Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Tây Bắc và các doanh nghiệp xuất khẩu

Chiều 21/10, tại Điện Biên đã diễn ra Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Tây Bắc với doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại
Kết nối giao thương mở rộng thị trường tiêu thụ cho nông sản Đồng bằng sông Cửu Long Kết nối giao thương hồ tiêu với doanh nghiệp, nhà nhập khẩu, bán buôn và siêu thị Pháp

Bộ Công Thương tăng cường hỗ trợ địa phương

Ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương nhấn mạnh, Tây Bắc được xem là vùng kinh tế có ý nghĩa chiến lược của Việt Nam nói chung và của miền Bắc nói riêng. Đây là cầu nối quan trọng, gắn kết các Vùng kinh tế trọng điểm của miền Bắc Việt Nam với các nước có chung biên giới là nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào và Trung Quốc. Vì vậy, Tây Bắc là khu vực có nhiều lợi thế quan trọng trong việc kết nối, mở rộng giao lưu, và phát triển kinh tế.

Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Tây Bắc và các doanh nghiệp xuất khẩu
Nhiều sản phẩm thế mạnh địa phương được trưng bày tại sự kiện

“Để góp phần phát huy lợi thế của vùng kinh tế Tây Bắc, hỗ trợ doanh nghiệp khu vực Tây Bắc nói chung, các doanh nghiệp, hợp tác xã tỉnh Điện Biên nói riêng, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành với các địa phương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ phát triển thị trường ở cả trong nước và quốc tế cho các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương, của vùng như nông sản, dược liệu, thực phẩm chế biến, và các sản phẩm công nghiệp, hóa chất...” – ông Tài khẳng định.

Với mục tiêu đó, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ, hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan, mở rộng cả kênh phân phối truyền thống và hiện đại, tích cực củng cố và phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu thông qua các hình thức xúc tiến thương mại khác nhau được tổ chức thường xuyên, liên tục như Hội nghị kết nối giao thương, tư vấn thị trường, tổ chức tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, tổ chức triển lãm từ xa, và tăng cường triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp và trực tuyến hiệu quả.

Cơ hội giao thương

Phát biểu tại sự kiện, ông Phạm Đức Toàn – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Điện Biên thông tin, khu vực Tây Bắc Việt Nam bao gồm 06 tỉnh: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Hòa Bình, Yên Bái. Các địa phương có chung đường biên giới với tỉnh Vân Nam - Trung Quốc và khu vực 9 tỉnh Bắc Lào. Đây là địa bàn rộng lớn, có rất nhiều tiềm năng để khai thác phát triển, đặc biệt là sản xuất, chế biến nông lâm sản, sản xuất điện, dịch vụ du lịch và xuất nhập khẩu hàng hóa...

Trong những năm qua Chính phủ Việt Nam đã tích cực chỉ đạo các cấp các ngành, các địa phương trong khu vực thúc đẩy phát triển sản xuất hàng hóa, mở rộng quan hệ hợp tác đối ngoại; hoạt động thương mại, xuất khẩu không ngừng được mở rộng, các sản phẩm xuất khẩu đa dạng, phong phú, chất lượng ngày càng được nâng cao. Nhiều tỉnh trong khu vực đã thu hút đầu tư hình thành nhiều vùng sản xuất chuyên canh lớn, các cơ sở, sản xuất, chế biến hiện đại, chế biến sâu các mặt hàng (nông, lâm sản, thủ công mỹ nghệ, tiểu thủ công nghiệp, các mặt hàng truyền thống) từng bước khai thác tiềm năng, lợi thế trong hoạt động sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu. Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của các tỉnh trong khu vực không ngừng được nâng lên, có những đóng góp tích cực cho thực hiện các mục tiêu về thu ngân sách, phát triển sản xuất, mở rộng quan hệ hợp tác đối ngoại trên nhiều lĩnh vực.

Tuy nhiên, hiện nay, nhiều tiềm năng lợi thế của các tỉnh trong khu vực còn chậm được khai thác, phát huy; hạ tầng kinh tế nhất là hạ tầng giao thông kết nối còn nhiều khó khăn; tăng trưởng kinh tế, kim ngạch kim ngạch xuất khẩu chưa cao; đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn. Yêu cầu nâng cao quan hệ hợp tác trong kết nối giao thương giữa khu vực Tây Bắc Việt Nam với các tỉnh Bắc Lào là một nhiệm vụ rất quan trọng để khai thác, phát huy có hiệu quả hơn nữa tiềm năng lợi thế của mỗi tỉnh trong khu vực cùng hướng tới mục tiêu xây dựng khu vực biên giới hòa bình, ổn định và phát triển tiếp tục vun đắp, củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân dân hai nước.

Về phía địa phương, thời gian qua, tỉnh Điện Biên luôn chú trọng tìm mọi giải pháp để thúc đẩy quan hệ hợp tác với các tỉnh Bắc Lào, nhất là hợp tác trong lĩnh vực thương mại. Trong giai đoạn đến năm 2025, Điện Biên đang tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm để quyết tâm thực thực hiện mục tiêu này.

Đó là, hoàn thiện các thủ tục để nâng cấp, mở mới các cặp cửa khẩu, lối mở trên cả 2 tuyến biên giới Việt Nam - Lào và Việt Nam - Trung Quốc. Bên cạnh đó, tập trung đẩy nhanh thực hiện các dự án hạ tầng giao thông đối ngoại đặc biệt là Dự án đầu tư xây dựng mở rộng CHK Điện Biên; nâng cấp Quốc lộ 279 nối với của khẩu quốc tế Tây Trang, Hoàn thiện QL 279C nối với của khẩu Huổi Puốc Na Son, Nâng cấp QL 4H nối với lối mở A Pa Chải - Long Phú đang hoàn thiện thủ tục để nâng cấp thành cửa khẩu chính. Tập trung hut hút đầu tư phát triển sản xuất hàng hóa tập trung trên cơ sở khai thác có hiệu quả tiềm năng lợi thế nhất là các sản phẩm nông lâm nghiệp như mắc ca, cao su, chè, cà phê, các sản phẩm OCOP, sản xuất điện năng, phát triển đô thị hóa, dịch vụ du lịch...

Tại hội nghị, Ban tổ chức đã bố trí hơn 40 gian hàng và khu trưng bày tại khu vực Quảng trường 7-5, Trung tâm Hội nghị tỉnh Điện Biên… nhằm giới thiệu sản phẩm tiêu biểu, tiềm năng xuất khẩu của các địa phương. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước có cơ hội được tiếp xúc, trao đổi học hỏi kinh nghiệm, tìm hiểu kết nối hợp tác kinh doanh, mở rộng giao thương và giới thiệu, quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng.

“Chúng tôi mong muốn sự kiện này thực sự sẽ trở thành "bà mối" mát tay cho các cơ quan, doanh nghiệp, doanh nhân và người tiêu dùng thiết lập được mối lương duyên hợp tác kinh doanh bền chặt, cùng khai thác phát huy lợi thế để không ngừng phát triển lớn mạnh, có đóng góp lớn hơn nữa vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của mỗi tỉnh, mỗi quốc gia, tiếp tục củng cố vun đắp cho mỗi quan hệ hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam” – ông Phạm Đức Toàn nhấn mạnh.

Tại hội nghị, đã có 6 biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết thực hiện. Ông Phạm Đức Toàn khẳng định: “6 biên bản này thể hiện kết quả của Hội nghị, từng bước khai thác tiềm năng lợi thế của các tỉnh Tây Bắc với các tỉnh Bắc Lào. Trên cơ sở các Biên bản ghi nhớ, Điện Biên mong các đơn vị doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến các bước để đưa các biên bản ghi nhớ được triển khai thành các dự án thực tế”.

Lan Phương

Tin mới nhất

Điện Biên: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu hàng hoá cho bà con đồng bào dân tộc

Điện Biên: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu hàng hoá cho bà con đồng bào dân tộc

Trong năm 2022-2023, Điện Biên đã nỗ lực thúc đẩy xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu nông sản của bà con đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Bắc Kạn: Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản miền núi

Bắc Kạn: Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản miền núi

Để hàng hóa đặc hữu của Bắc Kạn có chỗ đứng trên thị trường, tỉnh đã triển khai các chương trình xúc tiến tiêu thụ sản phẩm với các tỉnh, thành trong cả nước.
Bài 2: Tháo gỡ thách thức cho phương thức livetream bán hàng

Bài 2: Tháo gỡ thách thức cho phương thức livetream bán hàng

Nhiều thách thức, trong đó có vận chuyển với chi phí cao đã kéo giảm đáng kể hiệu quả cũng là rào cản của phương thức bán hàng trên nền tảng mạng xã hội.
Bài 1: Hướng dẫn tiếp cận phương thức livestream bán hàng

Bài 1: Hướng dẫn tiếp cận phương thức livestream bán hàng

Bộ Công Thương tổ chức nhiều khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số giúp các địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để tiêu thụ hàng hoá.
Sàn thương mại điện tử chung tay tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc

Sàn thương mại điện tử chung tay tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc

Hơn 10 năm hoạt động, sàn thương mại điện tử Postmart đã triển khai nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc.

Tin cùng chuyên mục

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào hệ thống phân phối hiện đại

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào hệ thống phân phối hiện đại

Việc hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm tại hệ thống phân phối hiện đại đã góp phần hình thành thị trường cho các sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Craft Link hỗ trợ bà con vùng dân tộc lưu giữ văn hoá từ thương mại hoá sản phẩm

Craft Link hỗ trợ bà con vùng dân tộc lưu giữ văn hoá từ thương mại hoá sản phẩm

Gần 30 năm qua, Craft Link đã giúp bảo tồn, phát triển nền văn hóa truyền thống của các nhóm dân tộc thiểu số đồng thời giúp bà con thương mại hoá sản phẩm.
Kênh phân phối Việt hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Kênh phân phối Việt hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Ông Trần Hoàng - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Victoria Hà Nội đã chia sẻ về những giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc.
Lạng Sơn: Đa dạng giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dân tộc thiểu số, miền núi

Lạng Sơn: Đa dạng giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dân tộc thiểu số, miền núi

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn chia sẻ về những giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dân tộc thiểu số, miền núi.
Bắc Kạn: Khai thác tối đa các FTA để xuất khẩu

Bắc Kạn: Khai thác tối đa các FTA để xuất khẩu

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã nỗ lực khai thác các Hiệp định thương mại tự do (FTA) để xuất khẩu sản phẩm thế mạnh.
Bắc Giang: Đến năm 2030, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản có giá trị cao

Bắc Giang: Đến năm 2030, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản có giá trị cao

Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản có giá trị cao là mục tiêu Bắc Giang đề ra tại Kế hoạch số 55/KH-SNN triển khai thực hiện chiến lược xuất khẩu hàng hóa đến năm 2030
Bộ Công Thương hỗ trợ Cao Bằng đào tạo phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử

Bộ Công Thương hỗ trợ Cao Bằng đào tạo phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa phối hợp với Sở Công Thương Cao Bằng tổ chức tập huấn đào tạo phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử cho tỉnh này
Longform | Chung tay xuất khẩu nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Longform | Chung tay xuất khẩu nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Để mở rộng thị trường tiêu thụ, xuất khẩu nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc cần sự chung tay của các Bộ ngành, địa phương.
Chuyển đổi số “chắp cánh” cho sản phẩm OCOP Phú Thọ

Chuyển đổi số “chắp cánh” cho sản phẩm OCOP Phú Thọ

Chương trình tập huấn livestream bán hàng cho các chủ thể OCOP Phú Thọ diễn ra chiều 22/7 thu hút hơn 20 triệu lượt xem, cho thấy sức hút của các sản phẩm.
Quảng Nam: Hơn 80 gian hàng tham gia ngày hội quảng bá sản phẩm miền núi

Quảng Nam: Hơn 80 gian hàng tham gia ngày hội quảng bá sản phẩm miền núi

Ngày hội quảng bá sản phẩm miền núi tỉnh Quảng Nam tại huyện Bắc Trà My đã thu hút hơn 80 gian hàng của hơn 30 doanh nghiệp đến từ các huyện, thị xã, thành phố.
Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp Tây Bắc phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm trên internet

Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp Tây Bắc phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm trên internet

Hạ tầng giao thông không thuận lợi, dân số ít, chủ yếu là đồng bào dân tộc nên phát triển thị trường, tiêu thụ sản phẩm trên internet của Lai Châu còn hạn chế.
Thị trường nội địa còn rất nhiều tiềm năng để tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn

Thị trường nội địa còn rất nhiều tiềm năng để tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn

Bà Nguyễn Thị Trà – Phó Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông sản sạch Bình Nguyên chia sẻ với PV về tiềm năng tiêu thụ trái vải thiều Lục Ngạn ở thị trường nội địa.
Tiêu thụ vải thiều và nông sản chủ lực: Bài học gì từ huyện Lục Ngạn?

Tiêu thụ vải thiều và nông sản chủ lực: Bài học gì từ huyện Lục Ngạn?

Ông Nguyễn Thế Thi – Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn – tỉnh Bắc Giang đã chia sẻ những kinh nghiệm trong tiêu thụ vải thiều và nông sản chủ lực.
Longform | Vụ vải thiều Bắc Giang năm 2023: Sẵn sàng tiêu thụ 180 nghìn tấn

Longform | Vụ vải thiều Bắc Giang năm 2023: Sẵn sàng tiêu thụ 180 nghìn tấn

Bắc Giang đã lên kế hoạch tiêu thụ vải thiều ngay từ những ngày đầu tháng 4 để chuẩn bị cho mùa vải năm 2023 dự kiến sẽ được mùa với khoảng trên 180 nghìn tấn.
Chuyển đổi số: Nâng cao hiệu quả trong công tác giảm nghèo

Chuyển đổi số: Nâng cao hiệu quả trong công tác giảm nghèo

Thông tin và truyền thông có vai trò quan trọng với người nghèo vùng sâu vùng xa. Đẩy mạnh chuyển đổi số sẽ nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo thời gian tới.
Thúc đẩy hợp tác, đầu tư giữa các doanh nghiệp Cao Bằng (Việt Nam) và Bách Sắc (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác, đầu tư giữa các doanh nghiệp Cao Bằng (Việt Nam) và Bách Sắc (Trung Quốc)

Chiều 2/4, UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức Chương trình giao lưu hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp Cao Bằng (Việt Nam) và Bách Sắc (Trung Quốc).
Xây dựng chè Thái Nguyên thành thương hiệu quốc gia

Xây dựng chè Thái Nguyên thành thương hiệu quốc gia

Thời gian tới, tỉnh Thái Nguyên xác định xây dựng cây chè trở thành thương hiệu quốc gia, xuất khẩu mạnh đến các thị trường khó tính.
Đậu đũa ngâm muối của Lào Cai lần đầu xuất khẩu sang Nhật Bản

Đậu đũa ngâm muối của Lào Cai lần đầu xuất khẩu sang Nhật Bản

Lần đầu tiên 7,5 tấn đậu đũa ngâm muối của nông dân xã Gia Phú (huyện Bảo Thắng, Lào Cai) đã được đưa xuống cảng Hải Phòng để xuất khẩu sang Nhật Bản.
Mở đường xuất khẩu chính ngạch củ cải Xín Mần (Hà Giang)

Mở đường xuất khẩu chính ngạch củ cải Xín Mần (Hà Giang)

Thông qua những dự án liên kết mới, sản phẩm nông sản của xã biên giới Xín Mần, Hà Giang từng bước tạo thương hiệu, mở đường xuất khẩu chính ngạch...
Longform | Mật ong Việt ở trời Tây

Longform | Mật ong Việt ở trời Tây

Đa số mật ong Việt Nam xuất khẩu vẫn ở dưới dạng nguyên liệu thô thì sản phẩm mật ong chế biến của Honeco đang từng bước được ghi nhận tại một số quốc gia...
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động