Quảng Ninh: Đẩy mạnh cung cấp thông tin, tìm đầu ra cho nông sản miền núi

Quảng Ninh được coi là một trong những điểm sáng về tiêu thụ nông sản nhờ chú trọng cung cấp thông tin đến bà con.

Nông sản miền núi Quảng Ninh - Sức mạnh từ sản phẩm OCOP

Trong những năm qua, chương trình OCOP của tỉnh Quảng Ninh được khẳng định là chương trình phát triển kinh tế trọng tâm trong phát triển kinh tế vùng nông thôn và kinh tế đô thị. Bằng nhiều cách làm sáng tạo, chương trình đã góp phần xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm nông sản và nâng cao thu nhập của người dân.

Bà Nguyễn Hoài Thương – Phó Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ninh chia sẻ, Chương trình OCOP Quảng Ninh đã khẳng định hướng đi đúng đắn, sâu sắc, bài bản của tỉnh trong việc phát triển sản phẩm hàng hóa theo chuỗi giá trị, gắn các tổ chức sản xuất với sản phẩm, phát huy những thế mạnh địa phương. Thông qua việc thực hiện chương trình OCOP, bà con nông dân đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của toàn tỉnh trong mọi khâu của quá trình sản xuất sản phẩm OCOP.

Quảng Ninh: Đẩy mạnh cung cấp thông tin, tìm đầu ra cho nông sản miền núi
Lãnh đạo địa phương rất quan tâm đến việc tiêu thụ nông sản

Đặc biệt, công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện chương trình từ tỉnh đến cơ sở được triển khai thực hiện đồng bộ quyết liệt, linh hoạt, bài bản; sản phẩm được phát triển từ thấp đến cao và từng bước được hoàn thiện, đảm bảo tiêu chuẩn cao về an toàn thực phẩm, mẫu mã, được người tiêu dùng đón nhận...

Đến nay toàn tỉnh có tổng số 499 sản phẩm tham gia Chương trình OCOP, trong đó có 267 sản phẩm đạt tử 3-5 sao (trong đó 193 sản phẩm đạt 3 sao, 68 sản phẩm đạt 4 sao, 6 sản phẩm đạt 5 sao), với sự tham gia của 189 doanh nghiệp, HTX, có sở sản xuất. Các sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh không chỉ được người dân trong tỉnh yêu thích, chọn mua mà còn được bán ở nhiều tỉnh thành trong nước và xuất khẩu.

Sự thành công của chương trình đã giúp người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và các hộ sản xuất kinh doanh được thụ hưởng rất nhiều từ chính sách hỗ trợ và phát triển sản phẩm OCOP gắn với phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt với khu vực nông thôn, miền núi, hải đảo, như: Hỗ trợ bằng tiền với kinh phí xây dựng, cải tạo, mua sắm trang thiết bị, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đáp ứng tiêu chí theo quy định, kinh phí mở trang website riêng quảng cáo bán hàng hoặc thông tin quảng bá trên phương tiện thông tin đại chúng; hỗ trợ chi phí vận chuyển, tham gia liên kết sản xuất đưa sản phẩm tham gia chương trình xúc tiến thương mại...;

Bên cạnh đó, bà con còn được hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm vào các kênh tiêu thụ hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi...); Kết nối với các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, tìm kiếm thị trường xuất khẩu...

Bà con cũng được tập huấn kiến thức về sản xuất kinh doanh, an toàn thực phẩm, thương mại điện tử, văn minh thương mại... Từ đó nâng cao kiến thức cho người sản xuất kinh doanh, tạo ra sản phẩm chất lượng, tăng sản lượng sản phẩm...

Sở Công Thương Quảng Ninh cũng thường xuyên cung cấp thông tin các chương trình xúc tiến thương mại trong, ngoài nước nhằm giúp các doanh nghiệp trong tỉnh quảng bá được hình ảnh cũng như đưa các sản phẩm có thương hiệu, sản phẩm nông sản tiêu biểu của tỉnh đến với người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Phối hợp với các đơn vị liên quan cập nhật, trao đổi, chia sẻ thông tin về tình hình thị trường trong và ngoài tỉnh; tình hình xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa các thủ tục, đồng thời công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa tạo điều kiện thuận lợi cho thương nhân trong hoạt động xuất nhập khẩu.

Chú trọng chất lượng sản phẩm

Để sản phẩm có đầu ra ổn định, bà Nguyễn Hoài Thương khuyến cáo, người dân phải thật sự quan tâm đến chất lượng, sản lượng và xây dựng thương hiệu. Bên cạnh đó người nông dân phải xác định rất rõ việc định hướng sản xuất theo thị trường; nghĩa là sản xuất ra cái thị trường cần, theo nhu cầu của thị trường. Muốn như vậy thông tin về thị trường phải đầy đủ và chính xác, người sản xuất phải chủ động trong việc điều tra về thị trường.

Quảng Ninh: Đẩy mạnh cung cấp thông tin, tìm đầu ra cho nông sản miền núi
Việc quảng bá thường xuyên giúp đặc sản Quảng Ninh tìm được đầu ra ổn định

Cùng với đó, tỉnh Quảng Ninh thường xuyên cập nhật và cung cấp các thông tin mới nhất về thị trường đến người dân, tổ chức sản xuất; đặc biệt với người dân khu vực miền núi, biên giới, hải đảo thông qua nhiều hình thức: Cung cấp thông tin về thị trường trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, của sở Công Thương, qua các cơ quan truyền thông, báo đài, qua các văn bản thông tin tới từng địa phương, hiệp hội doanh nghiệp, liên minh hợp tác xã, hội nông dân.

Phối hợp với các đơn vị liên quan cập nhật, trao đổi, chia sẻ thông tin về tình hình thị trường trong và ngoài tỉnh; tình hình xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn tỉnh... để các doanh nghiệp có nhu cầu tra cứu thông tin biết và lựa chọn thị trường phù hợp với khả năng sản xuất kinh doanh của đơn vị để xây dựng/điều chỉnh kế hoạch phát triển của đơn vị.

Gắn tiêu thụ nông sản với du lịch

Quảng Ninh vốn có thế mạnh lớn về du lịch. Việc gắn kết giữa du lịch và xây dựng thương hiệu cũng như tiêu thụ nông sản đã được Quảng Ninh thực hiện thông qua việc xây dựng các điểm bán tại nhà hàng, khách sạn, điểm giới thiệu sản phẩm, tàu du lịch… Đồng thời phát triển các tuor du lịch đến tham quan, mua sắm tại các làng nghề truyền thống, cơ sở sản xuất kinh doanh nông sản trên địa bàn tỉnh qua đó làm phong phú hơn một số địa điểm tham quan du lịch, xây dựng thương hiệu, hình ảnh du lịch sinh thái, du lịch làng quê... gắn với tiêu thụ sản phẩm.

Việc gắn kết giữa du lịch và xây dựng thương hiệu cũng như tiêu thụ nông sản đã được Quảng Ninh xác định là một trong những định hướng quan trọng để đạt được các mục tiêu về xây dựng và giới thiệu sản phẩm thương hiệu của tỉnh, kết nối tiêu thụ với các chương trình du lịch, đưa sản phẩm OCOP của tỉnh như một món quà gửi đến khách du lịch khi đến Quảng Ninh và hướng tới xuất khẩu tại chỗ. Quảng Ninh cũng là tỉnh đầu tiên xây dựng và có dịch vụ du lịch là sản phẩm OCOP, đây là định hướng rất quan trọng để phát triển du lịch khu vực nông thôn, miền núi

Bà Nguyễn Hoài Thương chia sẻ, thời gian tới để thúc đẩy tiêu thụ nông sản, bên cạnh việc tăng cường hoạt động quảng bá, giới thiệu và xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP ở thị trường trong nước và quốc tế; Tỉnh Quảng Ninh cũng tập trung hỗ trợ các các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh hoàn thiện quy trình sản xuất, quan tâm chế biến sâu, phát triển, hoàn thiện sản phầm và chuẩn hoá hồ sơ. Đảm bảo đủ điều kiện tiếp cận với các thị trường khó tính nhất.

Đồng thời, tăng cường công tác cung cấp thông tin, thị trường, các chính sách, cơ chế về xuất nhập khẩu... giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường xuất khẩu, nâng cao khả năng cạnh tranh, hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tìm kiếm thị trường, khách hàng, đẩy mạnh xuất khẩu. Thường xuyên nắm bắt thông tin và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong hoạt động thương mại biên giới, hoạt động xuất nhập khẩu.

Đặc biệt, tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử, cho cộng đồng thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, hội nghị tập huấn, ấn phẩm, tờ rơi, tài liệu tuyên truyền. Tổ chức tập huấn, đào tạo ngắn hạn kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động sản xuất, kinh doanh cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh phân phối sản phẩm, hàng hóa thông qua các sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước.

Bảo Ngọc

Tin mới nhất

Fìn Hò Trà: Nâng tầm vị chè Shan tuyết nơi rẻo cao

Fìn Hò Trà: Nâng tầm vị chè Shan tuyết nơi rẻo cao

Sản phầm Fìn Hò Trà của Hợp tác xã Chế biến chè Phìn Hồ đang góp phần nâng tầm hương vị tinh khiết của chè Shan tuyết nơi rẻo cao Hà Giang.
Dấu ấn người trẻ trên hành trình đổi mới nông thôn

Dấu ấn người trẻ trên hành trình đổi mới nông thôn

Mang khát vọng đổi thay, nhiều người trẻ chọn gắn bó với làng quê, bắt đầu từ những việc nhỏ, chính họ đang tạo nên chuyển biến tích cực cho nông thôn hôm nay.
Quế Bình Liêu: ‘Vàng xanh’ giúp bà con dân tộc làm giàu

Quế Bình Liêu: ‘Vàng xanh’ giúp bà con dân tộc làm giàu

Quế Bình Liêu đang trở thành nguồn sinh kế bền vững, giúp bà con dân tộc thiểu số của Quảng Ninh thoát nghèo, vươn lên làm giàu trên quê hương.
Cao Bằng: Nghề xưa ‘mở lối’ du lịch cộng đồng Hoài Khao

Cao Bằng: Nghề xưa ‘mở lối’ du lịch cộng đồng Hoài Khao

Xóm Hoài Khao, tỉnh Cao Bằng đang 'thức giấc' cùng du lịch cộng đồng, trở thành điểm đến độc đáo nhờ sự giữ lửa bền bỉ từ những đôi bàn tay khéo léo…
Người Thái khởi nghiệp du lịch cộng đồng giữa lòng hồ

Người Thái khởi nghiệp du lịch cộng đồng giữa lòng hồ

Ông Là Văn Phong, người dân tộc Thái, chia sẻ hành trình xây dựng du lịch cộng đồng gắn liền với bản sắc văn hóa dân tộc, mang lại sinh kế bền vững cho bà con.

Tin cùng chuyên mục

Vươn lên thoát nghèo trên vùng đất khó nhờ cây sắn dây

Vươn lên thoát nghèo trên vùng đất khó nhờ cây sắn dây

‘Bại nhưng không nản’, người ‘thuyền trưởng” HTX Nông dược xanh Mỹ Lung đã vươn lên làm giàu và hỗ trợ người dân địa phương thoát nghèo nhờ cây sắn dây.
Mỹ Lung đổi thay nhờ khai thác du lịch hiệu quả

Mỹ Lung đổi thay nhờ khai thác du lịch hiệu quả

Xã Mỹ Lung, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ đang dần ‘thay da đổi thịt’ nhờ khai thác hiệu quả lợi thế du lịch tại địa phương.
Đòn bẩy giảm nghèo từ đặc sản bản địa

Đòn bẩy giảm nghèo từ đặc sản bản địa

Từ món ăn dân dã nơi bản nhỏ, cá tép dầu sấy khô đang mở ra con đường làm kinh tế mới, giúp đồng bào dân tộc thiểu số Sơn La thoát nghèo bền vững.
Nghề nuôi hươu sao: Mở triển vọng cho người dân Pom Lót

Nghề nuôi hươu sao: Mở triển vọng cho người dân Pom Lót

Từ nẻo cao Pom Lót, con hươu sao "gõ cửa" làm giàu - mô hình mới lạ, ít rủi ro, tạo sinh kế, hướng đến sản phẩm OCOP và du lịch nông nghiệp Điện Biên.
Dệt thổ cẩm – Dệt nên hành trình giảm nghèo bền vững

Dệt thổ cẩm – Dệt nên hành trình giảm nghèo bền vững

Từ khung cửi truyền thống, phụ nữ Thái ở Chiềng Châu đang dệt nên tương lai mới – một hành trình thoát nghèo bền vững bằng chính bản sắc văn hóa.
Longform | Ngát hương trầm trên núi Hương Khê

Longform | Ngát hương trầm trên núi Hương Khê

Thương hiệu hương trầm Tâm Thiên Hương đã ghi dấu ấn bằng việc kết hợp giữa giá trị truyền thống và sáng tạo hiện đại, nâng tầm sản phẩm miền núi Hà Tĩnh.
Điện Biên: ‘Công thức vàng’ từ du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Điện Biên: ‘Công thức vàng’ từ du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Điện Biên đã và đang khai thác hiệu quả du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP, tạo sinh kế bền vững và lan tỏa bản sắc văn hóa vùng cao đến du khách.
Tủa Chùa - nơi người Mông ‘xẻ’ đá trồng ngô, ‘dựng’ tương lai

Tủa Chùa - nơi người Mông ‘xẻ’ đá trồng ngô, ‘dựng’ tương lai

Tủa Chùa, Điện Biên - vùng đất đá xám, nơi những gốc ngô mọc lên từ hốc đá, nơi khát vọng sống của đồng bào người Mông mạnh hơn cả địa hình hiểm trở.
Cây gai xanh ‘nở hoa’ nơi rẻo cao

Cây gai xanh ‘nở hoa’ nơi rẻo cao

Từ những mảnh đất cằn cỗi ven đồi, cây gai xanh từng là loài cây hoang dại nay đã trở thành cây giảm nghèo cho nhiều hộ dân vùng miền núi Thanh Hoá.
Bản Nà Sự ‘thay da đổi thịt’ nhờ mô hình homestay

Bản Nà Sự ‘thay da đổi thịt’ nhờ mô hình homestay

Nà Sự (Điện Biên) khởi sắc nhờ mô hình homestay gắn với sản phẩm OCOP, mở hướng phát triển du lịch cộng đồng và tạo sinh kế bền vững cho người dân.
Vẽ sáp ong trên vải lanh: Nghề người Mông giữa hội nhập

Vẽ sáp ong trên vải lanh: Nghề người Mông giữa hội nhập

Ở tuổi 92, Nghệ nhân Sùng Thị Cờ vẫn miệt mài vẽ sáp ong trên vải lanh, lưu giữ tinh hoa người Mông giữa nhịp sống hiện đại.
Sơn tra:

Sơn tra: 'Vàng xanh' trên núi Sơn La

Cùng với những cây trồng chủ lực như xoài, nhãn, chanh leo… các sản phẩm từ quả sơn tra tại Sơn La cũng mang lại giá trị cao cho bà con đồng bào dân tộc Sơn La.
Longform | Chuyên gia ‘hiến kế’ xây dựng thương hiệu cho nông sản vùng dân tộc

Longform | Chuyên gia ‘hiến kế’ xây dựng thương hiệu cho nông sản vùng dân tộc

Xây dựng thương hiệu là chìa khóa quan trọng để nâng cao giá trị, mở rộng thị trường cho nông sản vùng dân tộc.
Mai Châu (Hòa Bình) phát huy nguồn lực giảm nghèo bền vững

Mai Châu (Hòa Bình) phát huy nguồn lực giảm nghèo bền vững

Nhờ phát huy các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, đời sống của đồng bào dân tộc vùng cao Mai Châu (Hòa Bình) từng bước được cải thiện đáng kể.
Biến sản phẩm vùng quê thành ‘chìa khóa’ mở hướng thoát nghèo

Biến sản phẩm vùng quê thành ‘chìa khóa’ mở hướng thoát nghèo

Từ bàn tay tần tảo và ước mơ đổi đời, nhiều hộ gia đình xã Thanh Xương (Điện Biên) đã biến chính sản phẩm quê mình thành ‘chìa khóa’ mở hướng làm thoát nghèo.
Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Những năm gần đây, cây mía không chỉ là cây trồng chủ lực mà còn trở thành “cây hái ra tiền” giúp nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đổi đời.
Từ bản sắc đến sinh kế: Con đường giảm nghèo bền vững

Từ bản sắc đến sinh kế: Con đường giảm nghèo bền vững

Tủa Chùa – vùng đất hoang sơ giữa đại ngàn Tây Bắc, nơi du lịch cộng đồng mở ra cơ hội phát triển kinh tế, giúp bảo tồn văn hóa và nâng cao đời sống người dân.
Thái Nguyên: Hành trình đưa chè Sông Cầu vươn tầm quốc tế

Thái Nguyên: Hành trình đưa chè Sông Cầu vươn tầm quốc tế

Chè là một sản phẩm đặc trưng của Thái Nguyên và sự đồng lòng giữa nhà nước, doanh nghiệp đã giúp "hồi sinh" thương hiệu chè này.
Đưa kinh tế vùng dân tộc thiểu số Điện Biên vươn xa

Đưa kinh tế vùng dân tộc thiểu số Điện Biên vươn xa

Nhằm nâng cao thu nhập, đảm bảo kế sinh nhai cho đồng bào dân tộc thiểu số, tỉnh Điện Biên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.
Lạng Sơn: Chú trọng nâng cao chất lượng cán bộ người dân tộc thiểu số  và người có công

Lạng Sơn: Chú trọng nâng cao chất lượng cán bộ người dân tộc thiểu số và người có công

Việc nâng cao chất lượng cán bộ người dân tộc thiểu số và người có công luôn được các cấp, các ngành tỉnh Lạng Sơn quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện.
Mobile VerionPhiên bản di động