Việt Yên (Bắc Giang): Phấn đấu trở thành thị xã trước năm 2025

Dự kiến cuối năm 2023 huyện Việt Yên (Bắc Giang) sẽ hoàn thành các chỉ tiêu để công nhận thành Thị xã trước năm 2025 và nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân.
Huyện Việt Yên (Bắc Giang): Phấn đấu trở thành huyện công nghiệp Chỉ số hạnh phúc nhìn từ giá trị của hòa bình, độc lập và tự do

Nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân

Để đạt được chỉ số hạnh phúc cao, huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã tập trung thực hiện các mục tiêu phát triển đồng bộ, toàn diện về kinh tế, văn hóa, xã hội, hướng mạnh vào mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống, sự hài lòng và hạnh phúc cho người dân.

Ông Nguyễn Đại Lượng - Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết: Việt Yên là vùng đất có nhiều có truyền thống lịch sử, văn hóa, nơi lưu giữ và bảo tồn trên 340 di tích lịch sử văn hóa, trong đó có 2 di tích cấp Quốc gia đặc biệt, 19 di tích cấp Quốc gia và 80 di tích cấp tỉnh, 02 bảo vật quốc gia, 2 di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận là di sản văn hóa nhân loại là Quan họ và ca trù; 3 lễ hội được công nhận là văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, đây là nền tảng quan trọng để Việt Yên nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân cũng như trong phát triển du lịch gắn với công tác bảo tồn.

Việt Yên (Bắc Giang): Nâng cao chỉ số hạnh phúc, trở thành thị xã trước năm 2025
Chùa Bổ Đà (Việt Yên) một trong những di tích Quốc gia đặc biệt

Với những lợi thế đó và nhận thức rõ tầm quan trọng của giá trị di sản văn hóa truyền thống, văn hóa tâm linh trong đời sống sinh hoạt, văn hóa tinh thần của nhân dân, trong những năm qua cấp ủy, chính quyền các cấp các của tỉnh, huyện đã dành sự quan tâm đặc biệt trong công tác bảo tồn các lễ hội, di sản, giá trị văn hóa truyền thống mà điển hình như nghệ thuật trình diễn dân ca Quan họ, trong đó người dân đóng vai trò là chủ thể của các hoạt động bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, di sản này.

Tính đến nay, huyện Việt Yên có 18 làng Quan họ được UNESCO công nhận là di sản văn hóa nhân loại; 22 nghệ nhân được Chủ tịch nước phong tặng nghệ nhân (3 Nghệ nhân Nhân dân và 19 Nghệ nhân Ưu tú). Toàn huyện có 50 Câu lạc bộ Quan họ được UBND các xã, thị trấn ra Quyết định thành lập và 120 làng quan họ thực hành. Nhờ đó, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân được nâng cao, từ các em bé đang học tiểu học đến các cụ già trên 80 tuổi nhiệt tình hưởng ứng tham gia các Câu lạc bộ Quan họ” – ông Nguyễn Đại Lượng chia sẻ.

Việt Yên (Bắc Giang): Nâng cao chỉ số hạnh phúc, trở thành thị xã trước năm 2025
Bảo tồn, giữ gìn và phát triển dân ca quan họ thông qua xây dựng các CLB quan họ tại các làng, xã đã góp phần nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân Việt Yên

Bên cạnh đó, chất lượng giáo dục, y tế được duy trì; chính sách an sinh xã hội được đặc biệt quan tâm với 03 Nghị quyết của Hội đồng nhân dân huyện. Cải cách hành chính tiếp tục đạt được kết quả tốt. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có nhiều chuyển biến tích cực.

Các chính sách, giải pháp, mục tiêu phát triển kinh tế tiếp tục được phát huy hiệu quả. Đơn cử như: Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện, đến nay, đã thực hiện hoàn thành 5 sản phẩm OCOP, nâng tổng số sản phẩm được công nhận từ 3 sao trở lên trong năm 2022 là 25 sản phẩm.

Việt Yên (Bắc Giang): Nâng cao chỉ số hạnh phúc, trở thành thị xã trước năm 2025
Chủ tịch UBND huyện Việt Yên Nguyễn Đại Lượng giới thiệu về những sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương

Ngoài ra, huyện tiếp tục duy trì hoạt động thường xuyên của 162 tổ vệ sinh tại 133 thôn, tổ dân phố. Bố trí được 106 điểm tập kết rác thải và hoạt động hiệu quả 07 lò đốt rác thải trên địa bàn. Tỷ lệ thu gom, xử lý chất thải rắn đô thị đạt 99%, bằng 100% kế hoạch.

Mạng lưới giao thông tiếp tục được chú trọng đầu tư phát triển mạnh theo hướng đồng bộ, hiện đại, tính liên kết, kết nối cao. Tỷ lệ cứng hóa giao thông đường huyện 100%, đường trục xã 100%, đường ngõ xóm cứng hóa 96,56%, và 395,8 km đường trục chính nội đồng sạch, không lầy lội.

Cho đến nay, huyện đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí đề nghị công nhận huyện Việt Yên thành thị xã và 9 xã, thị trấn thuộc huyện đủ tiêu chí thành phường thuộc thị xã Việt Yên”- ông Nguyễn Đại Lượng cho biết thêm.

Không dừng ở đó, nhằm hỗ trợ người nghèo nâng cao chất lượng cuộc sống bên cạnh giải ngân sác nguốn vốn vay ưu đãi cho các hộ nghèo phát triển kinh tế, năm 2022 huyện Việt Yên đã dùng nguồn ngân sách của địa phương để cải tạo và xây dựng 157 ngôi nhà cho hộ nghèo. Đồng thời, huyện cũng đã làm mới và cứng hóa, mở rộng được 164 km đường giao thông nông thôn, trở thành địa phương dẫn cầu của tỉnh Bắc Giang.

Chúng tôi phấn đấu đến năm 2025 không hộ dân nào còn nhà dột nát, xuống cấp và cơ bản xóa toàn bộ hộ nghèo ở Việt Yên”- ông Lượng nhấn mạnh.

Phát triển kinh tế, đưa Việt Yên trở thành Thị xã

Năm 2022 sau khi khống chế được dịch Covid-19, Đảng bộ cùng các cấp chính quyền ở Việt Yên đã tập trung các giải pháp phát triển kinh tế, bù đắp những năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Nhờ đó, năm 2022 tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện đạt trên 37%, điều này góp phần đưa tỉnh Bắc Giang trở thành đơn vị có giá trị tăng trưởng thứ 2 cả nước. Trong đó giá trị sản xuất của Việt Yên chiếm 47,9% tổng giá trị sản xuất của tỉnh Bắc Giang.

Việt Yên đã và đang định hướng phát triển trở thành đô thị công nghiệp, dịch vụ. Minh chứng là cơ cấu giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng của Việt Yên hiện nay đã chiếm 98%. “Hiện chúng tôi đang tập trung hoàn thành các tiêu chí của thị xã và hoàn thành các thủ tục để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội công nhận Việt Yên thành Thị xã và mục tiêu hoàn thành vào năm 2023, rút ngắn thời gian 2 năm so với mục tiêu của nhiệm kỳ” – ông Nguyễn Đại Lượng chia sẻ.

Việt Yên (Bắc Giang): Nâng cao chỉ số hạnh phúc, trở thành thị xã trước năm 2025
Khu Công nghiệp Đình Trám tại Việt Yên, Bắc Giang

Đảng bộ và các cấp chính quyền ở Việt Yên xác định, trong năm 2023 và thời gian tới tiếp tục phát triển công nghiệp và coi công nghiệp là nền tảng quan trọng để giúp phát triển kinh tế của địa phương; đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, tiếp tục tập trung phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, qua đó tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân để cùng chung tay bảo tồn phát huy các giá trị bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương.

Việt Yên (Bắc Giang): Nâng cao chỉ số hạnh phúc, trở thành thị xã trước năm 2025
Việt Yên phấn đấu trở thành thị xã trước năm 2025

Là huyện có tỷ trọng cơ cấu công nghiệp chiếm 98%, hiện Việt Yên đang có khoảng 100.000 người lao động đang phải ở trọ, để nâng cao chất lượng đời sống, đảm bảo an ninh trật tự xã hội, huyện đang tập trung thu hút đầu tư các khu dịch vụ, khu nhà ở dân cư, nhà ở cho người lao động/công nhân để người lao động có cuộc sống ổn định. Trước mắt trong năm 2023, huyện phấn đấu cơ bản hoàn thiện các công trình cấp đô thị, hoàn thiện hồ sơ để triển khai 9 dự án đầu tư khách sạn/chung cư phục vụ nhu cầu nhà ở cho người lao động và chuyên gia. Đi cùng với đó là các công trình khách sạn dịch vụ; các trung tâm văn hóa, quần thể văn hóa – thể thao cũng từng bước được đầu tư để giữ chân chuyên gia và nhà đầu tư khi đến với Việt Yên.

Thu Hường

Tin mới nhất

Chuyện về những “cây đại thụ” lan tỏa tinh thần mới trong xóa đói giảm nghèo

Chuyện về những “cây đại thụ” lan tỏa tinh thần mới trong xóa đói giảm nghèo

Để thực hiện hiệu quả công tác “xóa đói giảm nghèo”, nhiều địa phương đã có những chính sách linh hoạt; trong đó đặc biệt phát huy vai trò của người có uy tín.
Những trái ngọt từ “vườn cây giảm nghèo”

Những trái ngọt từ “vườn cây giảm nghèo”

Nhờ nguồn thu ổn định từ những vườn cây trĩu quả, nhiều hộ dân trong đó có không ít bà con vùng dân tộc thiểu số đã thoát nghèo, có điều kiện vươn lên làm giàu.
Dồn sức để giảm nghèo trên mảnh đất "xứ trầm hương”

Dồn sức để giảm nghèo trên mảnh đất "xứ trầm hương”

Ca dao có câu: “Khánh Hòa biển rộng non cao. Trầm hương Vạn Giã - yến sào Nha Trang”, cho thấy Khánh Hòa từ xưa là tỉnh có tiềm năng lớn để phát triển kinh tế.
Lai Châu: “Quả ngọt” từ chính sách phát triển nông nghiệp hàng hoá

Lai Châu: “Quả ngọt” từ chính sách phát triển nông nghiệp hàng hoá

Từ một địa phương miền núi còn gặp nhiều khó khăn, giờ đây, bà con các dân tộc tỉnh Lai Châu đã có nguồn thu bền vững từ chính tiềm năng nông nghiệp địa phương.
“Hạt ngọc nâu” trên đỉnh núi mù sương

“Hạt ngọc nâu” trên đỉnh núi mù sương

Là địa phương có thế mạnh về dòng cà phê đặc sản Arabica, Lâm Đồng đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để nâng cao giá trị cho “hạt ngọc nâu” địa phương.

Tin cùng chuyên mục

Tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc Khmer

Tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc Khmer

Việc thực hiện chính sách nhằm hỗ trợ sinh kế giúp bà con đồng bào dân tộc Khmer cải thiện đời sống.
Thanh Hóa: Thương hiệu vịt Cổ Lũng giúp người dân vùng Bá Thước nâng cao thu nhập

Thanh Hóa: Thương hiệu vịt Cổ Lũng giúp người dân vùng Bá Thước nâng cao thu nhập

Vịt Cổ Lũng là sản phẩm nông nghiệp hàng hóa nổi tiếng, giúp đồng bào dân tộc Thái ở xã Cổ Lũng, huyện miền núi Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa thoát nghèo bền vững.
Thanh Hoá: Nghề dệt thổ cẩm giúp đồng bào dân tộc Thái thoát nghèo bền vững

Thanh Hoá: Nghề dệt thổ cẩm giúp đồng bào dân tộc Thái thoát nghèo bền vững

Nghề dệt thổ cẩm không chỉ là nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc Thái ở xã Lũng Niêm, mà dệt thổ cẩm còn giúp đồng bào dân tộc Thái thoát nghèo bền vững.
Tăng sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số từ việc bán tín chỉ carbon

Tăng sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số từ việc bán tín chỉ carbon

Với việc tham gia mua bán giảm phát thải thông qua tín chỉ carbon sẽ góp phần nâng cao đời sống và sinh kế cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.
Hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm: Giúp bà con miền núi xóa đói giảm nghèo

Hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm: Giúp bà con miền núi xóa đói giảm nghèo

Nhờ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm hàng hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã giúp nhiều bà con nơi đây thoát đói, giảm nghèo…
Hậu Giang: Khơi dậy tinh thần vượt khó giúp người nghèo chủ động vươn lên

Hậu Giang: Khơi dậy tinh thần vượt khó giúp người nghèo chủ động vươn lên

Hậu Giang phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn tỉnh bình quân từ 1%/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số trên 2%/năm.
Nghệ An: Bộ đội hỗ trợ sinh kế, nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số

Nghệ An: Bộ đội hỗ trợ sinh kế, nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số

Việc hỗ trợ sinh kế cho các hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số ở tỉnh Nghệ An đã tạo động lực để họ có việc làm, tạo thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo.
Longform | Tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc

Longform | Tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc

Chương trình “Sinh kế cộng đồng” được triển khai từ năm 2017 đến nay đã góp phần tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc ở các địa phương.
Người dân miền núi Nghệ An vào rừng hái

Người dân miền núi Nghệ An vào rừng hái 'lộc trời', chế biến thành đặc sản

Tháng 8- 9 hàng năm, tới mùa măng người dân ở các huyện miền núi Nghệ An lại băng rừng đi hái “lộc trời”, chế biến thành đặc sản, kiếm thêm thu nhập.
Thanh Hóa: Ước mơ có một cây cầu của người dân xã miền núi Cẩm Vân đang dần hiện thực

Thanh Hóa: Ước mơ có một cây cầu của người dân xã miền núi Cẩm Vân đang dần hiện thực

Sau nhiều năm mòn mỏi chờ đợi, người dân xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa chuẩn bị có một cây cầu với tổng mức đầu tư khoảng 330 tỷ đồng.
Thanh Hóa: Nghề khai thác, chế biến thủy sản giúp người dân phường Hải Bình thoát nghèo, làm giàu

Thanh Hóa: Nghề khai thác, chế biến thủy sản giúp người dân phường Hải Bình thoát nghèo, làm giàu

Nghề khai thác, chế biến thủy sản đã tạo việc làm cho hàng nghìn lao động, giúp người dân phường Hải Bình không chỉ thoát nghèo, mà còn làm giàu.
Phát huy vai trò tuyên truyền chính sách và hỗ trợ kỹ thuật khuyến nông theo hướng “cầm tay chỉ việc”

Phát huy vai trò tuyên truyền chính sách và hỗ trợ kỹ thuật khuyến nông theo hướng “cầm tay chỉ việc”

Thời gian qua, công tác khuyến nông tại Quảng Trị có nhiều bước tiến quan trọng góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng bền vững
Chung tay cùng người Cơ Tu giữ rừng

Chung tay cùng người Cơ Tu giữ rừng

Người Cơ Tu gần rừng, hiểu rừng và mong muốn giữ rừng cho phát triển bền vững. Tuy nhiên, để giữ rừng, cần sự chung tay của toàn xã hội.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu: Cần chiến lược tổng lực cho sâm Ngọc Linh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu: Cần chiến lược tổng lực cho sâm Ngọc Linh

Ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam với kỳ vọng phát triển sâm Ngọc Linh trở thành ngành công nghiệp "tỷ đô" trong tương lai không xa.
Bắc Hà phát triển cây chè Shan tuyết chủ lực giảm nghèo bền vững

Bắc Hà phát triển cây chè Shan tuyết chủ lực giảm nghèo bền vững

Tính đến hết tháng 7 năm 2023, tổng diện tích chè Shan tuyết trên địa bàn huyện Bắc Hà đạt 1.036ha tại 02 xã Bản Liền (873ha) và Tả Củ Tỷ (163ha).
Người đồng bào Xơ-đăng trở thành tỷ phú nhờ trồng sâm Ngọc Linh

Người đồng bào Xơ-đăng trở thành tỷ phú nhờ trồng sâm Ngọc Linh

Sinh ra và lớn lên trên đỉnh núi Ngọc Linh, ông Nguyễn Văn Lượng (50 tuổi, đồng bào dân tộc Xơ-đăng) đến nay đã thành tỷ phú với việc trồng sâm Ngọc Linh.
Quảng Nam: Bán 65kg sâm, thu về gần 9,5 tỷ đồng từ phiên chợ sâm Ngọc Linh

Quảng Nam: Bán 65kg sâm, thu về gần 9,5 tỷ đồng từ phiên chợ sâm Ngọc Linh

Phiên chợ thu hút trên 5.500 lượt khách đến tham quan, mua sắm với doanh thu khoảng 10 tỷ đồng. Trong đó riêng mặt hàng sâm củ Ngọc Linh thu về gần 9,5 tỷ đồng.
Độc, lạ cây sâm Ngọc Linh nặng gần 1 kg được rao bán 700 triệu đồng

Độc, lạ cây sâm Ngọc Linh nặng gần 1 kg được rao bán 700 triệu đồng

Cây sâm Ngọc Linh với 9 nhánh, nặng gần 1 kg được chủ nhân rao bán với giá 700 triệu đồng tại phiên chợ sâm Ngọc Linh huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam).
Xây dựng Nam Trà My thành trung tâm giống dược liệu quý hiếm của quốc gia

Xây dựng Nam Trà My thành trung tâm giống dược liệu quý hiếm của quốc gia

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam nhấn mạnh cần quyết tâm xây dựng huyện Nam Trà My thật sự là “thủ phủ sâm Ngọc Linh”, trung tâm giống dược liệu quý hiếm của quốc gia.
Quảng Nam: Rộn ràng phiên chợ sâm Ngọc Linh dịp 20 năm thành lập huyện Nam Trà My

Quảng Nam: Rộn ràng phiên chợ sâm Ngọc Linh dịp 20 năm thành lập huyện Nam Trà My

Phiên chợ có 60 gian hàng của các cơ sở kinh doanh và người đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã trồng sâm Ngọc Linh ở huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam).
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động