Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Tây Bắc và các doanh nghiệp xuất khẩu

Chiều 21/10, tại Điện Biên đã diễn ra Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Tây Bắc với doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại
Kết nối giao thương mở rộng thị trường tiêu thụ cho nông sản Đồng bằng sông Cửu Long Kết nối giao thương hồ tiêu với doanh nghiệp, nhà nhập khẩu, bán buôn và siêu thị Pháp

Bộ Công Thương tăng cường hỗ trợ địa phương

Ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương nhấn mạnh, Tây Bắc được xem là vùng kinh tế có ý nghĩa chiến lược của Việt Nam nói chung và của miền Bắc nói riêng. Đây là cầu nối quan trọng, gắn kết các Vùng kinh tế trọng điểm của miền Bắc Việt Nam với các nước có chung biên giới là nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào và Trung Quốc. Vì vậy, Tây Bắc là khu vực có nhiều lợi thế quan trọng trong việc kết nối, mở rộng giao lưu, và phát triển kinh tế.

Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Tây Bắc và các doanh nghiệp xuất khẩu
Nhiều sản phẩm thế mạnh địa phương được trưng bày tại sự kiện

“Để góp phần phát huy lợi thế của vùng kinh tế Tây Bắc, hỗ trợ doanh nghiệp khu vực Tây Bắc nói chung, các doanh nghiệp, hợp tác xã tỉnh Điện Biên nói riêng, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành với các địa phương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ phát triển thị trường ở cả trong nước và quốc tế cho các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương, của vùng như nông sản, dược liệu, thực phẩm chế biến, và các sản phẩm công nghiệp, hóa chất...” – ông Tài khẳng định.

Với mục tiêu đó, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ, hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan, mở rộng cả kênh phân phối truyền thống và hiện đại, tích cực củng cố và phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu thông qua các hình thức xúc tiến thương mại khác nhau được tổ chức thường xuyên, liên tục như Hội nghị kết nối giao thương, tư vấn thị trường, tổ chức tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, tổ chức triển lãm từ xa, và tăng cường triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp và trực tuyến hiệu quả.

Cơ hội giao thương

Phát biểu tại sự kiện, ông Phạm Đức Toàn – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Điện Biên thông tin, khu vực Tây Bắc Việt Nam bao gồm 06 tỉnh: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Hòa Bình, Yên Bái. Các địa phương có chung đường biên giới với tỉnh Vân Nam - Trung Quốc và khu vực 9 tỉnh Bắc Lào. Đây là địa bàn rộng lớn, có rất nhiều tiềm năng để khai thác phát triển, đặc biệt là sản xuất, chế biến nông lâm sản, sản xuất điện, dịch vụ du lịch và xuất nhập khẩu hàng hóa...

Trong những năm qua Chính phủ Việt Nam đã tích cực chỉ đạo các cấp các ngành, các địa phương trong khu vực thúc đẩy phát triển sản xuất hàng hóa, mở rộng quan hệ hợp tác đối ngoại; hoạt động thương mại, xuất khẩu không ngừng được mở rộng, các sản phẩm xuất khẩu đa dạng, phong phú, chất lượng ngày càng được nâng cao. Nhiều tỉnh trong khu vực đã thu hút đầu tư hình thành nhiều vùng sản xuất chuyên canh lớn, các cơ sở, sản xuất, chế biến hiện đại, chế biến sâu các mặt hàng (nông, lâm sản, thủ công mỹ nghệ, tiểu thủ công nghiệp, các mặt hàng truyền thống) từng bước khai thác tiềm năng, lợi thế trong hoạt động sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu. Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của các tỉnh trong khu vực không ngừng được nâng lên, có những đóng góp tích cực cho thực hiện các mục tiêu về thu ngân sách, phát triển sản xuất, mở rộng quan hệ hợp tác đối ngoại trên nhiều lĩnh vực.

Tuy nhiên, hiện nay, nhiều tiềm năng lợi thế của các tỉnh trong khu vực còn chậm được khai thác, phát huy; hạ tầng kinh tế nhất là hạ tầng giao thông kết nối còn nhiều khó khăn; tăng trưởng kinh tế, kim ngạch kim ngạch xuất khẩu chưa cao; đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn. Yêu cầu nâng cao quan hệ hợp tác trong kết nối giao thương giữa khu vực Tây Bắc Việt Nam với các tỉnh Bắc Lào là một nhiệm vụ rất quan trọng để khai thác, phát huy có hiệu quả hơn nữa tiềm năng lợi thế của mỗi tỉnh trong khu vực cùng hướng tới mục tiêu xây dựng khu vực biên giới hòa bình, ổn định và phát triển tiếp tục vun đắp, củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân dân hai nước.

Về phía địa phương, thời gian qua, tỉnh Điện Biên luôn chú trọng tìm mọi giải pháp để thúc đẩy quan hệ hợp tác với các tỉnh Bắc Lào, nhất là hợp tác trong lĩnh vực thương mại. Trong giai đoạn đến năm 2025, Điện Biên đang tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm để quyết tâm thực thực hiện mục tiêu này.

Đó là, hoàn thiện các thủ tục để nâng cấp, mở mới các cặp cửa khẩu, lối mở trên cả 2 tuyến biên giới Việt Nam - Lào và Việt Nam - Trung Quốc. Bên cạnh đó, tập trung đẩy nhanh thực hiện các dự án hạ tầng giao thông đối ngoại đặc biệt là Dự án đầu tư xây dựng mở rộng CHK Điện Biên; nâng cấp Quốc lộ 279 nối với của khẩu quốc tế Tây Trang, Hoàn thiện QL 279C nối với của khẩu Huổi Puốc Na Son, Nâng cấp QL 4H nối với lối mở A Pa Chải - Long Phú đang hoàn thiện thủ tục để nâng cấp thành cửa khẩu chính. Tập trung hut hút đầu tư phát triển sản xuất hàng hóa tập trung trên cơ sở khai thác có hiệu quả tiềm năng lợi thế nhất là các sản phẩm nông lâm nghiệp như mắc ca, cao su, chè, cà phê, các sản phẩm OCOP, sản xuất điện năng, phát triển đô thị hóa, dịch vụ du lịch...

Tại hội nghị, Ban tổ chức đã bố trí hơn 40 gian hàng và khu trưng bày tại khu vực Quảng trường 7-5, Trung tâm Hội nghị tỉnh Điện Biên… nhằm giới thiệu sản phẩm tiêu biểu, tiềm năng xuất khẩu của các địa phương. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước có cơ hội được tiếp xúc, trao đổi học hỏi kinh nghiệm, tìm hiểu kết nối hợp tác kinh doanh, mở rộng giao thương và giới thiệu, quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng.

“Chúng tôi mong muốn sự kiện này thực sự sẽ trở thành "bà mối" mát tay cho các cơ quan, doanh nghiệp, doanh nhân và người tiêu dùng thiết lập được mối lương duyên hợp tác kinh doanh bền chặt, cùng khai thác phát huy lợi thế để không ngừng phát triển lớn mạnh, có đóng góp lớn hơn nữa vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của mỗi tỉnh, mỗi quốc gia, tiếp tục củng cố vun đắp cho mỗi quan hệ hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam” – ông Phạm Đức Toàn nhấn mạnh.

Tại hội nghị, đã có 6 biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết thực hiện. Ông Phạm Đức Toàn khẳng định: “6 biên bản này thể hiện kết quả của Hội nghị, từng bước khai thác tiềm năng lợi thế của các tỉnh Tây Bắc với các tỉnh Bắc Lào. Trên cơ sở các Biên bản ghi nhớ, Điện Biên mong các đơn vị doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến các bước để đưa các biên bản ghi nhớ được triển khai thành các dự án thực tế”.

Lan Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Đắk Lắk: Triển khai kế hoạch bình ổn thị trường cuối năm và Tết Nguyên đán

Đắk Lắk: Triển khai kế hoạch bình ổn thị trường cuối năm và Tết Nguyên đán

UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu với tổng giá trị hơn 1.500 tỷ đồng nhằm bình ổn thị trường dịp cuối năm 2022 và dịp Tết.
Lâm Đồng: Ra mắt điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại TP Đà Lạt

Lâm Đồng: Ra mắt điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại TP Đà Lạt

Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng ra mắt điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tỉnh tại TP Đà Lạt, bước đầu có 26 sản phẩm OCOP 4 sao và 3 sao.
Tăng giá trị sản phẩm miến dong làng So nhờ sản xuất sạch

Tăng giá trị sản phẩm miến dong làng So nhờ sản xuất sạch

Hiện miến làng So đã có mặt tại những thị trường quốc tế như: Malaysia, Nhật Bản, Đức... là nhờ một thời gian dài các cơ sở sản xuất đã áp dụng sản xuất sạch
Xây dựng, quản lý mã số vùng trồng: Phát triển bền vững ngành hàng sầu riêng

Xây dựng, quản lý mã số vùng trồng: Phát triển bền vững ngành hàng sầu riêng

Tỉnh Đắk Lắk đang nỗ lực đưa công tác thiết lập, quản lý, giám sát, phát triển mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu ngành hàng sầu riêng hiệu quả.
Tỉnh Bắc Kạn: Hình thành các vùng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị nông sản

Tỉnh Bắc Kạn: Hình thành các vùng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị nông sản

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã xây dựng và hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung như: Vùng trồng cam, quýt, hồng không hạt, dong riềng, mơ, nghệ...

Tin cùng chuyên mục

“Fìn Hò Trà” đặc sản trứ danh của vùng núi Phìn Hồ

“Fìn Hò Trà” đặc sản trứ danh của vùng núi Phìn Hồ

Đỉnh núi Phìn Hồ cao hơn 1.300m quanh năm mây mù bao phủ với khí hậu trong lành, mát mẻ,nơi có những cây chè shan tuyết cổ thụ cho thức uống hảo hạng 5 sao OCOP
Tỉnh Lào Cai: Thúc đẩy chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp

Tỉnh Lào Cai: Thúc đẩy chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp

Với mục tiêu kiểm soát, nâng cao chất lượng, giá trị nông sản và tiêu thụ ổn định sản phẩm, tỉnh Lào Cai đang thúc đẩy phát triển chuỗi liên kết trong sản xuất.
Tỉnh Yên Bái: Gần 300ha chè được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu

Tỉnh Yên Bái: Gần 300ha chè được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 11 vùng trồng chè với diện tích 294ha được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu đi các thị trường:Indonesia, Nga, Ấn Độ, Đài Loan và châu Âu
Quảng Nam: Xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP miền núi

Quảng Nam: Xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP miền núi

Huyện Đông Giang (tỉnh Quảng Nam) đang nỗ lực xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ triển lãm, thương mại điện tử.
Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm gà đồi Yên Thế

Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm gà đồi Yên Thế

UBND huyện Yên Thế - Bắc Giang tổ chức Hội nghị “Xúc tiến tiêu thụ gà đồi và các sản phẩm nông lâm nghiệp – tiểu thủ công nghiệp chủ lực huyện Yên Thế” .
Bắc Giang nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP khu vực miền núi

Bắc Giang nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP khu vực miền núi

Sau hơn 4 năm thực hiện, chương trình OCOP tỉnh Bắc Giang đã mang lại kết quả tích cực, khơi dậy tiềm năng phát triển kinh tế xã hội nông thôn miền núi.
Tuyên Quang phấn đấu phát triển 51 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên

Tuyên Quang phấn đấu phát triển 51 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên

Sau 3 năm thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Tuyên Quang hiện có 128 sản phẩm được đánh giá, phân hạng, gắn sao.
Lai Châu sắp diễn ra Hội chợ sâm năm 2022

Lai Châu sắp diễn ra Hội chợ sâm năm 2022

Hội chợ sâm Lai Châu năm 2022 sẽ được UBND tỉnh Lai Châu tổ chức từ ngày 11-13/11 tại Lai Châu.
Bắc Giang: Đẩy mạnh thương hiệu na dai hữu cơ vùng núi Lục Nam

Bắc Giang: Đẩy mạnh thương hiệu na dai hữu cơ vùng núi Lục Nam

Cây na dai được trồng ở Lục Nam từ rất lâu đời. Quả na dai Lục Nam bắt đầu vươn xa và trở thành cây trồng mũi nhọn của người dân nơi đây.
Lào Cai: Xây dựng thương hiệu quế Bảo Yên

Lào Cai: Xây dựng thương hiệu quế Bảo Yên

Dù không phải là địa phương đầu tiên của tỉnh Lào Cai đưa cây quế vào trồng nhưng Bảo Yên lại là huyện có diện tích quế lớn nhất.
Đắk Nông: Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán nhớt giả

Đắk Nông: Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán nhớt giả

Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đắk Nông vừa triệt phá 1 nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán nhớt giả, đồng thời thu giữ hơn 1.000 chai nhớt giả nhãn hiệu.
Đắk Lắk: Thêm mới nội dung tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8

Đắk Lắk: Thêm mới nội dung tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8

Ban Tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 vừa có kế hoạch Tổ chức Hội thi chế tác các sản phẩm mỹ nghệ từ cây cà phê và Cuộc thi pha chế cà phê Việt Nam
Sắp diễn ra Hội chợ sâm Lai Châu năm 2022

Sắp diễn ra Hội chợ sâm Lai Châu năm 2022

Với chủ đề “Nắm chắc thời cơ, vượt qua thách thức, khát vọng vươn xa”, Hội chợ sâm Lai Châu năm 2022 được diễn ra từ ngày 11 - 13/11.
Triển vọng phát triển cây Sâm Bố Chính ở Sơn La

Triển vọng phát triển cây Sâm Bố Chính ở Sơn La

Từ việc trồng thử nghiệm 2.000m² cây Sâm Bố Chính tại Chiềng San,Mường La đã mở ra hướng mới trong phát triển kinh tế của HTX Nam Y Dược Phú Tuệ, H.Mường La.
Sơn La: Xây dựng sản phẩm OCOP miền núi từ hoa đu đủ

Sơn La: Xây dựng sản phẩm OCOP miền núi từ hoa đu đủ

Sản phẩm hoa đu đủ của hợp tác xã Tuổi trẻ 26/3 được sản xuất theo quy trình, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Hòa Bình: Nâng tầm thương hiệu gà Lạc Thủy

Hòa Bình: Nâng tầm thương hiệu gà Lạc Thủy

Mô hình chăn nuôi gà Lạc Thủy theo chuỗi liên kết của hợp tác xã dịch vụ chăn nuôi đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng tầm thương hiệu "gà Lạc Thủy".
Đắk Lắk sẽ tổ chức Hội chợ triển lãm chuyên ngành Cà phê 2023

Đắk Lắk sẽ tổ chức Hội chợ triển lãm chuyên ngành Cà phê 2023

Ban Tổ chức Lễ hội cà phê lần thứ 8 năm 2023 vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Hội chợ triển lãm chuyên ngành Cà phê vào ngày 10/3/2023.
Bắc Giang: Sàn thương mại điện tử là “kênh” tiêu thụ nông sản hiệu quả

Bắc Giang: Sàn thương mại điện tử là “kênh” tiêu thụ nông sản hiệu quả

Bắc Giang được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu cả nước về tiêu thụ nông sản thông qua sàn thương mại điện tử.
Quảng Ninh: Mở phiên chợ mua sắm trực tuyến tại huyện Tiên Yên

Quảng Ninh: Mở phiên chợ mua sắm trực tuyến tại huyện Tiên Yên

Phiên chợ trực tuyến mua sắm các sản phẩm OCOP và sản phẩm thương hiệu tỉnh Quảng Ninh năm 2022 tại huyện Tiên Yên được diễn ra từ ngày 27 – 30/10/2022.
Yên Bái: Nâng cao sức cạnh tranh của gạo Séng cù Mường Lò

Yên Bái: Nâng cao sức cạnh tranh của gạo Séng cù Mường Lò

Phần lớn du khách qua Mường Lò đều mua gạo Séng cù hoặc Hương chiêm về làm quà - một đặc sản của cánh đồng Mường Lò.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động