Enjoy Coffee và khát vọng mọi người dân Việt Nam đều được uống cà phê sạch

Lập nghiệp ở nơi đất khách quê người, chàng trai trẻ Lê Văn Hoàng đã xây dựng Enjoy Coffee với khát vọng, mọi người dân Việt Nam đều được uống cà phê sạch.
Hiệu quả mô hình "Đảng viên 5 cộng 1” tại xã miền núi tỉnh Đắk Nông Đắk Nông hướng đến phát triển nông nghiệp bền vững

Lê Văn Hoàng chọn cà phê sạch để khởi nghiệp

Sinh ra ở huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, chàng trai trẻ Lê Văn Hoàng sinh năm 1990 đã sớm tự lập từ bé. Theo chú ruột vào thị xã Gia Nghĩa học tập rồi bươn trải, tìm tòi, học hỏi với nhiều ngành, nghề khác nhau, Hoàng như được tiếp thêm sức mạnh lập nghiệp trên mảnh đất Đắk Nông đầy nắng gió.

Enjoy Coffee và khát vọng mọi người dân Việt Nam đều được uống cà phê sạch
Lê Văn Hoàng với khát vọng mọi người dân Việt Nam đều được uống cà phê sạch

Nhận thấy cà phê ở tỉnh Đắk Nông có nhiều tiềm năng, Lê Văn Hoàng đã theo học những khóa học chuyên về cách pha chế, chế biến cà phê và tìm tòi học hỏi thêm từ nhiều tài liệu chuyên môn khác, mong muốn tìm kiếm cơ hội kinh doanh cho chính bản thân mình.

Thời điểm Lê Văn Hoàng định xây dựng, lập nghiệp cũng là lúc mà cà phê trộn được nhắc tới quá nhiều, người dân hoang mang không biết làm sao để lựa chọn cho mình một sản phẩm đảm bảo chất lượng. Và rồi, sau một thời gian thai nghén năm 2014, đứa con tinh thần, niềm ấp ủ và đam mê cháy bỏng của Hoàng, quán cà phê Enjoy Coffee - thương hiệu cà phê nguyên chất cũng đã xuất hiện trên thị trường tỉnh Đắk Nông.

Để mở được quán cà phê Enjoy Coffee và duy trì sự hoạt động của quán, Lê Văn Hoàng cũng gặp phải không ít những khó khăn và áp lực. Hoàng cho biết: Khó khăn đầu tiên mà mình vấp phải là tìm kiếm mặt bằng. Bởi ngoài những kiến thức tích lũy được và số vốn ít ỏi, mình hoàn toàn không có gì thêm. Hoàng đã lên kế hoạch cho mọi việc, song cả tháng trời vẫn không tìm được một mặt bằng ưng ý vì giá thuê mặt bằng quá cao, trong khi nguồn vốn của mình còn hạn hẹp, đôi khi nản, ý định từ bỏ đã xuất hiện trong đầu mình. Nhưng rất may sau một thời gian tìm kiếm Hoàng cũng đã tìm kiếm được mặt bằng như ý và bắt tay vào công việc.

Rồi đến khi quán đi vào hoạt động, người dân háo hức đến Enjoy Coffee để thưởng thức, trải nghiệm những ly cà phê nguyên chất được pha bằng máy đầu tiên tại Gia Nghĩa. Tuy nhiên, do thói quen sử dụng cà phê trộn, người dân vẫn chưa quen với khẩu vị cà phê nguyên chất nên lượng khách cứ giảm dần. Trước tình hình đó, Lê Văn Hoàng đã kiên trì tư vấn cho khách hàng về những khác biệt của một ly cà phê nguyên chất để thay đổi được thói quen của khách hàng. Và rồi những nỗ lực và lòng kiên trì của Hoàng cũng được đền đáp khi khách hàng quay trở lại quán ngày một đông hơn và dần đi vào ổn định.

Càng làm công việc mà mình đam mê, Lê Văn Hoàng càng cảm thấy thú vị. Thay vì chỉ tạo lợi nhuận trên mỗi ly cà phê, Hoàng còn ước mơ lớn hơn là kiếm lời trên từng tấn cà phê. Và rồi, cuối năm 2015, Công ty TNHH MTV Cà phê Bazan Đắk Nông chính thức được thành lập. Công ty cũng chiêu một thêm cộng sự cùng niềm đam mê như Hoàng. Từ quán cà phê ban đầu, Hoàng cùng các cộng sự phát triển thành chuỗi hệ thống, hiện Công ty đã phát triển được chuỗi 1̀5 quán cà phê mang thương hiệu Enjoy Coffee và gần 40 điểm chuyển giao không chỉ ở tại Đắk Nông mà còn tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành khác.

Lê Văn Hoàng khởi nghiệp giữa lúc vấn đề cà phê sạch, cà phê bẩn được dư luận đặc biệt quan tâm, chính vì vậy Hoàng mong muốn và khát vọng mọi khách hàng, mọi người dân Việt Nam được thưởng thức cà phê nguyên chất, được uống cà phê sạch. Để làm được điều đó, bên cạnh nguồn nguyên liệu sạch, Hoàng cũng phải tìm hiểu sâu về quy trình chăm sóc, thu hái và rang xay cà phê.

Để tìm ra công thức cà phê tuyệt hảo, anh đi nhiều nơi, nếm đủ vị, trải nghiệm văn hóa thưởng thức cà phê ở các vùng miền khác nhau. Hoàng cũng đầu tư thêm máy xay công nghệ hiện đại, công suất lớn. Cà phê rang xay xong được đóng thành từng gói và nhanh chóng chuyển đến khách hàng. Không chỉ chú trọng chất lượng, bao bì sản phẩm cũng được đặc biệt chú ý. Trên mỗi bao bì đều được in rõ các thông số, tiêu chuẩn trong quá trình sản xuất như nguồn gốc nguyên liệu cà phê hạt, nhiệt độ rang, thời gian bảo quản…

Nâng tầm chất lượng sản phẩm cà phê Đắk Nông

Tận dụng lợi thế của Việt Nam là xứ sở cà phê Robusta, đặc biệt là vùng Đắk Nông, Lê Văn Hoàng quyết định lựa chọn cà phê Robusta để bắt đầu với mong muốn nâng tầm giá trị hạt cà phê Robusta Việt Nam.

Kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, sản phẩm cà phê của Công ty TNHH MTV Cà phê Bazan Đắk Nông đã tạo dựng được tên tuổi trên thị trường. Hiện tại, không chỉ khách hàng trong tỉnh, mà ở nhiều tỉnh thành khác trong nước đã tìm đến mua, thưởng thức sản phẩm của Công ty. Chất lượng của nguyên liệu có ý nghĩa quyết định đến sản phẩm cà phê bột. Hiện Công ty của Hoàng đã hoàn thiện quy trình vận hành theo công nghệ số, tiếp cận thêm nhiều thị trường mới qua nền tảng thương mại điện tử, nghiên cứu cho ra những sản phẩm mới ngoài cà phê như ca cao, sô cô la, bơ ca cao, mắc ca. Năm 2023 Công ty tập trung vào 2 dòng sản phẩm chính là cà phê và ca cao, trong đó riêng cà phê dự báo tiêu thụ khoảng trên 200 tấn.

Lê Văn Hoàng cho biết, để chủ động kiểm soát chất lượng cà phê, ngay từ đầu Hoàng lên kế hoạch xây dựng vùng nguyên liệu tại chỗ, khép kín. Anh thuyết phục nhiều nông hộ chuyển sang mô hình trồng cà phê theo hướng bền vững (không lạm dụng phân hóa học, hái quả xanh...). Dù anh cam kết thu mua toàn bộ sản lượng với giá cao, song không được nông dân ủng hộ. Có người nhận lời rồi từ chối.

Do chưa đủ sức thuyết phục để người khác tin, Lê Văn Hoàng quyết định làm trước và đó là lý do ra đời nông trại cà phê Enjoy Coffee đã được thành lập và phát triển để tránh phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu. Với diện tích trên 8 ha, tại nông trại của Enjoy Coffee, những hạt cà phê được chọn lọc, hái chín cây 100%, được kiểm soát trong quy trình khép kín thừ khi thu hái, chế biến tại nông trại cho đến khâu rang, xay, đóng gói. Chú trọng kiểm soát nguồn nguyên liệu sạch, đảm bảo chất lượng. Những hạt cà phê được Enjoy Coffee rang mộc, kiểm soát kỹ lưỡng về nhiệt độ, thời gian rang xay nhằm giữ lại những hương vị đặc trưng của từng loại cà phê.

Sau khi minh chứng thành công mô hình canh tác cà phê chất lượng, bền vững, Công ty của Hoàng liên kết 30 nông hộ tại Đắk Nông với sản lượng 300 tấn/năm. Những nông hộ tham gia vào mô hình liên kết được công ty thu mua với giá cao hơn thị trường. Ngoài ra, Hoàng còn mở nhiều buổi tập huấn về cà phê, giúp nông dân có thêm kiến thức, giảm thiểu rủi ro trong canh tác, ngăn ngừa dịch bệnh, nâng cao chất lượng và thu lợi nhuận cao.

Để giúp đỡ các hộ nông dân trồng cà phê theo hướng hữu cơ, giai đoạn đầu Hoàng hỗ trợ người dân chuyển giao quy trình, đến tận nơi hướng dẫn kỹ thuật quy trình cho bà con rồi bao tiêu giá cao. Đối với những hộ tâm huyết và tin tưởng vào hành trình thay đổi chất lượng và có khó khăn, Công ty hỗ trợ thiết bị máy móc, nhà màng để phơi khắc phục thời tiết. Hiện Công ty đã đồng hành cùng gần 40 hộ nông dân, trong đó có nhiều người là đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương và đã tạo việc làm thường xuyên cho hàng chục thanh niên cùng rất nhiều lao động thời vụ tại địa phương.

Ông Mai Huyệch (xã Đắk R’moan, thành phố Gia Nghĩa) là một điển hình liên kết thành công với Công ty của Lê Minh Hoàng chia sẻ, với diện tích hơn 3,5ha cà phê Robusta, ông Huyệch đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt, sử dụng phân bón hữu cơ, tuân thủ quy trình hái chín, phơi sấy sạch sẽ. Mỗi vụ thu hoạch, ông thu trên 3 tấn/ha, giá bán trung bình khoảng 40 nghìn đồng - 60 nghìn đồng/kg (tùy từng loại hạt), sau khi trừ chi phí, lãi hơn cách trồng truyền thống vài chục triệu đồng/ha. Từ khi liên kết gia đình, ông Huyệch và các hộ gia đình khác được Công ty TNHH MTV Cà phê Bazan Đắk Nông bao tiêu sản phẩm và sẵn sàng mua với giá cao hơn giá thị trường từ 10-20 nghìn đồng/kg.

Được hỏi tại sao lại sẵn sàng trả giá cao hơn nhiều so với giá thị trường cho người nông dân, Lê Văn Hoàng giải thích: Khi có một sản phẩm chất lượng tốt, đồng nghĩa với việc tôi có trong tay "vũ khí" tốt để cạnh tranh với các thương hiệu khác. Chính vì vậy, tôi sẵn sàng thu mua nông sản với giá cao hơn gấp 1,5 - 2 lần so với giá thị trường để có được những sản phẩm tốt nhất tới tay người tiêu dùng.

Với tâm niệm sản phẩm hôm nay phải hơn sản phẩm hôm qua, Lê Văn Hoàng đã và đang nỗ lực đồng hành, gắn kết bền vững cùng người trồng cà phê vùng Đắk Nông và cộng đồng dân tộc thiểu số. Khát vọng và mục tiêu xa hơn của Enjoy Coffee là thị trường nước ngoài. Tuy nhiên để làm được điều đó Hoàng mong muốn sẽ tiếp tục cùng người nông dân Việt Nam trồng cà phê xây dựng một thương hiệu nguyên liệu nhân Robusta ngon nhất thế giới.

Nhóm phóng viên

Tin mới nhất

Vùng cao Xín Mần dệt giấc mơ nông nghiệp xanh

Vùng cao Xín Mần dệt giấc mơ nông nghiệp xanh

Xín Mần - vùng đất từng là biểu tượng của đói nghèo nay đang viết lại câu chuyện sinh kế, với sắc xanh của những cánh rừng dược liệu, chè Shan Tuyết trải dài...
Người Cơ Tu thoát nghèo nhờ chè dây Ra Zéh

Người Cơ Tu thoát nghèo nhờ chè dây Ra Zéh

Cây chè dây Ra Zéh đang trở thành mô hình kinh tế hiệu quả tại xã Tư, huyện Đông Giang (Quảng Nam), giúp người Cơ Tu từng bước thoát nghèo, ổn định sinh kế.
Tạo sinh kế, giảm nghèo bền vững cho người dân Kon Tum

Tạo sinh kế, giảm nghèo bền vững cho người dân Kon Tum

Nhiều hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo ở Kon Tum được tạo cơ hội phát triển sản xuất, tạo lập sinh kế, hướng tới mục tiêu thoát nghèo bền vững.
Chè Tân Thành và giấc mơ ‘thoát nghèo’ cho người vùng cao

Chè Tân Thành và giấc mơ ‘thoát nghèo’ cho người vùng cao

Hành trình của Hợp tác xã Chè Tân Thái 168 được dẫn dắt bởi ông Bàn Văn Dương, đã mở ra cơ hội mới cho người dân vùng cao thoát nghèo từ nông sản quê hương.
“Vàng xanh” giúp đồng bào Tủa Chùa thoát nghèo bền vững

“Vàng xanh” giúp đồng bào Tủa Chùa thoát nghèo bền vững

Ở nơi non cao Tủa Chùa (Điện Biên), cây chè Shan tuyết cổ thụ không chỉ là báu vật của thiên nhiên, mà còn là niềm tự hào và kế sinh nhai của đồng bào dân tộc.

Tin cùng chuyên mục

Dệt lanh - từ thủ công truyền thống đến chuỗi giá trị hàng hoá

Dệt lanh - từ thủ công truyền thống đến chuỗi giá trị hàng hoá

Từ khung cửi bản làng, những phụ nữ Mông đã thổi hồn vào vải lanh, đưa sản phẩm thủ công vươn xa, góp phần tạo sinh kế và làm giàu ngay tại quê hương Hà Giang.
Fìn Hò Trà: Nâng tầm vị chè Shan tuyết nơi rẻo cao

Fìn Hò Trà: Nâng tầm vị chè Shan tuyết nơi rẻo cao

Sản phầm Fìn Hò Trà của Hợp tác xã Chế biến chè Phìn Hồ đang góp phần nâng tầm hương vị tinh khiết của chè Shan tuyết nơi rẻo cao Hà Giang.
Dấu ấn người trẻ trên hành trình đổi mới nông thôn

Dấu ấn người trẻ trên hành trình đổi mới nông thôn

Mang khát vọng đổi thay, nhiều người trẻ chọn gắn bó với làng quê, bắt đầu từ những việc nhỏ, chính họ đang tạo nên chuyển biến tích cực cho nông thôn hôm nay.
Quế Bình Liêu: ‘Vàng xanh’ giúp bà con dân tộc làm giàu

Quế Bình Liêu: ‘Vàng xanh’ giúp bà con dân tộc làm giàu

Quế Bình Liêu đang trở thành nguồn sinh kế bền vững, giúp bà con dân tộc thiểu số của Quảng Ninh thoát nghèo, vươn lên làm giàu trên quê hương.
Cao Bằng: Nghề xưa ‘mở lối’ du lịch cộng đồng Hoài Khao

Cao Bằng: Nghề xưa ‘mở lối’ du lịch cộng đồng Hoài Khao

Xóm Hoài Khao, tỉnh Cao Bằng đang 'thức giấc' cùng du lịch cộng đồng, trở thành điểm đến độc đáo nhờ sự giữ lửa bền bỉ từ những đôi bàn tay khéo léo…
Người Thái khởi nghiệp du lịch cộng đồng giữa lòng hồ

Người Thái khởi nghiệp du lịch cộng đồng giữa lòng hồ

Ông Là Văn Phong, người dân tộc Thái, chia sẻ hành trình xây dựng du lịch cộng đồng gắn liền với bản sắc văn hóa dân tộc, mang lại sinh kế bền vững cho bà con.
Vươn lên thoát nghèo trên vùng đất khó nhờ cây sắn dây

Vươn lên thoát nghèo trên vùng đất khó nhờ cây sắn dây

‘Bại nhưng không nản’, người ‘thuyền trưởng” HTX Nông dược xanh Mỹ Lung đã vươn lên làm giàu và hỗ trợ người dân địa phương thoát nghèo nhờ cây sắn dây.
Mỹ Lung đổi thay nhờ khai thác du lịch hiệu quả

Mỹ Lung đổi thay nhờ khai thác du lịch hiệu quả

Xã Mỹ Lung, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ đang dần ‘thay da đổi thịt’ nhờ khai thác hiệu quả lợi thế du lịch tại địa phương.
Đòn bẩy giảm nghèo từ đặc sản bản địa

Đòn bẩy giảm nghèo từ đặc sản bản địa

Từ món ăn dân dã nơi bản nhỏ, cá tép dầu sấy khô đang mở ra con đường làm kinh tế mới, giúp đồng bào dân tộc thiểu số Sơn La thoát nghèo bền vững.
Nghề nuôi hươu sao: Mở triển vọng cho người dân Pom Lót

Nghề nuôi hươu sao: Mở triển vọng cho người dân Pom Lót

Từ nẻo cao Pom Lót, con hươu sao "gõ cửa" làm giàu - mô hình mới lạ, ít rủi ro, tạo sinh kế, hướng đến sản phẩm OCOP và du lịch nông nghiệp Điện Biên.
Dệt thổ cẩm – Dệt nên hành trình giảm nghèo bền vững

Dệt thổ cẩm – Dệt nên hành trình giảm nghèo bền vững

Từ khung cửi truyền thống, phụ nữ Thái ở Chiềng Châu đang dệt nên tương lai mới – một hành trình thoát nghèo bền vững bằng chính bản sắc văn hóa.
Longform | Ngát hương trầm trên núi Hương Khê

Longform | Ngát hương trầm trên núi Hương Khê

Thương hiệu hương trầm Tâm Thiên Hương đã ghi dấu ấn bằng việc kết hợp giữa giá trị truyền thống và sáng tạo hiện đại, nâng tầm sản phẩm miền núi Hà Tĩnh.
Điện Biên: ‘Công thức vàng’ từ du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Điện Biên: ‘Công thức vàng’ từ du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Điện Biên đã và đang khai thác hiệu quả du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP, tạo sinh kế bền vững và lan tỏa bản sắc văn hóa vùng cao đến du khách.
Tủa Chùa - nơi người Mông ‘xẻ’ đá trồng ngô, ‘dựng’ tương lai

Tủa Chùa - nơi người Mông ‘xẻ’ đá trồng ngô, ‘dựng’ tương lai

Tủa Chùa, Điện Biên - vùng đất đá xám, nơi những gốc ngô mọc lên từ hốc đá, nơi khát vọng sống của đồng bào người Mông mạnh hơn cả địa hình hiểm trở.
Cây gai xanh ‘nở hoa’ nơi rẻo cao

Cây gai xanh ‘nở hoa’ nơi rẻo cao

Từ những mảnh đất cằn cỗi ven đồi, cây gai xanh từng là loài cây hoang dại nay đã trở thành cây giảm nghèo cho nhiều hộ dân vùng miền núi Thanh Hoá.
Bản Nà Sự ‘thay da đổi thịt’ nhờ mô hình homestay

Bản Nà Sự ‘thay da đổi thịt’ nhờ mô hình homestay

Nà Sự (Điện Biên) khởi sắc nhờ mô hình homestay gắn với sản phẩm OCOP, mở hướng phát triển du lịch cộng đồng và tạo sinh kế bền vững cho người dân.
Vẽ sáp ong trên vải lanh: Nghề người Mông giữa hội nhập

Vẽ sáp ong trên vải lanh: Nghề người Mông giữa hội nhập

Ở tuổi 92, Nghệ nhân Sùng Thị Cờ vẫn miệt mài vẽ sáp ong trên vải lanh, lưu giữ tinh hoa người Mông giữa nhịp sống hiện đại.
Sơn tra:

Sơn tra: 'Vàng xanh' trên núi Sơn La

Cùng với những cây trồng chủ lực như xoài, nhãn, chanh leo… các sản phẩm từ quả sơn tra tại Sơn La cũng mang lại giá trị cao cho bà con đồng bào dân tộc Sơn La.
Longform | Chuyên gia ‘hiến kế’ xây dựng thương hiệu cho nông sản vùng dân tộc

Longform | Chuyên gia ‘hiến kế’ xây dựng thương hiệu cho nông sản vùng dân tộc

Xây dựng thương hiệu là chìa khóa quan trọng để nâng cao giá trị, mở rộng thị trường cho nông sản vùng dân tộc.
Mai Châu (Hòa Bình) phát huy nguồn lực giảm nghèo bền vững

Mai Châu (Hòa Bình) phát huy nguồn lực giảm nghèo bền vững

Nhờ phát huy các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, đời sống của đồng bào dân tộc vùng cao Mai Châu (Hòa Bình) từng bước được cải thiện đáng kể.
Mobile VerionPhiên bản di động