèo

Hun khói thịt trâu, thắp sáng khát vọng vươn lên thoát nghèo

Từ gian bếp vùng cao đến thị trường cả nước, thịt trâu gác bếp Phong Sương giúp người phụ nữ dân tộc Thái dựng lại sinh kế, bền lòng vượt khó.
Longform | Nông sản vùng cao ‘chạm’ giấc mơ toàn cầu

Longform | Nông sản vùng cao ‘chạm’ giấc mơ toàn cầu

Những năm gần đây, Việt Nam đã có nhiều loại nông sản vùng cao như xoài, chanh leo... vươn tới các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, UAE, EU, Anh...
Bắc Kạn nhân lên hiệu quả tiêu thụ sản phẩm của đồng bào nhờ mô hình thương mại mới

Bắc Kạn nhân lên hiệu quả tiêu thụ sản phẩm của đồng bào nhờ mô hình thương mại mới

Từ những gánh hàng nhỏ bé trong thôn bản heo hút đến gian hàng trưng bày sản phẩm sáng rực giữa vùng cao, Bắc Kạn đang từng bước kiến tạo hệ sinh thái bền vững.
Sản phẩm vùng sâu vùng xa được ‘săn đón’ tại Vietnam Expo 2025

Sản phẩm vùng sâu vùng xa được ‘săn đón’ tại Vietnam Expo 2025

Nhiều sản phẩm từ vùng sâu, vùng xa đã được người tiêu dùng đón nhận tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 (Vietnam Expo 2025).
Miến dong Bắc Kạn: Hành trình thoát nghèo từ cây dong riềng

Miến dong Bắc Kạn: Hành trình thoát nghèo từ cây dong riềng

Miến dong Bắc Kạn không chỉ là sản phẩm truyền thống mà còn là câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ của cô Triệu Thị Tá, người đã giúp bà con vươn lên thoát nghèo.
Dâu tây Sơn La: Từ nương rẫy đồng bào đến

Dâu tây Sơn La: Từ nương rẫy đồng bào đến 'bàn tiệc' năm châu

Từ bàn tay của bà con đồng bào Sơn La, trái dâu tây đã bén rễ "vựa trái cây" miền Bắc, trở thành một sản phẩm chủ lực có giá trị cao, tràn đầy cơ hội xuất khẩu.
Nâng giá trị sản phẩm vùng dân tộc bằng ‘cánh cửa’ online

Nâng giá trị sản phẩm vùng dân tộc bằng ‘cánh cửa’ online

Bằng chất lượng, câu chuyện văn hoá vùng miền, thông qua kênh thương mại điện tử, sản phẩm vùng dân tộc và miền núi sẽ đến gần hơn với người tiêu dùng.
Điện Biên: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu hàng hoá cho bà con đồng bào dân tộc

Điện Biên: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu hàng hoá cho bà con đồng bào dân tộc

Trong năm 2022-2023, Điện Biên đã nỗ lực thúc đẩy xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu nông sản của bà con đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Bắc Kạn: Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản miền núi

Bắc Kạn: Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản miền núi

Để hàng hóa đặc hữu của Bắc Kạn có chỗ đứng trên thị trường, tỉnh đã triển khai các chương trình xúc tiến tiêu thụ sản phẩm với các tỉnh, thành trong cả nước.
Bài 2: Tháo gỡ thách thức cho phương thức livetream bán hàng

Bài 2: Tháo gỡ thách thức cho phương thức livetream bán hàng

Nhiều thách thức, trong đó có vận chuyển với chi phí cao đã kéo giảm đáng kể hiệu quả cũng là rào cản của phương thức bán hàng trên nền tảng mạng xã hội.
Bài 1: Hướng dẫn tiếp cận phương thức livestream bán hàng

Bài 1: Hướng dẫn tiếp cận phương thức livestream bán hàng

Bộ Công Thương tổ chức nhiều khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số giúp các địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để tiêu thụ hàng hoá.
Sàn thương mại điện tử chung tay tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc

Sàn thương mại điện tử chung tay tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc

Hơn 10 năm hoạt động, sàn thương mại điện tử Postmart đã triển khai nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc.
Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào hệ thống phân phối hiện đại

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào hệ thống phân phối hiện đại

Việc hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm tại hệ thống phân phối hiện đại đã góp phần hình thành thị trường cho các sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Craft Link hỗ trợ bà con vùng dân tộc lưu giữ văn hoá từ thương mại hoá sản phẩm

Craft Link hỗ trợ bà con vùng dân tộc lưu giữ văn hoá từ thương mại hoá sản phẩm

Gần 30 năm qua, Craft Link đã giúp bảo tồn, phát triển nền văn hóa truyền thống của các nhóm dân tộc thiểu số đồng thời giúp bà con thương mại hoá sản phẩm.
Kênh phân phối Việt hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Kênh phân phối Việt hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Ông Trần Hoàng - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Victoria Hà Nội đã chia sẻ về những giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc.
Lạng Sơn: Đa dạng giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dân tộc thiểu số, miền núi

Lạng Sơn: Đa dạng giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dân tộc thiểu số, miền núi

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn chia sẻ về những giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dân tộc thiểu số, miền núi.
Bắc Kạn: Khai thác tối đa các FTA để xuất khẩu

Bắc Kạn: Khai thác tối đa các FTA để xuất khẩu

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã nỗ lực khai thác các Hiệp định thương mại tự do (FTA) để xuất khẩu sản phẩm thế mạnh.
Bắc Giang: Đến năm 2030, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản có giá trị cao

Bắc Giang: Đến năm 2030, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản có giá trị cao

Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản có giá trị cao là mục tiêu Bắc Giang đề ra tại Kế hoạch số 55/KH-SNN triển khai thực hiện chiến lược xuất khẩu hàng hóa đến năm 2030
Bộ Công Thương hỗ trợ Cao Bằng đào tạo phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử

Bộ Công Thương hỗ trợ Cao Bằng đào tạo phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa phối hợp với Sở Công Thương Cao Bằng tổ chức tập huấn đào tạo phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử cho tỉnh này
Mobile VerionPhiên bản di động