Tiêu thụ nông sản: Bài học từ Bắc Giang

Bắc Giang đã có rất nhiều kinh nghiệm trong việc tiêu thụ nông sản và xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm này.
Đắk Nông, Hậu Giang: Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ nông sản vào các siêu thị TP. Hồ Chí Minh Đa đạng hình thức tiêu thụ nông sản, mang lại hiệu quả kinh tế

Nâng chất cho nông sản

Ông Phạm Công Toản - Phó giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang chia sẻ, để nông sản Bắc Giang nói chung và trái vải thiều Lục Ngạn nói riêng có chỗ đứng trên thị trường, chúng tôi đã có sự có chuẩn bị từ nhiều năm đồng thời kiên định nâng cao chất lượng. Xác định thị trường do người tiêu dùng quyết định giá trị, thương hiệu sản phẩm nông sản Bắc Giang, cho nên tỉnh chỉ đạo sản xuất hàng hóa phục vụ thị trường.

Năm 2017, tỉnh phê duyệt danh mục 52 sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiềm năng để thúc đẩy sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn (hình thành nhiều Hợp tác xã, nhóm hộ sản xuất). Từ đó ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, tăng diện tích vùng trồng vải theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, nhân rộng mô hình sản xuất vải hữu cơ, xây dựng và quản lý chặt chẽ mã số vùng trồng, tạo ra sản phẩm vải thiều có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, đồng đều và đảm bảo an toàn thực phẩm.Bên cạnh đó, tỉnh cũng hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã hoàn thiện, chuẩn hóa bao bì, tem nhãn và truy xuất nguồn gốc (tỉnh hỗ trợ 50% kinh phí bao bì, tem nhãn).

Tiêu thụ nông sản: Bài học từ Bắc Giang
Nông sản Bắc Giang được người tiêu dùng ưa chuộng

“Ngoài ra chúng tôi cũng rà soát, kiểm tra, đánh giá, giám sát tất cả các mã số vùng trồng hiện có; cấp mã số vùng trồng mới và số hoá vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói, cơ sở xông hơi khử trùng đã được cấp; từ đó đẩy mạnh liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, gia tăng giá trị, sức cạnh tranh trên thị trường, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước và quốc tế” – ông Phạm Công Toản nói.

Đáng chú ý, trong năm 2021, Bắc Giang đã hỗ trợ mở các gian hàng trên các sàn thương mại điện tử và gặt hái thành công.

Bắc Giang cũng hỗ trợ doanh nghiệp, Hợp tác xã xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ; kết nối doanh nghiệp phân phối với các nhà vườn, các hợp tác xã; Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã đa dạng hóa các kênh phân phối sản phẩm, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu…

Để giữ được giá trị cho nông sản, quy trình trồng trọt phải đảm bảo các tiêu chuẩn như VietGAP, Global GAP hoặc hữu cơ là yếu tố quan trọng hàng đầu. Ông Phạm Công Toản nhấn mạnh, đây là vấn đề quan trọng, cốt lõi trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa hiện nay. “Khi chúng tôi hỗ trợ 1 doanh nghiệp mở gian hàng trên sàn Alibaba, mỗi ngày có hàng trăm đơn hàng, đến từ khắp nơi trên thế giới, bao giờ các đơn hàng cũng yêu cầu 2 nội dung: Sản phẩm hữu cơ và sản lượng phải đáp ứng chất lượng đơn hàng” – ông Phạm Công Toản nói.

Theo đó, mỗi mùa vụ kết thúc, tỉnh Bắc Giang tiến hành kiểm điểm, rút kinh nghiệm, đánh giá từng nội dung cụ thể, tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế từng khâu.

Cụ thể, xây dựng kế hoạch sản xuất gắn với tiêu thụ và xuất khẩu ngay từ đầu năm; trong đó, tập trung xây dựng vùng trồng nông sản an toàn; bố trí cán bộ chuyên môn thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho các tổ liên kết, Hợp tác xã, nhà vườn trồng về quy trình chăm sóc; hướng dẫn ghi chép nhật ký chăm sóc, quy trình sản xuất, danh mục thuốc bảo vệ thực vật khuyến cáo cho nông sản xuất khẩu.

Trên cơ sở đó, quản lý nghiêm ngặt các mã số vùng trồng đã được cấp, đồng thời rà soát cấp mới mã số vùng trồng đạt yêu cầu; giám sát các hộ sản xuất và các mã số vùng trồng xuất khẩu; rà soát, hướng dẫn, quản lý các cơ sở sơ chế đóng gói và các biện pháp phòng dịch bệnh…

Bắc Giang còn thành lập tổ chỉ đạo sản xuất vải thiều xuất khẩu để hướng dẫn, giám sát nông dân thực hiện đúng quy trình và yêu cầu của thị trường xuất khẩu. Thường xuyên khuyến cáo, thông tin về yêu cầu chất lượng của các thị trường truyền thống, thị trường tiềm năng.

Trong năm 2022, tỉnh đã chỉ đạo Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tuyên truyền phổ biến Lệnh 248, 249 của Hải quan Trung Quốc đối với các doanh nghiệp, Hợp tác xã, chính sách quản lý, giám sát dịch bệnh của các nước…

Song song với đó, trong thời gian qua, tỉnh Bắc Giang rất quan tâm đến hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tỉnh khảo sát vùng nguyên liệu, môi trường đầu tư, để đầu tư các nhà máy chế biến nông sản thực phẩm.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có hơn 40 doanh nghiệp, Hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực chế biến nông sản, thực phẩm.

Tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương tổ chức hiệu quả các hoạt động kết nối cung cầu, tạo chuỗi liên kết tiêu thụ giữa Hợp tác xã, hộ sản xuất, trồng trọt với các doanh nghiệp thu mua, chế biến nông sản, thực phẩm.

Hiện Bắc Giang đã có sản phẩm chế biến sâu đang được hỗ trợ khai thị trường Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, tới đây sẽ triển khai xúc tiến tại nhiều thị trường nước, cho nên chất lượng sản phẩm cũng như chế biến sâu cũng gây áp lực lớn cho vấn đề tiêu thụ.

Bên cạnh đó, hàng năm, bằng các nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước như khuyến công, tiết kiệm năng lượng, xúc tiến thương mại, tỉnh chỉ đạo Sở Công Thương đầu tư mở rộng nhà xưởng, đổi mới công nghệ, trang bị máy móc thiết bị hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp chế biến nông sản thực phẩm đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh cung cấp thông tin cho người nông dân

Ông Phạm Công Toản chia sẻ, trong thời gian tới, đối với công tác tiêu thụ nông sản, tỉnh Bắc Giang xác định tiếp tục đa dạng hóa, linh hoạt thị trường tiêu thụ; trong đó coi trọng cả thị trường trong nước và xuất khẩu, có sự chủ động, linh hoạt điều phối cơ cấu, phân bổ thị trường tiêu thụ hợp lý.

Đối với thị trường trong nước, các ban, ngành trên địa bàn sẽ thường xuyên kết nối với các Tập đoàn phân phối, chợ đầu mối, các doanh nghiệp, thương nhân trong cả nước để bao tiêu, tiêu thụ nông sản của tỉnh đến kỳ thu hoạch.

Đối với thị trường xuất khẩu, tỉnh thường xuyên phối hợp với Đại sứ quán, các cơ quan ngoại giao, kinh tế, thương mại của Việt Nam tại các nước và của các nước tại Việt Nam để tổ chức tuyên truyền, quảng bá, kết nối tiêu thụ nông sản tại các thị trường, trong đó luôn coi trọng thị trường truyền thống như Trung Quốc.

Bên cạnh đó, tiếp tục quan tâm khơi thông xuất khẩu vào các thị trường đã hợp tác những năm qua: Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc, Australia, Malaysia, Singapore....; mở rộng thị trường xuất khẩu khác: Trung Đông, Thái Lan, Canada…

Ngoài ra, tỉnh sẽ đẩy mạnh, đa dạng hóa các kênh phân phối, hình thức trao đổi, mua bán nông sản cả phương thức truyền thống và hiện đại. Tỉnh xác định đẩy riêng với sản phẩm vải thiểu sẽ đẩy mạnh tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng thời đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều trên các nền tảng internet, giới thiệu, bán sản phẩm trên các mạng xã hội như facebook, zalo... giúp nông sản tỉnh Bắc Giang được tiêu thụ thuận lợi.

Về vấn đề giảm nghèo thông tin cho bà con, trong thời gian tới, Sở Công Thương Bắc Giang sẽ tiếp tục bám sát các Hiệp định Thương mại tự do như Hiệp định EVFTA, các Hiệp định đối tác toàn diện như RCEP, CPTPP… mà Việt Nam là thành viên, thường xuyên cập nhật các chính sách về xuất nhập khẩu, các quy định tại các thị trường xuất khẩu để kịp thời phổ biến, hướng dẫn cho các địa phương và người dân và doanh nghiệp sản xuất, tiêu thụ nông sản nói chung và vải thiều nói riêng, qua đó tiếp tục giữ vững ổn định tại thị trường xuất khẩu truyền thống; thúc đẩy tăng dần sản lượng xuất khẩu sang thị trường tiềm năng, thị trường mới.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc tổ chức tập huấn, hướng dẫn các Hợp tác xã, người nông dân các kỹ năng giới thiệu, quảng bá, bán hàng trên mạng, trên các sàn thương mại điện tử để phát triển tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử và trên môi trường số, phù hợp theo xu hướng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp phát triển theo hướng kinh tế nông nghiệp và kinh tế số.

Đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng, địa phương tập trung đào tạo, tập huấn nâng cao nhận thức về công tác quản lý sản xuất, quy trình sản xuất vải VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ và các quy định của thị trường xuất khẩu; các biện pháp phòng chống sâu bệnh và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn hiệu quả, giúp nông sản Bắc Giang nói chung, vải thiều nói riêng luôn có chất lượng cao, an toàn thực phẩm, được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng, tin dùng.

Bảo Ngọc

Tin mới nhất

Cơ hội chinh phục thị trường Nhật Bản của nông sản Việt

Cơ hội chinh phục thị trường Nhật Bản của nông sản Việt

Củ cải muối, hạt tam giác mạch… của Hà Giang đã chính thức lên đường để xuất khẩu sang Nhật Bản, mở ra cơ hội cho các sản phẩm khác cùng chinh phục thị trường.
Gia Lai: Hội chợ thương mại, không gian mở cho sản vật địa phương

Gia Lai: Hội chợ thương mại, không gian mở cho sản vật địa phương

Hội chợ thương mại nằm trong sự kiện Tuần VHDL tỉnh Gia Lai năm 2022 là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.
Đắk Lắk: Ra mắt điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại thành phố Buôn Ma Thuột

Đắk Lắk: Ra mắt điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại thành phố Buôn Ma Thuột

Trên 40 sản phẩm OCOP cùng hơn 100 mặt hàng thực phẩm khác được bày bán tại điểm giới thiệu và bán sản phẩm sản phẩm OCOP tại thành phố Buôn Ma Thuột.
Đắk Lắk: Đẩy mạnh tiêu thụ Hồ tiêu thông qua mở rộng các chuỗi liên kết

Đắk Lắk: Đẩy mạnh tiêu thụ Hồ tiêu thông qua mở rộng các chuỗi liên kết

Tỉnh Đắk Lắk và Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam vừa ký kết Biên bản hợp tác “Xây dựng chuỗi cung ứng Hồ tiêu và các cây gia vị gồm sản xuất, chế biến sâu và tiêu thụ"
Bắc Giang: Chương trình OCOP nhận được sự đồng hành, tích cực tham gia của người dân

Bắc Giang: Chương trình OCOP nhận được sự đồng hành, tích cực tham gia của người dân

Chương trình OCOP đã được triển khai tại 63 tỉnh thành trên cả nước và góp phần tạo việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tin cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Ra mắt điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại TP Đà Lạt

Lâm Đồng: Ra mắt điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại TP Đà Lạt

Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng ra mắt điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tỉnh tại TP Đà Lạt, bước đầu có 26 sản phẩm OCOP 4 sao và 3 sao.
Gia Lai: 40 đơn vị, doanh nghiệp tham gia phiên chợ biên giới Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Gia Lai: 40 đơn vị, doanh nghiệp tham gia phiên chợ biên giới Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Phiên chợ biên giới cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh thúc đẩy phát triển thương mại biên giới tỉnh Gia Lai, kết nối giao thương giữa Việt Nam và Campuchia.
Tỉnh Sơn La Tôn vinh 19 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu

Tỉnh Sơn La Tôn vinh 19 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu

Chiều ngày 15/11, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Sơn La, UBND tỉnh đã tổ chức lễ tôn vinh 19 sản phẩm nông nghiệp Sơn La tiêu biểu năm 2022.
Quảng Nam: Xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP miền núi

Quảng Nam: Xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP miền núi

Huyện Đông Giang (tỉnh Quảng Nam) đang nỗ lực xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ triển lãm, thương mại điện tử.
Đắk Nông ra mắt hợp tác xã du lịch nông nghiệp đầu tiên

Đắk Nông ra mắt hợp tác xã du lịch nông nghiệp đầu tiên

Hợp tác xã Du lịch Nông nghiệp Cao nguyên M’Nông là hợp tác xã du lịch nông nghiệp đầu tiên của tỉnh Đắk Nông, là điểm nhấn trong hoạt động du lịch địa phương.
Đắk Lắk: Xuất khẩu mắc ca chính ngạch đầu tiên qua thị trường Nhật Bản

Đắk Lắk: Xuất khẩu mắc ca chính ngạch đầu tiên qua thị trường Nhật Bản

Chiều 9/11 tại huyện Krông Năng (tỉnh Đắk Lắk) đã diễn ra Lễ xuất khẩu container mắc ca Krông Năng chính ngạch đầu tiên qua thị trường Nhật Bản.
Xúc tiến thương mại: “Chắp cánh” cho xuất khẩu nông sản Sơn La

Xúc tiến thương mại: “Chắp cánh” cho xuất khẩu nông sản Sơn La

Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu nông sản của tỉnh Sơn La đã đạt được những kết quả nổi bật.
Ngành Công Thương Hà Tĩnh nỗ lực tìm đầu ra cho sản phẩm chủ lực

Ngành Công Thương Hà Tĩnh nỗ lực tìm đầu ra cho sản phẩm chủ lực

Đó là chia sẻ của ông Hoàng Văn Quảng- Giám đốc Sở Công Thương Hà Tĩnh với truyền thông về những hoạt động xúc tiến tiêu thụ sản phẩm chủ lực của tỉnh.
Hà Tĩnh: Hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối sản phẩm chủ lực vào hệ thống phân phối

Hà Tĩnh: Hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối sản phẩm chủ lực vào hệ thống phân phối

Ngày 4/11, Sở Công Thương Hà Tĩnh phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại kết nối, tiêu thụ các sản phẩm chủ lực của tỉnh vào các hệ thống phân phối.
Hành trình đưa nông sản Bắc Kạn xuất khẩu sang trời Tây

Hành trình đưa nông sản Bắc Kạn xuất khẩu sang trời Tây

Miến dong và rượu men lá là 2 loại nông sản Bắc Kạn được xuất khẩu sang châu Âu và Nhật Bản, thể hiện nỗ lực lớn của địa phương trong việc tiêu thụ nông sản.
Điện Biên: Hiệu quả từ hoạt động xúc tiến thương mại biên giới

Điện Biên: Hiệu quả từ hoạt động xúc tiến thương mại biên giới

9 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa và hoạt động thương mại biên giới giữa tỉnh Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào đạt 72,22 triệu USD.
Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Tây Bắc và các doanh nghiệp xuất khẩu

Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Tây Bắc và các doanh nghiệp xuất khẩu

Chiều 21/10, tại Điện Biên đã diễn ra Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Tây Bắc với doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại
Bộ Công Thương: Đẩy mạnh kết nối cung cầu nông sản miền núi

Bộ Công Thương: Đẩy mạnh kết nối cung cầu nông sản miền núi

Kết nối cung cầu, tiêu thụ nông sản miền núi là hoạt động được Bộ Công Thương tiên phong triển khai nhiều năm qua và đã tạo thành một hoạt động hiệu quả.
Đẩy mạnh quảng bá, nâng cao giá trị cà phê Sơn La

Đẩy mạnh quảng bá, nâng cao giá trị cà phê Sơn La

Sở hữu loại cà phê chè (Arabica) có chất lượng và giá trị cao, hiện nay cà phê Sơn La đã xuất khẩu tới gần 20 quốc gia (Nhật, Mỹ, châu Âu, các nước Trung Đông).
Xúc tiến thương mại- Đòn bẩy cho phát triển thương mại miền núi

Xúc tiến thương mại- Đòn bẩy cho phát triển thương mại miền núi

Xúc tiến thương mại với các hoạt động kết nối tiêu thụ, cung cấp thông tin thị trường được ghi nhận là giải pháp tốt cho phát triển thương mại miền núi.
Gặp người đưa miến dong Na Rì của tỉnh Bắc Kạn xuất ngoại

Gặp người đưa miến dong Na Rì của tỉnh Bắc Kạn xuất ngoại

Những nỗ lực không mệt mỏi của chị Nguyễn Thị Hoan đã đưa đặc sản miến dong Na rì của tỉnh Bắc Kạn xuất khẩu thành công sang thị trường Cộng hoà Séc.
Liên kết sản xuất- tiêu thụ: Mô hình phát triển kinh tế hay cho bà con dân tộc thiểu số

Liên kết sản xuất- tiêu thụ: Mô hình phát triển kinh tế hay cho bà con dân tộc thiểu số

Mô hình liên kết sản xuất- tiêu thụ sản phẩm bí xanh thơm thành công đã giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn có hướng phát triển kinh tế mới.
Đắk Lắk công bố xuất khẩu chuyến hàng sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc theo đường chính ngạch

Đắk Lắk công bố xuất khẩu chuyến hàng sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc theo đường chính ngạch

Chuyến hàng sẩu riêng đầu tiên sang Trung Quốc theo đường chính ngạch là những bước bắt đầu cho hành trình phát triển ngành hàng sầu riêng chuyên nghiệp.
Kênh bán lẻ hé lộ bí quyết giúp bà con nông dân đẩy mạnh tiêu thụ nông sản

Kênh bán lẻ hé lộ bí quyết giúp bà con nông dân đẩy mạnh tiêu thụ nông sản

Đại diện MM Mega Market Việt Nam nêu rõ điểm mạnh và điểm yếu của nông sản Việt Nam ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ.
Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, hỗ trợ người dân giải quyết đầu ra

Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, hỗ trợ người dân giải quyết đầu ra

Việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử đã giúp người nông dân nắm bắt được thông tin thị trường, giải quyết được đầu ra cho hàng hóa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động